No menu items!
spot_img
HomeKhám Phá5 bệnh này có thể do di truyền. Nếu cha mẹ mắc...

5 bệnh này có thể do di truyền. Nếu cha mẹ mắc phải thì con cái cũng có thể bị ảnh hưởng

Con cái được hình thành thông qua tế bào mầm của bố mẹ nên yếu tố di truyền của bố mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến con cái. Ngoài sự di truyền các biểu hiện bên ngoài như nét mặt, màu da, nhiều bệnh tật cũng có thể di truyền từ cha mẹ sang con cái.

Vì vậy, nếu bệnh nhân mắc một số bệnh đặc biệt nào đó, họ nên cân nhắc xem những bệnh này có truyền sang con hay không và quyết định có nên sinh con hay không.

 di truyền, bệnh di truyền

Nếu cha mẹ mắc những bệnh sau đây thì con cái cũng có nguy cơ cao mắc phải.

1. Thận đa nang

Bệnh thận đa nang là bệnh thận mạn tính di truyền do đột biến gen, biểu hiện chủ yếu là xuất hiện các u nang có kích thước khác nhau ở hai thận khiến thận to ra hoặc biến dạng. Bệnh nhân mắc bệnh đa nang rất đau đớn và thường dễ bị nhiễm trùng và có các triệu chứng như suy thận và urê huyết. Vì căn bệnh này có tính chất di truyền và hầu hết bệnh nhân ngày nay đều có tính chất di truyền nên những bệnh nhân mắc bệnh này nên cân nhắc cẩn thận các vấn đề về khả năng sinh sản.

2. Điếc và câm bẩm sinh

Các đặc điểm trên khuôn mặt và màu da của cha mẹ thường có thể được truyền lại cho con cái thông qua các gen trội. Tương tự như vậy, thính giác và giọng nói của trẻ cũng bị ảnh hưởng bởi gen của cha mẹ. Nếu cha hoặc mẹ bị câm điếc bẩm sinh thì bố hoặc mẹ đó có gen bệnh câm điếc và đứa trẻ có thể mắc bệnh câm điếc sau khi sinh.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Cuối tuần học bí quyết làm món sườn nướng với khoai tây, các bé siêu thích

 di truyền, bệnh di truyền

3. Bệnh máu khó đông

Hemophilia là một bệnh rối loạn đông máu di truyền qua nhiễm sắc thể X và phổ biến hơn ở nam giới. Những người mắc bệnh máu khó đông bị ảnh hưởng từ khi sinh ra và có xu hướng chảy máu suốt đời. Hiện nay, người ta có thể sống một cuộc sống tương đối bình thường với phương pháp điều trị tiêu chuẩn nhưng tỷ lệ tàn tật và tử vong do bệnh vẫn rất cao. Vì vậy, những bệnh nhân mắc bệnh này được khuyên không nên sinh con.

4. Mù màu

Người bệnh xuất tinh thường không thể phân biệt được màu sắc bình thường, điều này gây nhiều phiền toái cho cuộc sống hàng ngày. Nhưng điều mà nhiều người không biết đó là bệnh mù màu cũng là bệnh di truyền. Khi cha hoặc mẹ đều bị mù màu thì khả năng con cái bị di truyền bệnh mù màu là cao tới 80%. Điều này có nghĩa là con cái thường có nguy cơ mù màu. Việc sinh con thường tạo gánh nặng lớn hơn cho gia đình.

 di truyền, bệnh di truyền

5. Bệnh tiểu đường

Tôi tin rằng nhiều người đã quen thuộc với bệnh tiểu đường. Có nhiều yếu tố dẫn đến căn bệnh này, trong đó quan trọng nhất là yếu tố di truyền. Theo nghiên cứu, nếu cha mẹ mắc bệnh tiểu đường thì nguy cơ con cái mắc bệnh tiểu đường cao gấp 20 lần so với người bình thường. Vì vậy, cần chú ý đến loại bệnh này.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  10 thói quen hàng ngày chúng ta nên ngừng làm ngay bây giờ

Tóm lại, nếu cha mẹ mắc các bệnh trên thì con cái cũng có thể bị di truyền. Vì vậy, khi quyết định có con, cha mẹ nên làm tốt công tác chăm sóc trước và sau sinh để tránh gây thêm đau đớn cho con.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN