No menu items!
spot_img
HomeKhám PháĂn cá to hay cá nhỏ thì tốt hơn? Làm theo lời...

Ăn cá to hay cá nhỏ thì tốt hơn? Làm theo lời khuyên từ chuyên gia để nhận về lợi ích lớn

Nhiều người nghĩ cá to, giá cao hẳn là nhiều dinh dưỡng và tốt hơn cho sức khỏe. Vậy sự thực có đúng như thế không?

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Public Health Nutrition đã tìm thấy mối liên hệ đáng kể giữa việc ăn cá nhỏ (ăn cả xương và đầu) có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong ở phụ nữ.

Theo PGS Chinatsu Kasahara Khoa Y của Đại học Nagoya, Nhật Bản và cộng sự đã tuyển dụng 80.802 người Nhật Bản tham gia trong độ tuổi từ 35 – 69 cho nghiên cứu. Trong đó có 34.555 nam giới và 46.247 phụ nữ. Những người tham gia đã trả lời bảng câu hỏi về tần xuất ăn uống thực phẩm. Những người tham gia được hỏi tập trung vào việc họ có tiêu thụ các loại cá nhỏ như cá trích Đại Tây Dương, cá mòi non khô, cá trích Nhật Bản, cá thu ngựa nhỏ và cá hương non hay không và tiêu thụ bao nhiêu lần.

Ăn cá to hay cá nhỏ tốt hơn, Cá nhỏ tốt cho sức khỏe

Ăn cá to hay cá nhỏ thì tốt hơn?

Sau 9 năm nghiên cứu, 2.482 người tham gia đã tử vong. Trong số đó, 1.495 người tử vong do ung thư. Các nhà nghiên cứu điều chỉnh các yếu tố như tuổi tác, chỉ số khối cơ thể (BMI), mức tiêu thụ rượu và tần suất hút thuốc thì phát hiện ra mối tương quan đáng kể giữa lượng cá nhỏ thường xuyên tiêu thụ ở phụ nữ và việc giảm tỉ lệ tử vong liên quan đến ung thư do bất kỳ nguyên nhân nào.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Nên đánh răng hay uống nước trước khi thức dậy? 90% mọi người đã lựa chọn sai lầm... hãy nhanh chóng thay đổi!

Những người ăn cá nhỏ từ một đến ba lần mỗi tháng có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 32% và giảm 28% nguy cơ tử vong do ung thư so với những người không thường xuyên ăn cá nhỏ. Những người ăn cá nhỏ từ một đến hai lần mỗi tuần hoặc ba lần trở lên mỗi tuần có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn lần lượt là 28% và 31% và nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn lần lượt là 29% và 36%.

Vì sao nên ăn cá nhỏ?

Ăn cá to hay cá nhỏ tốt hơn, Cá nhỏ tốt cho sức khỏe

Cá cơm, cá trích, cá thu và cá mòi đều là những nguồn cung cấp dồi dào protein, vi chất dinh dưỡng, sắt, kẽm, vitamin B12 và axit béo omega-3.

Omega-3 được cho là có thể giúp giảm viêm trong cơ thể và giúp cân bằng mỡ máu. Khi ăn cá nhỏ, mọi người thường ăn cả con cá, bao gồm cả xương. Điều này sẽ giúp bổ sung thêm canxi và vitamin D cho cơ thể. Cá thu là một ngoại lệ vì xương cá thu mặc dù đã được nấu chín nhưng vẫn dai và sắc. Xương của cá thu đóng hộp có thể ăn được vì mềm hơn.

Các loại cá nhỏ cũng chứa ít các chất gây ô nhiễm như thủy ngân và polychlorinated biphenyl (PCB) hơn so với các loại cá lớn như cá ngừ và cá kiếm.

Cá nhỏ trong chế độ ăn địa Trung Hải

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Có bí quyết làm món thịt lợn kho tàu tan trong miệng, thêm 'nó' vào để thịt mềm và không béo ngậy nhé!

Ăn cá to hay cá nhỏ tốt hơn, Cá nhỏ tốt cho sức khỏe

Christopher Golden, phó giáo sư của Trường Y tế Công cộng Harvard T.H Chan cho biết, chế độ ăn Địa Trung Hải truyền thống được nhiều người coi là chế độ ăn tốt nhất cho sức khỏe tim mạch. Chế độ ăn này đề cao các loại cá nhỏ như cá mòi tươi và cá cơm. Tuy nhiên, các loại cá này cũng được dùng để đóng hộp nhưng thường được xử lý bằng muối, do đó có hàm lượng natri cao, có thể làm tăng huyết áp.

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN