No menu items!
spot_img
HomeKhám PháĂn cá thường xuyên có tốt cho sức khỏe không? 3 loại...

Ăn cá thường xuyên có tốt cho sức khỏe không? 3 loại cá này nên ăn ít vì có thể gây nguy cơ ung thư nên đừng tham

Cá có rất nhiều lợi ích cho con người nhưng không có nghĩa là loại cá nào cũng phù hợp cho con người sử dụng, có 3 cách ăn cá này nên hạn chế kẻo rước bệnh vào người.

1. Nghiên cứu mới nhất: Ăn một khẩu phần cá mỗi ngày, trái tim bạn sẽ khỏe mạnh hơn

Theo phiên bản mới của Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người dân Trung Quốc, nên tiêu thụ 120-200 gram cá, thịt gia cầm, trứng, thịt nạc và các thực phẩm động vật khác mỗi ngày, trong đó tốt nhất nên ăn cá hai lần một tuần, hoặc 300-500 gam ( tất cả đều là nguyên liệu nặng).

Ăn cá có lợi ích gì? Gần đây, một nghiên cứu mới cho thấy ăn một khẩu phần cá mỗi ngày có thể giảm 28% nguy cơ mắc bệnh tim.

Được xuất bản trong tạp chí “Chất dinh dưỡng”, các nhà nghiên cứu từ Đại học North-West ở Nam Phi đã phân tích tổng hợp 17 bài báo về lượng cá ăn vào và nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bao gồm tổng số 1.442.407 người tham gia. Khi phân tích liều lượng, họ nhận thấy:

– Tiêu thụ 50 gram cá mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 9%;
Tiêu thụ 2-3 khẩu phần cá 150g mỗi tuần có thể giảm 8% nguy cơ mắc bệnh tim mạch;
Ăn 100-150 gam cá mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch từ 16%-28%.

Thịt cá có giá trị dinh dưỡng rất cao, chứa axit béo Omega-3, là một trong những cấu trúc lipid quan trọng của não, có ý nghĩa rất lớn đối với sức khỏe não bộ và sự phát triển trí não, đồng thời có tác dụng bảo vệ mạch máu tim mạch và tốt cho sức khỏe não bộ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Có 1 loại rau nhiều người Việt sợ nhiều hóa chất nhưng chuyên gia khuyên nên ăn để chống ung thư

Ngoài ra, cá còn chứa protein, vitamin tổng hợp, sắt, iốt và choline rất có lợi cho sự phát triển hệ miễn dịch của trẻ em, phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú.

2. Một nghiên cứu của Mỹ phát hiện ăn cá có thể gây ung thư, đúng hay sai?

Cá tốt cho cơ thể nhưng gần đây lại có ý kiến ​​cho rằng cá có thể gây ung thư, vậy chuyện gì đang xảy ra?

Tuyên bố rằng cá gây ung thư bắt nguồn từ kết quả nghiên cứu của các đồng nghiệp tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Brown, được công bố trên tạp chí Cancer Etiology and Control và bao gồm 491.367 người tham gia.

Phân tích cho thấy tổng lượng cá ăn vào, lượng cá ngừ và lượng cá không chiên cao hơn có liên quan tích cực đến nguy cơ u ác tính và u ác tính tại chỗ.

Các nhà nghiên cứu cho rằng do môi trường biển bị hủy hoại, cá tiếp xúc với kim loại nặng và các chất ô nhiễm hữu cơ, khiến chất độc tích tụ trong cơ thể cá , sau đó quay trở lại cơ thể con người qua chuỗi thức ăn, gây ra các vấn đề về sức khỏe. Đặc biệt là cá chiên và cá biển sâu, ăn quá nhiều cá biển có thể gây ra khối u ác tính.

Tuy nhiên, nếu ăn cá nước ngọt bình thường thì bạn không phải lo lắng quá, không hề gây ô nhiễm và dù ăn bao nhiêu cá cũng không gây ung thư.

Tuy nhiên, cần lưu ý những cách ăn cá sau đây có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư:

1. Cá ngâm muối chua

Khi muối cá ngâm cần một lượng lớn muối, có thể tạo ra dư thừa nitrit, sau khi ăn sẽ phản ứng với các sản phẩm tiêu hóa protein trong dạ dày và chuyển hóa thành chất nitrosamine gây ung thư.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Cá hấp bia ngon tuyệt cú với 3 bước đơn giản

cá, ung thư,

2. Cá nướng, cá chiên

Việc hun khói hoặc chiên ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra một lượng lớn sản phẩm trùng hợp oxy hóa, trong đó benzopyrene được biết đến là chất gây ung thư loại 1. Ngoài ra, môi trường nhiệt độ cao sẽ phá hủy protein, vitamin,… của cá, làm giảm lượng dinh dưỡng nạp vào cơ thể con người.

cá, ung thư,

3. Sashimi

Cá sống chưa nấu chín có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng cao, ví dụ bệnh sán lá gan trong trường hợp này là một trong những loại ký sinh trùng lây truyền qua thực phẩm nghiêm trọng nhất, loại ký sinh trùng này có thể ký sinh ở gan, túi mật, gây ung thư đường mật và ung thư gan.

cá, ung thư,

3. Ăn nhiều cá có giúp bạn thông minh hơn không? Nói với bạn sự thật

Lớn lên, tôi thường nghe những người lớn tuổi nói trên bàn ăn rằng: “Ăn nhiều cá để bổ não”. Ăn cá có thực sự cải thiện trí thông minh của bạn?

Sở dĩ ăn cá được cho là giúp bạn thông minh hơn chủ yếu là vì dầu cá rất giàu axit béo omega-3 (11). Rất nhiều nghiên cứu đã khẳng định axit béo omega-3 có tác dụng tăng cường và có lợi cho não.

Ngoài ra, một nhóm nghiên cứu chung từ Trường Y Đại học Chiết Giang, Phòng thí nghiệm Đại học Sơn Đông cũng phát hiện ra rằng axit béo omega-3 có thể có lợi cho quá trình trao đổi chất của cơ thể bằng cách liên kết với “các thụ thể dầu cá omega-3”, do đó mang lại lợi ích cho sức khỏe. Cần lưu ý khi ăn cá bạn nên cố gắng tránh những hiểu lầm sau:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Trong 'Tây Du Ký', tại sao Quán Thế Âm bỏ qua quá khứ phạm tội và nhận Hồng Hài Nhi làm đệ tử? Hậu phương của đứa trẻ quá quyền lực

– Gọi là cá nhưng không phải là cá

Mặc dù một số thực phẩm có từ “cá” trong đó như bạch tuộc, mực, mực nang… nhưng chúng không phải là cá mà đều là động vật thân mềm, hàm lượng cholesterol trong những thực phẩm này sẽ cao hơn một chút so với cá, mỡ máu cao và cholesterol cao, không thích hợp để tiêu thụ.

– Cá không thể thay thế hoàn toàn thịt đỏ

Cá không thể thay thế hoàn toàn thịt lợn, thịt bò, thịt gà… Giá trị dinh dưỡng mà loại thịt này mang lại nằm ngoài tầm với của cá, đặc biệt chất sắt trong cá không tốt bằng thịt đỏ.

– Cá tuy tốt nhưng bạn không nên ăn quá nhiều những bộ phận này

Mật cá có chứa các hợp chất độc hại như axit mật, axit hydrocyanic… Đối với người lớn, chỉ cần vài gam cũng có thể gây độc. Hàm lượng cholesterol trong trứng cá cũng cao nên những người béo phì, cao huyết áp không nên ăn nhiều.

Ngoài ra còn có một số người không thích hợp ăn cá: đối với người bị bệnh gút và axit uric cao, cá, tôm và động vật có vỏ có chứa hàm lượng purine cao không nên ăn trong thời gian mới phát bệnh; EPA có thể ức chế kết tập tiểu cầu, do đó gây giảm tiểu cầu. Bệnh máu khó đông, vitamin K Người bị thiếu hụt không nên ăn cá, người bị rối loạn chức năng gan không nên ăn nhiều cá.

Thức ăn nào cũng có hai mặt, chỉ khi ăn khoa học mới có tác dụng tích cực đối với cơ thể, ăn quá nhiều hoặc ăn sai cách cũng có thể gây hại cho cơ thể.

cá, ung thư,

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN