No menu items!
spot_img
HomeKhám Phá4 trường hợp bắt buộc phải ra ngân hàng khi chuyển khoản...

4 trường hợp bắt buộc phải ra ngân hàng khi chuyển khoản trên 10 triệu đồng từ ngày 1/7

Từ ngày 1/7/2024, các khách hàng sẽ buộc phải ra quầy giao dịch ngân hàng để thực hiện chuyển tiền nếu nằm trong trong các trường hợp dưới đây.

4 trường hợp bắt buộc phải ra ngân hàng nếu chuyển khoản trên 10 triệu đồng từ ngày 1/7

Từ 1/7, quyết định 2345/QĐ-NHNN nhằm triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ sẽ chính thức có hiệu lực. Theo đó, có một số thay đổi mà đáng chú ý nhất chính là các giao dịch lớn từ 10 triệu đồng/lần và 20 triệu đồng/ngày đều buộc phải xác thực sinh trắc học. Lưu ý, dữ liệu sinh trắc học này phải trùng khớp hoàn toàn với dữ liệu trên thẻ căn cước công dân gắn chip.

Chuyển khoản trên 10 triệu, ngân hàng, xác thực sinh trắc học

Theo Quyết định 2345, dữ liệu sinh trắc học mà các ngân hàng thu thập được buộc phải trùng khớp với dữ liệu sinh trắc học được lưu trong chip của thẻ căn cước công dân (CCCD) do chính cơ quan công an công an cấp; hoặc xác thực bằng tài khoản định danh điện tử (VNeID) do hệ thống định danh điện tử tạo lập; hoặc khớp đúng với dữ liệu sinh trắc học được lưu trong cơ sở dữ liệu của tổ chức cung ứng dịch vụ đã được kiểm tra, đối chiếu với căn cước công dân gắn chip, VneID.

Như vậy, từ ngày 1/7/2024, các khách hàng sẽ buộc phải ra quầy giao dịch ngân hàng để thực hiện chuyển tiền trong các trường hợp sau:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Để gửi tiền vào ngân hàng, chọn thẻ ngân hàng hay sổ tiết kiệm? Sự khác biệt giữa 2 phương thức gửi là gì?

– Khách hàng chưa có căn cước công dân gắn chip, chỉ có chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân cũ.

– Khách hàng chưa thể cập nhật sinh trắc học trên app ngân hàng và được xác thực đã hoàn thành do lỗi kỹ thuật từ hệ thống.

Chuyển khoản trên 10 triệu, ngân hàng, xác thực sinh trắc học

Khách hàng bắt buộc phải ra ngân hàng khi chuyển khoản trên 10 triệu đồng từ ngày 1/7 nếu chưa cập nhật sinh trắc học trên app ngân hàng.

– Khách hàng đã xác thực thành công dữ liệu sinh trắc học trên app ngân hàng. Tuy nhiên, từ sau 1/7, khi thực hiện giao dịch, dữ liệu sinh trắc học khuôn mặt của khách hàng nếu không khớp với dữ liệu trong căn cước công dân gắn chip (do thay đổi một số nét trên khuôn mặt dẫn tới dữ liệu không trùng khớp) tại thời điểm thực hiện giao dịch chuyển tiền, nạp tiền vào ví điện tử hay chuyển tiền liên ngân hàng, hoặc thanh toán các giao dịch khác với giá trị lớn, khách hàng cũng buộc phải ra quầy giao dịch.

– Trường hợp ách tắc giao dịch trong một số ngày đầu tiên khi Quyết định 2345 chính thức có hiệu lực khiến giao dịch chuyển tiền giá trị lớn bị nghẽn, khách hàng cũng phải ra quầy nếu có nhu cầu.

Cách xác thực sinh trắc học để chuyển tiền online từ 1/7

Có CCCD gắn chip, điện thoại có kết nối NFC

Trường hợp khách hàng có CCCD gắn chip và điện thoại có hỗ trợ kết nối NFC (Near-Field Communication), khách có thể tự cập nhật dữ liệu sinh trắc học trên smartphone theo 3 bước:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Hương Tràm đau lòng báo tin bà qua đời, khung ảnh tang lễ gây xót xa

• Chụp ảnh mặt trước và sau của CCCD gắn chip.

• Quét NFC trên CCCD gắn chip vào điện thoại theo vị trí quét (tùy từng dòng điện thoại vị trí quét NFC sẽ khách nhau).

• Bước cuối cùng là quét gương mặt qua camera điện thoại và xác thực OTP.

Chuyển khoản trên 10 triệu, ngân hàng, xác thực sinh trắc học

Có CCCD gắn chip nhưng điện thoại không hỗ trợ NFC

Nếu khách hàng có CCCD gắn chip nhưng sử dụng điện thoại không hỗ trợ NFC và khách hàng chưa có CCCD gắn chip mà chỉ có chứng minh nhân dân (CMND)/CCCD không gắn chip (nhưng còn thời hạn sử dụng), khách hàng sẽ không thể tự cập nhật dữ liệu sinh trắc học online.

Trong trường hợp này, khách hàng buộc phải cần tới quầy giao dịch gần nhất của ngân hàng mở tài khoản để được nhân viên ngân hàng hỗ trợ cập nhật dữ liệu sinh trắc học.

Các trường hợp phải xác thực sinh trắc học tại quầy ngân hàng

Đáng chú ý, với những trường hợp khách hàng trước nay vẫn đăng nhập vào app banking thông qua vân tay hoặc khuôn mặt cũng sẽ phải cập nhật lại dữ liệu sinh trắc học theo quy định mới.

Nguyên nhân là các dữ liệu sinh trắc học cũ này chỉ được ghi nhớ và xác thực bởi hệ điều hành trên điện thoại thay vì xác thực từ dữ liệu dân cư quốc gia của Bộ Công an cung cấp hoặc qua app VNEID như quy định mới.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Các mốc thời gian thí sinh cần lưu ý trong xét tuyển Đại học năm 2024, sĩ tử 2k6 cần lưu ý!

Trong trường hợp này, khách hàng muốn cập nhật lại dữ liệu sinh trắc học có thể đối chiếu với các trường hợp có CCCD gắn chip, điện thoại có kết nối NFC; hoặc không có CCCD gắn chip kể trên để thực hiện việc xác thực sinh trắc học tại nhà hoặc ra quầy giao dịch ngân hàng.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN