No menu items!
spot_img
HomeKhám PháRửa chảo sau khi nấu nguy hiểm tới mức nào? Nhờ lời...

Rửa chảo sau khi nấu nguy hiểm tới mức nào? Nhờ lời nhắc nhở của bác sĩ mà nhiều người đã mắc sai lầm lớn

Chảo là một trong những dụng cụ nấu ăn phổ biến nhất trong nhà bếp, độ dẫn điện của nó rất tốt và thức ăn được nấu bằng nồi có hương vị độc đáo và rất được mọi người ưa chuộng.

Tuy nhiên, trong nấu ăn hàng ngày, nồi sắt sẽ được làm sạch mỗi khi nấu xong một món ăn. Điều này được thực hiện để tránh dính vào chảo và cũng để tránh chuyển màu và mùi. Để nâng cao hiệu quả, nhiều người đặt nồi ngay dưới vòi nước và dùng nước lạnh để xả sạch sau khi nấu xong. Như mọi người đều biết, cách tiếp cận này là sai.

rửa nồi, chảo sắt, sau khi nấu ăn

rửa nồi, chảo sắt, sau khi nấu ăn

Tại sao chúng ta không thể rửa sạch nồi chảo bằng nước sau khi vừa chiên xong?

Đây dường như là một câu hỏi trong giới ẩm thực nhưng tôi đã nhận được câu trả lời từ một người bạn bác sĩ. Người bạn bác sĩ cũng long trọng nhắc nhở tôi rằng tốt nhất không nên rửa trực tiếp nồi sau khi chiên, với thói quen này sẽ “cướp” sức khỏe của gia đình.

1. Hậu quả của việc dội nước nóng trực tiếp vào nồi

Tại sao không thể tráng trực tiếp bằng nước? Nguyên nhân là do nồi lẩu vừa nấu xong đang ở nhiệt độ cao nên nếu tráng trực tiếp bằng nước lạnh. Sốc nhiệt sẽ xảy ra do chênh lệch nhiệt độ quá lớn.

Điều này sẽ khiến bề mặt nồi sắt xuất hiện những vết nứt nhỏ, đẩy nhanh quá trình rỉ sét. Ngoài ra, nó còn sẽ làm hỏng lớp chống dính của chảo sắt, không những khiến việc nấu nướng dễ bị dính chảo mà còn làm tăng khả năng sinh ra khói dầu.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Gợi ý 30 mâm cơm giá chỉ 100 nghìn đồng, ngon 'hết nước chấm'

rửa nồi, chảo sắt, sau khi nấu ăn

2. Mối nguy hiểm từ rỉ sét và khói dầu

1. Tác hại của rỉ sét

Một khi chảo sắt bị rỉ sét, rỉ sét sẽ bám vào thức ăn. Việc hấp thụ lâu dài các oxit sắt có trong rỉ sét sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

① Ảnh hưởng đến chức năng hấp thu của đường tiêu hóa, gây tiêu chảy, đau bụng và các triệu chứng khó chịu ở đường tiêu hóa.

② Ăn rỉ sét trong thời gian dài sẽ làm tăng gánh nặng trao đổi chất cho gan, thậm chí gây tổn thương gan.

③ Rỉ sét dễ phản ứng với các chất có tính axit trong thực phẩm dẫn đến mất đi vitamin và các chất dinh dưỡng khác trong thực phẩm.

④ Vì rỉ sét có thể chứa các kim loại nặng như chì, thủy ngân nên về lâu dài có thể dẫn đến ngộ độc kim loại nặng, gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe.

rửa nồi, chảo sắt, sau khi nấu ăn

3. Sự nguy hiểm của khói dầu

Nếu chảo sắt có vết nứt không chỉ dễ bị rỉ sét mà còn làm hỏng lớp chống dính trên bề mặt và làm tăng khả năng sinh ra khói dầu.

①. Khói dầu có chứa các chất cao phân tử như khói, dầu mỡ, v.v. sẽ bám vào bề mặt da. Tiếp xúc lâu dài sẽ khiến da xấu đi, lỗ chân lông to ra, da mặt nhờn và vàng sậm.

② Hít phải khói dầu trong thời gian dài dễ gây ra những bất thường ở đường hô hấp và gây ra các bệnh về đường hô hấp. Ví dụ: viêm mũi, viêm xoang, viêm amidan, viêm khí quản, v.v.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Thấy con gái mừng sinh nhật con rể hoành tráng, đại gia Minh Nhựa phán một câu tiết lộ tình trạng hôn nhân

③. Trong khói dầu có các thành phần độc hại như carbon monoxide và sulfur dioxide, có thể hít vào cơ thể trong thời gian dài. Nó có thể dễ dàng kích thích ruột và gây ra các triệu chứng như buồn nôn, nôn và đau bụng.

④. Khói dầu có chứa hydrocarbon thơm đa vòng, benzopyrene và các chất gây ung thư khác. Hít phải lâu dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

rửa nồi, chảo sắt, sau khi nấu ăn

4. Làm thế nào để vệ sinh và bảo quản chảo sắt đúng cách?

1. Chờ làm mát tự nhiên

Chúng ta cần đợi chảo sắt nguội tự nhiên rồi mới tiến hành vệ sinh. Việc này nhằm bảo vệ nồi sắt khỏi tác động của chênh lệch nhiệt độ và ngăn ngừa các vết nứt nhỏ trên nồi sắt dẫn đến rỉ sét và khói dầu.

2. Chất tẩy rửa nhẹ và dụng cụ

Để bảo vệ lớp chống dính trên bề mặt chảo sắt, chúng ta cố gắng sử dụng chất tẩy rửa nhẹ và dụng cụ vệ sinh. Tránh sử dụng các dụng cụ như bàn chải cứng, bi thép dễ làm hỏng bề mặt chảo sắt.

3. Rửa sạch và lau sạch

Để chảo sắt không bị rỉ sét chúng ta phải rửa sạch nồi sắt và lau sạch nước trước khi cất đi.

4. Tránh quá nóng

Trong nấu nướng hàng ngày, cố gắng không để chảo quá nóng khi chảo rỗng. Điều này sẽ dễ làm hỏng lớp chống dính của chảo sắt, tăng sinh khói dầu, dễ dẫn đến mất chất dinh dưỡng thực phẩm.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Mẹo tắt quảng cáo trên điện thoại Samsung để không còn bị làm phiền mỗi ngày

rửa nồi, chảo sắt, sau khi nấu ăn

Tóm tắt ở cuối bài viết

Nhiều người không để ý đến chi tiết chảo, nồi lẩu không thể xả trực tiếp, cũng không để tâm. Không ngờ một chi tiết nhỏ như vậy lại có tác động lớn đến sức khỏe thể chất đến vậy. Nếu bạn vẫn khăng khăng áp dụng sai phương pháp vệ sinh nhà cửa thì bạn phải sửa chữa kịp thời.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN