No menu items!
spot_img
HomeKhám PháBao sái bàn thờ rất quan trọng, vậy có nên giao cho...

Bao sái bàn thờ rất quan trọng, vậy có nên giao cho người giúp việc không?

Việc bao sái bàn thờ thường diễn ra những ngày cận Tết, nhưng đây cũng là quãng thời gian rất nhiều gia đình bận rộn, vậy có thể giao cho người giúp việc hay không?

“Bao sái bàn thờ” là việc vệ sinh và dọn dẹp bàn thờ tổ tiên, thường được tiến hành vào cuối năm, đặc biệt là vào ngày 23 tháng Chạp, sau lễ cúng ông Công ông Táo.

Những ngày bao sái bàn thờ đẹp:

Ngày 21 âm (tức 31/1 dương lịch), cúng ông Công ông Táo khởi lễ từ 5h10 đến 6h50. Bao sái và rút tỉa chân hương bắt đầu tiến hành từ 15h10 đến 16h50. Ngày này hợp các tuổi Dần, Thân, Tỵ, Hợi, Thìn, Tuất, Sửu, Mùi.

bao sái, bao sái bàn thờ, kiến thức

Ngày bao sái bàn thờ đẹp trong năm 2024.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Phụ nữ thường làm được 4 điều này thì gia đình mới hạnh phúc, hòa thuận

Ngày 22 âm (tức 1/2 dương lịch), cúng ông Công ông Táo khởi lễ từ 5h10 đến 6h50. Bao sái và rút tỉa chân hương bắt đầu tiến hành từ 9h10 đến 10h50 hoặc từ 15h10 đến 16h50. Ngày này hợp các tuổi Dần, Thân, Tỵ, Hợi, Tý, Ngọ, Mão, Dậu.

Ngày 23 âm (tức 2/2 dương lịch), cúng ông Công ông Táo khởi lễ từ 9h10 đến 10h50. Bao sái và rút tỉa chân hương bắt đầu tiến hành từ 13h10 đến 14h50. Ngày này hợp các tuổi Tý, Ngọ, Mão, Dậu, Thìn, Tuất, Sửu, Mùi.

Sau ngày 23 tháng Chạp không cúng ông Công ông Táo, chỉ tiến hành bao sái và rút tỉa chân hương.

Ngày 24 âm (tức 3/2 dương lịch), bao sái và rút tỉa chân hương bắt đầu tiến hành từ 5h10 đến 6h50 hoặc chiều từ 13h10 đến 14h50. Ngày này hợp các tuổi Dần, Thân, Tỵ, Hợi, Thìn, Tuất, Sửu, Mùi.

Ngày 25 âm (tức 4/2 dương lịch) vào ngày lập xuân nên 25, 26, 27 tháng Chạp không được bao sái bàn thờ, rút tỉa chân hương.

Ngày 28 âm (tức 7/2 dương lịch), bao sái và rút tỉa chân hương bắt đầu tiến hành từ 5h10 đến 6h50 hoặc từ 9h10 đến 10h50 chiều từ 15h10 đến 16h50. Ngày này hợp các tuổi Tý, Ngọ, Mão, Dậu, Dần, Thân, Tỵ, Hợi.

bao sái, bao sái bàn thờ, kiến thức

Bao sái bàn thờ liệu có thể giao cho người giúp việc?

Bao sái bàn thờ không chỉ là việc lau dọn vật chất mà còn là một nghi thức tâm linh quan trọng của người Việt, thể hiện lòng biết ơn và sự kính trọng đối với tổ tiên. Với một số gia đình, theo đúng nếp cổ truyền, việc bao sái bàn thờ sẽ do những người đàn ông và các cháu trai đảm nhiệm.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Dương Mịch bị hỏi vì sao không hề nhắc đến việc Lưu Khải Uy và con gái, cô thẳng thắn: Tôn trọng người khác và không muốn liên quan đến bên thứ 3

Người con trai trưởng trong gia đình là người có nhiệm vụ nối truyền hương lửa, thông thạo việc thờ cúng, biết xếp đặt đồ lễ, biết đọc văn khấn, thuộc tên và ngày giỗ của các cụ. Còn con trai thứ sẽ được chỉ bảo những việc “hậu cần” như chọn hoa, cắm hoa lễ, bao sái bàn thờ…

Cũng có một số gia đình “thoáng” hơn, chỉ cần là con cháu trong nhà, ai thu xếp được thời gian, khéo léo trong việc lau dọn, xếp đặt thì có thể bao sái bàn thờ, không câu nệ là nam hay nữ. Thậm chí, nhiều gia đình bận rộn còn phó thác cả việc này cho người giúp việc chăm chút.

bao sái, bao sái bàn thờ, kiến thức

Chuyên gia phong thủy cho rằng, phong tục bao sái bàn thờ ngày Tết của người Việt là một cách để con cháu thể hiện lòng kính trọng và biết ơn đối với gia tiên tiền tổ. Việc lau dọn, bao sái bàn thờ còn mang ý nghĩa cầu chúc cho một năm mới an lành và thịnh vượng.

Vì thế, công việc quan trọng này nhất định nên để gia chủ trực tiếp làm, để thể hiện sự nhất tâm, chỉn chu với tổ tiên. Bao sái bàn thờ cũng là khoảnh khắc lắng đọng, kết nối với quá khứ dòng tộc, không nên giao phó cho người ngoài.

* Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo

Xem thêm

  • bao sái, bao sái bàn thờ, kiến thức

    Dùng Facebook nếu không muốn bị theo dõi hãy tắt ngay tính năng này

  • bao sái, bao sái bàn thờ, kiến thức

    Càng cận Tết càng cần lưu ý đi chợ không mua rau cùng một quầy hàng vì sao?

  • bao sái, bao sái bàn thờ, kiến thức

    Việc dọn nhà đón Tết đừng lau chùi tùy tiện, đây là cách làm theo đúng phong thủy được chuyên gia khuyên

  • bao sái, bao sái bàn thờ, kiến thức

    Khi thắp hương trầu cau nên để ngửa hay úp lá xuống?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Chỉ cần bạn bỏ một thứ vào tủ lạnh, tủ lạnh sẽ không bao giờ bị đóng băng, tiết kiệm hơn một nửa hóa đơn tiền điện hàng tháng

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN