No menu items!
spot_img
HomeKhám Phá“Ba hình ảnh xuất hiện trước mộ, con cháu từ đời này...

“Ba hình ảnh xuất hiện trước mộ, con cháu từ đời này sang đời khác thịnh vượng”. Ba hình ảnh đó là gì? Ngày tảo mộ 4/4, xem sớm biết sớm

Lễ hội Thanh Minh là một lễ hội truyền thống và là ngày quan trọng nhất để thờ cúng tổ tiên và quét mộ, đặc biệt trong năm đặc biệt Giáp Thìn và năm không có mùa xuân theo âm lịch, mọi người chú ý hơn đến phong tục thờ cúng tổ tiên.

Liên quan đến tầm quan trọng của việc quét mộ trong dịp Tết Thanh Minh, người xưa có câu tục ngữ “trước mộ có ba hình tượng sẽ mang lại sự thịnh vượng cho thế hệ tương lai”. Tết Thanh Minh đến rồi, xem sớm biết sớm nhé!

ngày tảo mộ, mộ

1: Chồi mới mọc lên từ gỗ chết

Khoa học cổ đại cho rằng điều kiện thực vật xung quanh các ngôi mộ thường liên quan chặt chẽ đến các yếu tố như mô hình phong thủy dưới lòng đất và sự cân bằng âm dương. Cỏ mọc trên mộ, đặc biệt là khung cảnh xanh tươi, rực rỡ, được coi là biểu tượng của vùng đất màu mỡ, tràn đầy sức sống, có nghĩa là phong thủy của nghĩa địa này tốt, có lợi cho việc hội tụ linh khí của trời đất và nuôi dưỡng thế hệ tương lai.

Từ góc độ sinh thái, thảm thực vật tươi tốt ở lăng mộ cho thấy chất lượng đất tốt và môi trường sinh thái phù hợp cho thực vật phát triển, ở một mức độ nào đó, nó phản ánh môi trường tự nhiên ưu việt của nơi này. Ở cấp độ văn hóa, người ta đã gán cho nó một ý nghĩa sâu xa hơn: thảm thực vật tươi tốt tượng trưng cho phần còn lại của linh hồn tổ tiên, tấm lòng nhân ái dày như đất, nuôi dưỡng cuộc sống và thế giới tâm linh của thế hệ mai sau.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Bi Rain tiết lộ việc từng bị Kim Tae Hee từ chối hẹn hò vì chê ngoại hình xấu

Mặt khác, đây cũng là biểu hiện của triết lý sinh thái của người xưa là tôn trọng vòng đời và chủ trương cộng sinh hài hòa. Trong các hoạt động cúng tế, việc nhìn thấy cỏ xanh mọc trên mộ tổ tiên thường an ủi con cháu vì nghĩ rằng đây là sức mạnh và phước lành mà tổ tiên đã ban cho con cháu.

ngày tảo mộ, mộ

2: Xung quanh có khói xanh

Nó là biểu hiện mang tính biểu tượng của vùng đất kho báu Phong Thủy nơi an nghỉ của tổ tiên trong văn hóa truyền thống, nó thường được dùng để mô tả phong thủy tốt đẹp của lăng mộ tổ tiên và sự thịnh vượng của thế hệ tương lai. Trong các cảnh thực tế, trong Lễ hội Thanh Minh hoặc các lễ hội thờ cúng tổ tiên khác, cảnh tượng đầy khói do người dân đốt tiền giấy, cúng tế, v.v. trước mộ tổ tiên tượng trưng cho sự tưởng nhớ sâu sắc và lòng ngưỡng mộ của thế hệ tương lai đối với tổ tiên.

Trong văn học cổ xưa, làn khói xanh trong các buổi tế lễ thường tượng trưng cho lòng hiếu thảo của thế hệ mai sau, sự thành kính thờ cúng tổ tiên và sự phù hộ của tổ tiên, từ đó hàm ý sự thịnh vượng của gia đình và con cháu đức hạnh.

ngày tảo mộ, mộ

ngày tảo mộ, mộ

3: Động vật nhỏ xuất hiện

Trong văn hóa truyền thống Trung Quốc, đặc biệt là trong quan niệm và tín ngưỡng dân gian, sự hiện diện của các loài động vật nhỏ xung quanh mộ tổ tiên trong lễ hiến tế Lễ hội Thanh Minh thường được coi là có những ý nghĩa tốt lành nhất định. Người ta tin rằng nếu có những hiện tượng tự nhiên sống động trong môi trường mộ tổ tiên như các loài động vật nhỏ sinh sống hoặc xuất hiện thì có nghĩa là phong thủy nơi đó tốt và có “sức sống”. Đây là biểu tượng cho thấy nơi an nghỉ của tổ tiên đã được thiên nhiên chấp nhận một cách hài hòa.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Trước Tết Đoan Ngọ! 4 con giáp thăng tiến hơn nữa trong sự nghiệp: Người tuổi Hợi sẽ có thu nhập đáng kể

Ngoài ra, người ta cũng cho rằng tình trạng như vậy cho thấy tổ tiên đã được bảo vệ tốt và có thể phù hộ cho thế hệ tương lai làm ăn phát đạt, bình yên và thành công. Tuy nhiên, những quan điểm này chủ yếu dựa trên quan niệm Phong Thủy truyền thống và phong tục dân gian chứ không dựa trên khoa học hiện đại.

ngày tảo mộ, mộ

ngày tảo mộ, mộ

Từ xa xưa, việc đi viếng mộ cúng tổ tiên trong dịp Tết Thanh Minh đã có rất nhiều điều cấm kỵ, đây chỉ là một số điều cấm kỵ, vì vậy hãy nhớ đừng vi phạm.

– Phụ nữ có thai không nên đi thăm mộ. Do quan niệm dân gian rằng nghĩa trang có năng lượng tiêu cực mạnh mẽ và lượng người tập trung đông đúc trong Ngày tảo mộ nên để đảm bảo an toàn cho phụ nữ mang thai và thai nhi, thông thường phụ nữ mang thai nên tránh tham gia các hoạt động tảo mộ.

– Tránh mua giày. Ở một số vùng có tục lệ không nên mua giày trong dịp Tết Thanh Minh, vì “giày” và “ác” đồng âm nên người ta cho rằng điều này sẽ mang đến những điều không may mắn.

– Tránh mặc màu sáng. Không nên mặc quần áo màu đỏ tươi hoặc tím khi quét mộ mà nên chọn những màu sắc khiêm tốn hơn để thể hiện sự thành kính và tưởng nhớ tổ tiên.

– Tránh cười và chửi bới. Trong và sau khi quét mộ, phải nghiêm túc, cung kính, không được đùa giỡn, cười đùa hay chỉ trích tổ tiên trong nghĩa trang.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tử vi 12 con giáp thứ 3 ngày 6/6/2023: Tuổi Tỵ mọi sự may mắn, Tuất cần đề phòng tiểu nhân

– Ăn ở nghĩa trang là điều cấm kỵ. Không ăn uống quanh nghĩa trang và nghiêm cấm các hành vi thiếu tôn trọng như xả rác và khạc nhổ.

Âm dương cân bằng, quét mộ xong nên đi dạo quanh nơi đông đúc trước khi về nhà để tránh mang về “năng lượng âm” và duy trì sự cân bằng về thể chất và tinh thần.

ngày tảo mộ, mộ

ngày tảo mộ, mộ

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN