No menu items!
spot_img
HomeKhám Phá4 kiểu cha mẹ này chỉ có thể nuôi dạy những đứa...

4 kiểu cha mẹ này chỉ có thể nuôi dạy những đứa trẻ có EQ thấp, sau này chúng dễ chịu thiệt thòi trong xã hội, bạn có thuộc kiểu nào không?

Các nhà tâm lý học tin rằng một người có hạnh phúc, thành công trong cuộc đời này hay không, yếu tố quan trọng thực sự là trí tuệ cảm xúc. Mức độ trí tuệ cảm xúc của một người sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mối quan hệ giữa các cá nhân, khả năng làm việc và cảm giác hạnh phúc của người đó.

Có thể thấy rằng EQ rất quan trọng và EQ khác với IQ, EQ có thể được cải thiện thông qua rèn luyện, vì vậy, nhiều bậc cha mẹ đã bắt đầu chú ý đến việc trau dồi EQ cho con mình ngay từ khi còn nhỏ. Thực tế trong cuộc sống, chỉ số EQ cao thường dễ giúp con người có được chỗ đứng trong xã hội hơn IQ cao. Vì vậy việc bồi dưỡng chỉ số EQ cho trẻ là vô cùng cần thiết, điều này có ý nghĩa rất lớn đối với cuộc đời của trẻ. Vậy cha mẹ nên bắt đầu từ đâu?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Trắc nghiệm tâm lý: Bạn muốn đi trên con đường nào nhất? Kiểm tra trái tim của bạn vô tâm như thế nào?

nuôi dạy trẻ EQ cao, gia đình có con EQ thấp, trí tuệ cảm xúc của trẻ

Trong cuộc sống thường ngày, cha mẹ cần chú trọng nuôi dưỡng EQ cho con (Ảnh minh họa)

Trước hết, bạn nên tạo cho con môi trường gia đình tốt, thực tế giáo dục gia đình có ảnh hưởng rất lớn đến con cái. Nếu bạn là một trong những kiểu cha mẹ này sẽ khó nuôi dạy được những đứa trẻ có chỉ số EQ cao và sau này khó thành công. Hãy nhìn xem, bạn có nằm trong số đó không?

Cha mẹ luôn thích phàn nàn trước mặt con cái

nuôi dạy trẻ EQ cao, gia đình có con EQ thấp, trí tuệ cảm xúc của trẻ

(Ảnh minh họa)

Cha mẹ luôn phải đối mặt với nhiều áp lực khác nhau và việc họ sinh ra năng lượng tiêu cực là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên nhiều bậc cha mẹ lại không tìm nguyên nhân từ bản thân mà thích đổ trách nhiệm cho người khác bằng cách kêu ca, trút giận. Gia đình nên là nơi yên bình nhất, nên duy trì một bầu không khí thoải mái, tuy nhiên nhiều bậc phụ huynh lại thường gặp áp lực ở công sở nên về nhà và bày tỏ sự không hài lòng trước mặt con cái. Thói quen này cực kỳ bất lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ.

Những đứa trẻ lớn lên trong gia đình kiểu này không biết tự phản ánh bản thân, khó có chỉ số EQ cao, khó kết bạn thực sự, có thái độ bi quan đối với cuộc sống và công việc, và chúng có năng lượng tiêu cực hơn.

Cha mẹ luôn nói những lời gây tổn thương

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Bảo Thy tổ chức sinh nhật cho con trai ở lớp học, tự 'độ quả đầu' cho quý tử cực chất

nuôi dạy trẻ EQ cao, gia đình có con EQ thấp, trí tuệ cảm xúc của trẻ

(Ảnh minh họa)

Nếu lời nói của cha mẹ luôn đặc biệt gây tổn thương, chẳng hạn như khi đối mặt với những sai lầm nhỏ của con cái, cha mẹ có EQ thấp thường sẽ mắng con: “Sao con ngu thế, con thực sự chẳng làm được gì cả!”. Cách nói chuyện của cha mẹ sẽ ảnh hưởng một cách trực tiếp đến trí tuệ cảm xúc của trẻ, cách nói làm tổn thương người khác sẽ làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ và làm suy giảm sự tự tin của trẻ. Trẻ em lớn lên trong bầu không khí gia đình này lâu ngày dễ bị hèn nhát, tự ti, rụt rè và hay sợ hãi. Vì vậy, nếu cha mẹ muốn nuôi dưỡng những đứa trẻ có EQ cao, họ cần chú ý đến cách nói của mình và dành cho con cái và những người khác sự tôn trọng đầy đủ trong lời nói và hành động.

Cha mẹ tâm trạng thất thường và thường mất bình tĩnh trước mặt con cái

nuôi dạy trẻ EQ cao, gia đình có con EQ thấp, trí tuệ cảm xúc của trẻ

(Ảnh minh họa)

Nhiều cha mẹ không quản lý tốt cảm xúc của mình trong cuộc sống hàng ngày, thất thường và nóng nảy, dễ mất bình tĩnh. Khi lớn lên trong môi trường này, trẻ sẽ khó phán đoán hành vi, thái độ của cha mẹ, không biết cha mẹ sẽ “nổi giận” lúc nào, lâu dần trẻ sẽ trở nên rụt rè, hướng nội, bất an và có thể trở nên ủ rũ, cáu giận như chính cha mẹ.

Những cảm xúc tiêu cực của cha mẹ sẽ phủ bóng đen lên tâm hồn non nớt của trẻ. Cảm xúc của cha mẹ đối với con cái có liên quan trực tiếp đến chỉ số EQ và khuôn mẫu tương lai của trẻ. Vì thế, cha mẹ phải học cách kiểm soát và quản lý cảm xúc của mình, không được mang cảm xúc tiêu cực đến cho con cái, suy nghĩ kỹ trước khi hành động.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Con gái Quyền Linh khoe tài nấu ăn cực đảm đang, dân tình nức nở khen ngợi

Cha mẹ không muốn giao tiếp với con cái

nuôi dạy trẻ EQ cao, gia đình có con EQ thấp, trí tuệ cảm xúc của trẻ

(Ảnh minh họa)

Trong các mối quan hệ giữa các cá nhân, nhiều vấn đề thường do hiểu lầm gây ra và giao tiếp là cách tốt nhất để giải quyết hiểu lầm. Nếu cha mẹ không thường xuyên giao tiếp với con cái, thậm chí không muốn giao tiếp với con thì trẻ sẽ khó bước vào thế giới của trẻ, không thể thực sự hiểu trẻ và không thể để cung cấp cho đứa trẻ sự giúp đỡ mà nó thực sự cần trong thời gian. Nếu tình trạng này kéo dài, trẻ dễ thu mình lại và ít nói, không có lợi cho sự phát triển trí tuệ cảm xúc của trẻ.

Cha mẹ nên biết rằng giỏi giao tiếp là một trong những biểu hiện của trí tuệ cảm xúc cao. Trong cuộc sống hàng ngày, cha mẹ cần kịp thời giáo dục, hướng dẫn con cái để trẻ dám giao tiếp với người khác.

Xem thêm

  • nuôi dạy trẻ EQ cao, gia đình có con EQ thấp, trí tuệ cảm xúc của trẻ

    Mới làm cha mẹ cần biết: 5 triệu chứng này của trẻ thực chất không phải là bệnh, đừng hở một chút là đến bệnh viện!

  • nuôi dạy trẻ EQ cao, gia đình có con EQ thấp, trí tuệ cảm xúc của trẻ

    Con hỏi: ‘Mẹ ơi, thế nào là lịch sự?’, 5 câu trả lời đáng khen này đáng để cha mẹ sưu tầm

  • nuôi dạy trẻ EQ cao, gia đình có con EQ thấp, trí tuệ cảm xúc của trẻ

    10 kỹ thuật xác định giới tính thai nhi kỳ lạ mà không ít mẹ bầu đã thử

  • nuôi dạy trẻ EQ cao, gia đình có con EQ thấp, trí tuệ cảm xúc của trẻ

    Sự khác biệt giữa một đứa trẻ hay khóc nhè và một đứa trẻ không khóc sẽ dễ dàng nhận thấy trong tương lai

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN