No menu items!
spot_img
HomeKhám PháĂn nước mắm cần nắm 3 quy tắc này để tránh mang...

Ăn nước mắm cần nắm 3 quy tắc này để tránh mang bệnh

Nước mắm được người Việt dùng trong nấu ăn hàng ngày. Nhưng dùng thế nào để tốt cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Nước mắm là một gia vị phổ biến không thể thiếu trong căn bếp của người Việt. Có hai cách sử dụng nước mắm là nêm nếm vào đồ ăn chiên xào. Hai là ph nước mắm thêm chút giấm, đường, sả, tỏi, ớt, gừng, hay kho quẹt để làm nước chấm cho các món ăn…

Dù ăn nước mắm theo cách nào, thì nhiều người phải đồng tình rằng nó có hương vị riêng, không thể trộn lẫn. Hơn thế nữa nước mắm chứa hàm lượng cao các axit amin thiết yếu, có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ, tăng cường cả hệ tiêu hóa và trao đổi chất.

Nếu như các loại gia vị thường dùng có nhiều calo (sốt mayonnaise, sốt cà chua, sốt barbecue), nước mắm là loại gia vị ít calo. Đây là lựa chọn tuyệt vời để tăng hương vị thực phẩm cho những người muốn giảm lượng năng lượng nạp vào.

Tuy nước mắm tốt nhưng khi ăn cũng cần lưu ý để tránh mạng bệnh:

Ăn nước mắm đừng dùng quá 1 thìa

Nghiên cứu cho thấy chỉ cần ăn một thìa nước mắm (15ml) là bạn đã tiêu thụ gần hết lượng muối được khuyến nghị cho cả ngày. Với những người như người có huyết áp cao, mắc ung thư, bệnh xương khớp, tiểu đường nên hạn chế ăn nước mắm.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tháp nước Hàng Đậu sắp mở cửa cho khách vào tham quan, bên trong có gì đặc biệt?

nước mắm, ăn nước mắm có tốt không, sức khỏe

Nước mắm giúp tăng hương vị cho món ăn nhưng khi ăn không dùng quá nhiều.

Nước mắm để qua đêm nên đổ bỏ

Nước mắm vốn là loại gia vị có thể bảo quản trong điều kiện thông thường. Nhưng khi đã pha thêm đường, nước lọc, ớt, chanh, hoặc dính thức ăn thừa (rau, thịt, cá) và cả vi khuẩn từ đũa thìa. Các yếu tố trên làm nảy sinh chất độc gây hại cho cơ thể, đặc biệt khi bạn để nước mắm qua đêm trong điều kiện nhiệt độ môi trường bên ngoài. Vậy nên chỉ pha lượng nước mắm vừa phải, không nên dùng nước mắm thừa.

nước mắm, ăn nước mắm có tốt không, sức khỏe

Nước mắm nên chấm riêng

Vì nếu chấm chung một bát nước mắm có thể lây lan một số loại vi khuẩn trong đó có HP – yếu tố gây bệnh dạ dày, thậm chí ung thư hay virus SARS-CoV-2 dẫn tới Covid-19. Vì thế chuyên gia khuyên không dùng đũa của mình để gắp vào bát thức ăn chung, nên có một đôi đũa, thìa, muỗng riêng trên mâm để lấy đồ chung; không dùng đũa của mình gắp thức ăn cho người khác; không dùng chung một bát nước chấm, nên chia mỗi người một bát nhỏ.

nước mắm, ăn nước mắm có tốt không, sức khỏe

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN