No menu items!
spot_img
HomeKhám PháBảng xếp hạng hàm lượng cholesterol mới nhất được công bố, trứng...

Bảng xếp hạng hàm lượng cholesterol mới nhất được công bố, trứng xếp cuối cùng, đứng đầu khuyến nghị nên ăn ít

Trong những năm gần đây, với sự cải thiện mức sống và thay đổi cơ cấu chế độ ăn uống, cholesterol cao đã trở thành một vấn đề sức khỏe phổ biến và một số thực phẩm có chứa cholesterol rất cao.

Để giảm mức cholesterol, chúng ta cần kiểm soát lượng ăn vào của những thực phẩm này, ngoài ra, chúng ta cũng có thể giảm mức cholesterol thông qua lối sống lành mạnh như tăng cường tập thể dục, bỏ hút thuốc và hạn chế uống rượu.

1. Giá trị bình thường của cholesterol là gì?

Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới, giá trị bình thường của cholesterol toàn phần ở người trưởng thành phải dưới 5,2 mmol/L. Giá trị bình thường của cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL-C) phải dưới 3,4 mmol/L và giá trị bình thường của cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL-C) phải trên 1,0 mmol/L.

cholesterol, hàm lượng cholesterol cao

Tuy nhiên, những giá trị bình thường này chỉ là hướng dẫn chung và các giá trị bình thường cụ thể sẽ khác nhau tùy theo từng người. Ví dụ, các yếu tố như tuổi tác, giới tính, cân nặng, chế độ ăn uống và lối sống đều có thể ảnh hưởng đến mức cholesterol.

Vì vậy, nếu muốn biết mức cholesterol của mình có bình thường hay không, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ và đi xét nghiệm. Đồng thời, duy trì lối sống lành mạnh cũng là cách hữu hiệu để giảm mức cholesterol.

2. Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu cholesterol tăng?

Đầu tiên, cholesterol tăng cao có thể góp phần vào sự phát triển của chứng xơ vữa động mạch. Điều này là do cholesterol sẽ lắng đọng trên thành mạch máu và hình thành các mảng bám, dẫn đến hẹp mạch máu, lưu thông máu kém và xuất hiện các bệnh về tim mạch và mạch máu não như bệnh tim mạch vành và đột quỵ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Quán quân The New Mentor thừa nhận phẫu thuật thẩm mỹ

cholesterol, hàm lượng cholesterol cao

Thứ hai, cholesterol tăng cao cũng có thể gây ra bệnh gan. Vì cholesterol là nguyên liệu để gan tổng hợp mật nên khi nồng độ cholesterol quá cao, gan sẽ sản sinh ra quá nhiều mật dẫn đến xuất hiện các bệnh như viêm túi mật, sỏi mật.

Ngoài ra, cholesterol tăng cao có thể dẫn đến các vấn đề về da. Vì cholesterol là một chất lipid nên khi tích tụ quá nhiều trong tế bào da sẽ hình thành các mảng bám màu vàng, ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài.

3. Bảng xếp hạng hàm lượng cholesterol mới nhất được công bố, trứng xếp cuối cùng, đứng đầu khuyến nghị nên ăn ít

– Đứng đầu: Móng giò lợn

Cứ 100 gam chân giò lợn chứa 6.200 mg (6,2 g) cholesterol, cao gấp nhiều lần so với tim lợn (158~3640 mg/100g), gan lợn (158~420 mg/100g) và các loại thực phẩm nội tạng khác.

Hướng dẫn chế độ ăn uống khuyến cáo rằng lượng cholesterol hấp thụ hàng ngày của mọi người không được vượt quá 300 mg. Đánh giá từ hàm lượng cholesterol trong móng giò lợn, chỉ cần một miếng thịt móng giò lợn có thể phá vỡ giới hạn khuyến nghị này. Vì vậy, để kiểm soát lipid máu tốt hơn, bạn có thể ăn chân giò lợn một hoặc hai lần một tháng.

cholesterol, hàm lượng cholesterol cao

– Vị trí thứ hai: Não và các thực phẩm nội tạng khác

Nội tạng động vật là món khoái khẩu của nhiều người có “vị nặng”, nhất là khi ăn vào nồi lẩu, cảm giác cay chưa kể còn ngon đến thế nào. Tuy nhiên, hàm lượng cholesterol trong các thực phẩm nội tạng như não, gan, thận lại cao hơn rất nhiều so với các thực phẩm khác.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Xào bắp cải, không xào trực tiếp, thêm “2 bước”, bắp cải xanh giòn mà không bị nhừ và ra nhiều nước

Việc tiêu thụ lâu dài các loại thực phẩm nội tạng như vảy não sẽ tự nhiên làm tăng khả năng tăng mức cholesterol quá mức. Không những vậy, nếu các cơ quan như gan, thận không được xử lý đúng cách sẽ tích tụ một lượng độc tố chuyển hóa nhất định, tiêu thụ lâu dài sẽ gây kích ứng đường tiêu hóa và tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa.

cholesterol, hàm lượng cholesterol cao

– Vị trí thứ ba: Nước luộc xương

Nước hầm xương chứa nhiều cholesterol và chất béo, uống quá nhiều sẽ chỉ ảnh hưởng đến lipid máu và không đạt được mục đích bổ sung dinh dưỡng. Tuy nhiên, vì nước hầm xương có vị rất ngon nên nếu bạn muốn dùng nước hầm xương như một món ăn giúp tăng cảm giác ngon miệng thì bạn có thể.

Dù thích ăn bao nhiêu thì chúng ta cũng phải giảm lượng ăn vào để tránh ảnh hưởng quá lớn đến lipid máu và gây nguy hiểm cho sức khỏe.

– Vị trí thứ tư: Trứng

Người bình thường ăn một quả trứng mỗi ngày để bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và duy trì sức sống tinh thần của cơ thể. Lòng đỏ trứng chứa hàm lượng cholesterol cực cao, lên tới 95% nên người bệnh không thể ăn thêm.

cholesterol, hàm lượng cholesterol cao

Nhưng không hoàn toàn cấm ăn, chỉ được phép ăn một quả trứng mỗi ngày, vì cholesterol trong lòng đỏ trứng tuy cao nhưng lại giúp tăng hàm lượng cholesterol trong cơ thể một cách thích hợp. Tóm lại, bạn có thể ăn vừa phải nhưng không nên ăn quá nhiều.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tử vi ngày 25.26.27 tháng 8: Chúc mừng ba con giáp có tài lộc hanh thông, cơ hội đổi vận thành đại gia

4. Người bị cholesterol cao có thể ăn nhiều thực phẩm gì?

Trước hết, chúng ta có thể ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như yến mạch, đậu, trái cây và rau quả, v.v. Những thực phẩm này có thể giúp chúng ta giảm cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL-C) đồng thời tăng cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL-C), từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Thứ hai, chúng ta có thể chọn một số thực phẩm giàu axit béo không bão hòa như cá, các loại hạt và dầu ô liu. Những thực phẩm này có thể giúp chúng ta giảm LDL-C đồng thời tăng HDL-C, từ đó bảo vệ sức khỏe tim mạch.

cholesterol, hàm lượng cholesterol cao

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể lựa chọn một số thực phẩm giàu sterol thực vật như dầu thực vật, đậu phụ và các loại hạt. Những thực phẩm này có thể giúp chúng ta hạ thấp LDL-C, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Cuối cùng, chúng ta cần tránh ăn những thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao như nội tạng, thịt mỡ và bơ. Những thực phẩm này làm tăng mức LDL-C, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN