No menu items!
spot_img
HomeKhám PháBất ngờ trước phát hiện mới nhất về mối quan hệ giữa...

Bất ngờ trước phát hiện mới nhất về mối quan hệ giữa chiều cao và tuổi thọ! Người cao và người thấp, ai sống lâu hơn?

Khám phá mối quan hệ giữa chiều cao và tuổi thọ! Nghiên cứu mới nhất dẫn đến khám phá đáng ngạc nhiên

Chiều cao có lẽ là nỗi đau trong lòng của nhiều bạn “nhỏ”, họ mong mình có thể cao thêm vài centimet, nhưng liệu càng cao thì càng tốt?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người cao dễ mắc bệnh ung thư và tử vong hơn người thấp. Điều này có đúng không? Mối liên hệ giữa chiều cao và tuổi thọ là gì? Nên quản lý chiều cao như thế nào một cách khoa học?

1. Người lùn có thực sự có gen ngăn ngừa ung thư?

Vào ngày 1 tháng 3 năm 2022, các nhà nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins ở Hoa Kỳ cho thấy những người cao hơn có nhiều khả năng mắc ung thư đại trực tràng hoặc polyp đại tràng hơn những người thấp hơn, sau này có thể trở thành khối u ác tính. Chiều cao tăng thêm 10 cm sẽ làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng lên 14% và nguy cơ mắc u tuyến tăng 6%.

Theo dữ liệu từ “Báo cáo về tình trạng dinh dưỡng và bệnh mãn tính của cư dân Trung Quốc (2020)”, chiều cao trung bình của nam giới Trung Quốc (18-44 tuổi) là 169,7cm và chiều cao trung bình của phụ nữ Trung Quốc (18-44 tuổi) old) là 158cm, nghĩa là nam giới cao 179,7cm. Phụ nữ cao từ 168cm trở lên có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng tăng 14% và nguy cơ mắc u tuyến tăng 6%.

Một nghiên cứu bao gồm 5,5 triệu người ở Thụy Điển và theo dõi họ trong thời gian dài nhất hơn 50 năm cho thấy đối với cả nam và nữ, cứ tăng chiều cao 10 cm sẽ làm tăng nguy cơ ung thư lên hơn 10%.

Năm 2011, “The Lancet Oncology” đã công bố kết quả nghiên cứu của “Dự án nghiên cứu triệu phụ nữ” nổi tiếng của Anh. Thông qua nghiên cứu tiếp theo trên hơn 1 triệu phụ nữ ở Anh trong trung bình 10 năm, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng chiều cao và nguy cơ ung thư gần như có liên quan với nhau… Đó là mối quan hệ đường thẳng, cứ mỗi 10 cm chiều cao của phụ nữ Anh thì khả năng mắc bệnh ung thư tăng 16%.

chiều cao, tuổi thọ

Và kết quả nghiên cứu không phải là nguy cơ mắc một loại ung thư nào đó tăng lên mà là nguy cơ mắc hầu hết các loại ung thư đều tăng theo chiều cao. Nghiên cứu này so sánh tổng cộng 17 loại ung thư thường gặp ở phụ nữ, trong đó tỷ lệ mắc của 15 loại ung thư phổ biến tăng lên, trong đó nguy cơ gia tăng cao nhất bao gồm ung thư vú (tăng 17%), ung thư đại trực tràng (tăng 25%) và bệnh bạch cầu (tăng 26%), ung thư thận (tăng 29%), v.v.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Trong ngày cưới, cô dâu - chú rể kiêng làm những điều sau kẻo vợ chồng lục đục, đời sống hôn nhân dễ rạn nứt

Không chỉ phụ nữ, chiều cao của nam giới cũng liên quan đến nguy cơ ung thư. Chỉ là mối quan hệ giữa chiều cao và bệnh ung thư dường như rõ ràng hơn ở phụ nữ so với nam giới.

Và mối quan hệ này không chỉ tồn tại giữa người châu Âu, mà còn giữa người Đông Á: Năm 2019, một nghiên cứu trên 20 triệu người Hàn Quốc cũng cho kết quả tương tự: không phân biệt nam và nữ, chiều cao càng cao thì nguy cơ mắc bệnh ung thư càng cao.

chiều cao, tuổi thọ

2. Mối liên hệ giữa chiều cao và tuổi thọ là gì?

Các nghiên cứu trên đều đề cập rằng chiều cao có liên quan đến tuổi thọ và một phần lớn nguyên nhân là do người cao có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn. Tại sao người thấp được bảo vệ khỏi ung thư tốt hơn, trong khi người cao thường dễ mắc ung thư hơn? Để đối phó với hiện tượng này, các lý thuyết chính thống hiện nay là:

1. Người cao có thể có mức độ yếu tố tăng trưởng insulin cao hơn, có liên quan đến sự tăng trưởng hormone và ung thư;

2. Người có vóc dáng cao hơn thì cơ quan nội tạng lớn hơn nên tổng số tế bào lớn hơn nên nguy cơ bị đột biến tế bào cao hơn;

3. Có liên quan đến sự bài tiết hormone trong cơ thể con người, những người càng cao thì lượng hormone tăng trưởng tiết ra càng mạnh, dễ kích thích sự phân chia và phát triển của tế bào, từ đó làm tăng nguy cơ mắc các khối u;

4. Người cao trong cơ thể có các yếu tố tăng trưởng tương tự như insulin, khi các yếu tố tăng trưởng này được kích hoạt sẽ làm tăng sự phát triển của tế bào, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

5. Một số học giả cho rằng tuổi thọ ngắn của người cao có liên quan đến huyết áp cao, bệnh tim mạch vành và đột quỵ mạch máu não. Bạn càng cao thì gánh nặng của tim phải bơm máu lên đầu để cung cấp máu cho não càng lớn và huyết áp càng cao.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Ngày 29/5, thời cơ thuận lợi đến, Thần Tài trợ giúp 3 con giáp đạt được những bước đột phá đáng kinh ngạc về tiền bạc

Dịch tễ học cho thấy huyết áp có quan hệ mật thiết với tuổi thọ con người, huyết áp càng cao thì gánh nặng cho tim càng nặng, cơ tim dễ bị phì đại, tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch càng cao. Huyết áp tăng mỗi 20/10 mmHg thì tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành tăng 50% và tỷ lệ đột quỵ tăng 60%, ngay cả khi huyết áp chỉ tăng 2 mmHg thì tỷ lệ mắc 2 bệnh này cũng sẽ tăng lên đáng kể. . Có vẻ như ngắn hơn cũng có lợi thế lớn.

Tóm lại, những nghiên cứu này chứng minh từ góc độ khoa học rằng cao hơn không phải là tốt hơn, và ở một mức độ nào đó minh chứng cho những người thấp, bởi vì họ càng cao thì nguy cơ mắc bệnh tổng thể của họ có thể tăng lên. Mặc dù một số cá thể nhỏ hơn nhưng người thấp có thể có gen trường thọ trong cơ thể.

Lưu ý: Dù bạn cao hay thấp thì đó không phải là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh, một số thói quen sinh hoạt xấu như hút thuốc, nghiện rượu, ăn thực phẩm chế biến sẵn, ngồi lâu,… có nguy cơ mắc bệnh cao hơn rất nhiều và đến với cái chết hơn độ cao. Bạn nên cảnh giác hơn!

3. Người lùn có gen ngăn ngừa ung thư

Nó có chứng tỏ rằng cơ thể là bất khả xâm phạm?

1. Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Chiều cao tỷ lệ nghịch với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Khi chiều cao tăng lên, hiệu quả tiết insulin cũng tăng lên đáng kể, những người có vóc dáng thấp bé có thể cần chú ý nhiều hơn đến lượng đường trong máu sau ăn.

2. Tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, mạch máu não

Các gen liên quan đến tầm vóc thấp bé làm tăng nguy cơ tăng cholesterol mật độ thấp, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Vì vậy, những người thấp hơn nên chú ý hơn đến việc tập thể dục và tránh ngồi trong thời gian dài.

3. Khả năng sinh non cao

Phụ nữ ngắn hơn có thời gian mang thai ngắn hơn, em bé nhỏ hơn và nguy cơ sinh non cao hơn.

chiều cao, tuổi thọ

4. Làm thế nào để quản lý chiều cao một cách khoa học?

Công thức di truyền chiều cao:

Chiều cao của bé trai (cm) = (chiều cao của bố + chiều cao của mẹ + 13) 2 ± 5cm

Chiều cao của con gái (cm) = (chiều cao của bố + chiều cao của mẹ – 13) 2 ± 5cm

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 31/12/2023: Tuổi Tuất gặp may mắn, Sửu đối diện với nhiều rắc rối

Lưu ý: Dấu “±” trong công thức phản ánh hệ số thu được.

Nếu làm không tốt, hãy giảm chiều cao 5 cm;

Chơi tốt, có thể thêm 5 cm nữa.

Gợi ý:

Sự khác biệt về sinh trưởng và phát triển của mỗi cá nhân là rất lớn nên dự đoán chiều cao không đại diện cho chiều cao cuối cùng. Nói chung, khi tuổi xương của phụ nữ là 14 hoặc 15 tuổi, chiều cao đã đạt 95% chiều cao cuối cùng; khi tuổi xương của nam giới là 16 hoặc 17 tuổi, chiều cao đã đạt 95% chiều cao cuối cùng.

70% đến 80% chiều cao của trẻ được quyết định bởi yếu tố di truyền và 20% đến 30% bị ảnh hưởng bởi các yếu tố mắc phải, bao gồm dinh dưỡng, tập luyện, giấc ngủ, tâm lý, bệnh tật, v.v. Quá cao hoặc quá thấp có thể gây ra một số rủi ro về sức khỏe.

chiều cao, tuổi thọ

chiều cao, tuổi thọ

1. Theo dõi chiều cao thường xuyên

Cha mẹ có thể đo chiều cao của con mình mỗi tháng một lần và ghi lại. Chiều cao của trẻ phát triển không đồng đều mà nếu trì trệ lâu ngày thì tốt nhất bạn nên đến bệnh viện thường xuyên để được tư vấn nhi khoa.

2. Dinh dưỡng cân bằng

Sự tăng trưởng và phát triển của xương không thể tách rời khỏi các khoáng chất như protein, canxi, phốt pho và kẽm. Nên ăn một quả trứng, uống một cốc sữa (250 ml ~ 500 ml) mỗi ngày và bổ sung lượng thích hợp các loại thịt, ngũ cốc, trái cây và rau quả.

3. Lập kế hoạch tập luyện

Tập thể dục thúc đẩy sự phát triển của xương, cơ, khớp và dây chằng của con bạn. Bạn có thể lựa chọn bóng rổ, bóng chuyền, nhảy dây,… một cách thích hợp. Trong khi tập thể dục, bạn cũng có thể tắm nắng, bổ sung vitamin D, thúc đẩy sự phát triển của xương.

4. Đảm bảo thời gian ngủ

Thời kỳ tiết hormone tăng trưởng cao nhất là khi trẻ ngủ sâu vào ban đêm, cần đảm bảo trẻ ngủ đủ giấc từ 8 đến 10 tiếng mỗi đêm và đi ngủ không muộn hơn 10 giờ đêm.

5. Chú ý đến tư thế của bạn

Thói quen cúi đầu, khom vai, khom lưng sẽ dẫn đến biến dạng cột sống, cong một bên, lồi vai, ảnh hưởng đến việc phát triển chiều cao của bạn.

chiều cao, tuổi thọ

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN