No menu items!
spot_img
HomeKhám PháBạn sống ở thành phố có thể không biết những điều cấm...

Bạn sống ở thành phố có thể không biết những điều cấm kỵ này

Văn hóa truyền thống rất đa dạng và độc đáo, và ngay cả những câu nói truyền miệng thông thường cũng hàm chứa rất nhiều ý nghĩa quan trọng trong đó. Những lời dạy rất đơn giản nhưng đầy triết lý và có ý nghĩa dù là sau hàng ngàn năm.

Không bao giờ đi đến nơi hoang dã vào buổi trưa, đặc biệt là bên bờ sông

điều cấm kỵ ở nông thôn, cuộc sống nông thôn, cuộc sống thời xưa

Theo thuyết âm dương truyền thống của Trung Quốc, buổi trưa là thời điểm trong ngày năng lượng âm – dương đều mạnh nhất. Cho nên thời điểm này vừa vặn chính là thời điểm các loại “yêu tinh, yêu ma” hoạt động, đặc biệt là “yêu quái” dưới sông. Tất nhiên, điều này thường được mọi người nói vào mùa hè, vào thời điểm này, rất nhiều trẻ em thích đi bơi bên bờ sông vào buổi trưa.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Người xưa dặn kỹ: 'Nằm không nằm ngửa, ngồi không dạng chân', tại sao?

Chúng ta biết rằng vào mùa hè, vì nhiệt độ không khí khá cao nên nước ở trên bề mặt sẽ nóng, còn nước ở bên dưới sẽ rất mát, lúc này rất dễ bị chuột rút. Thời điểm này, người lớn thường nghỉ trưa ở nhà nên rất khó phát hiện trẻ bị đuối nước. Vì vậy, để dọa trẻ em, họ thường nói rằng có “ma” ở gần dòng sông để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Không bao giờ soi gương vào nửa đêm

điều cấm kỵ ở nông thôn, cuộc sống nông thôn, cuộc sống thời xưa

Thực tế có hai giả thuyết về lý do tại sao mọi người không được phép soi gương vào lúc nửa đêm, thứ nhất đây là hành động rẻ tiền. Nói cách khác, chỉ có kỹ nữ thời cổ đại mới nửa đêm lén lút soi gương hóa trang, mà những kỹ nữ này thường được người đòi coi thường, chán ghét vì vậy người xưa cũng cảnh báo con cháu không nên làm như vậy lúc nửa đêm.

Giả thuyết thứ hai là Phong Thủy, người xưa cho rằng ban ngày con người có nhiều dương khí, có ánh sáng mặt trời bổ sung, nhưng ban đêm âm thịnh dương suy, dương khí hao hụt khó bổ sung, nhìn vào trong gương sẽ làm con người mất thăng bằng, âm khí quá mạnh, thịnh thì bệnh tật phát sinh.

Đàn ông tuyệt đối không được đến nhà đàn bà mới đẻ, chưa tròn tháng

điều cấm kỵ ở nông thôn, cuộc sống nông thôn, cuộc sống thời xưa

Thực ra có rất nhiều giả thuyết về câu nói này, nhưng hầu hết mọi người đều đồng ý với cách giải thích này. Đó là thời cổ đại, địa vị nam cao hơn nữ, địa vị của phụ nữ rất thấp, máu sinh con là thứ nhơ nhớp nhất, đó là điều xui xẻo. Và cách tốt nhất là tránh xa, không cho đàn ông vào nhà sau khi họ mới sinh con. Thậm chí ngày nay, nếu bạn thuê nhà bên ngoài và sinh con, chủ nhà sẽ không cho bạn sinh con trong chính ngôi nhà của họ, loại điều cấm kỵ này rõ ràng hơn trong giới doanh nhân.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Có hai điều kiện để Võ Tắc Thiên chọn được nam sủng, một rất đơn giản, nhưng thứ hai lại rất khó

Không được cắm đũa lên cơm khi ăn

điều cấm kỵ ở nông thôn, cuộc sống nông thôn, cuộc sống thời xưa

Cũng có hai giả thuyết về điều cấm kỵ này, giả thuyết thứ nhất liên quan đến các vụ hành quyết thời xưa. Vào thời cổ đại, bữa ăn cuối cùng của người sắp bị hành quyết là cắm đũa vào cơm, vì vậy dựa vào điều này, người nhà sẽ không cho phép cắm đũa vào cơm, vì đó là điềm xấu.

Giả thuyết thứ hai có liên quan đến tang lễ, người xưa cũng thường làm điều này khi cúng tế cho người vừa qua đời. Đặc biệt, người xưa rất coi trọng lòng hiếu thảo và kính trọng tổ tiên, vì vậy loại nghi lễ này thường long trọng và nghiêm túc hơn. Việc trẻ em cắm đũa vào cơm là một biểu hiện bất lịch sự và là một sự bất kính với tổ tiên.

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo!

Xem thêm

  • điều cấm kỵ ở nông thôn, cuộc sống nông thôn, cuộc sống thời xưa

    Cuộc sống vợ chồng có xấu hổ sau khi tái hôn? Câu trả lời của 3 người đàn ông thật bất ngờ

  • điều cấm kỵ ở nông thôn, cuộc sống nông thôn, cuộc sống thời xưa

    ‘Mỹ nhân có vòng một đẹp nhất châu Á’ Dương Tư Mẫn giờ dựa vào nghề bán mì để mưu sinh, cuộc sống trước đây khốn khổ ra sao?

  • điều cấm kỵ ở nông thôn, cuộc sống nông thôn, cuộc sống thời xưa

    Bạn thân lên tiếng minh oan cho Phùng Ngọc Huy, tiết lộ cuộc sống 8 năm cơ cực ở Mỹ

  • điều cấm kỵ ở nông thôn, cuộc sống nông thôn, cuộc sống thời xưa

    Cô là diễn viên Hàn Quốc nhưng bị công chúng ‘quay lưng’ vì đóng phim cấp ba, giờ lấy chồng Trung Quốc có cuộc sống hạnh phúc

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Sao Việt 30/11: Nguyên nhân thực sự khiến nhạc sĩ Xuân Phương qua đời ở tuổi 50; Mẫu Tây Andrea Aybar bí mật hẹn hò nam rapper

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN