No menu items!
spot_img
HomeKhám PháBỏ ngay thói quen chan canh vào cơm cho dễ nuốt, nó...

Bỏ ngay thói quen chan canh vào cơm cho dễ nuốt, nó là thói quen xấu, rất không tốt cho sức khỏe

Bởi lẽ, khi ăn cơm chan canh, thức ăn được nuốt nhanh, chưa kịp thấm nước bọt đã trôi xuống dạ dày, tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa.

Khi ăn cơm, nhiều người có thói quen chan canh để dễ nuốt hơn, đặc biệt là đối với người già răng kém.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm – Đại học Bách Khoa Hà Nội, cho hay, thói quen cơm chan canh không tốt cho sức khỏe vì mọi người thường có xu hướng ăn vội, nuốt nhanh.

Ngoài ra, cơm hay thức ăn khi vào cơ thể chỉ cần một lượng nước rất nhỏ để hỗ trợ tiêu hóa, trong khi thói quen chan canh vào cơm khi ăn lại cung cấp lượng nước quá lớn, rất không tốt.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Cách làm bánh mì và nước sốt bánh mì tại nhà

chan canh, chan canh vào cơm, sức khỏe

Thói quen chan canh vào cơm khi ăn không tốt cho sức khỏe.

Thêm vào đó, khi nhai, nước bọt không ngừng được tiết ra để làm ẩm thức ăn, giúp việc nghiền nhỏ diễn ra nhanh hơn, enzyme trong nước bọt trộn lẫn với thức ăn, giúp quá trình tiêu hóa và hấp thụ diễn ra hiệu quả hơn.

Khi ăn cơm chan canh, thức ăn được nuốt nhanh, chưa kịp thấm nước bọt đã trôi xuống dạ dày, tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa.

Nhiều chuyên gia về dinh dưỡng cũng khuyến cáo nên từ bỏ việc ăn cơm chan canh bởi thói quen này khiến dạ dày phải hoạt động nhiều hơn, dẫn đến đau dạ dày hoặc các vấn đề khác về tiêu hóa.

chan canh, chan canh vào cơm, sức khỏe

Việc thường xuyên ăn cơm chan sẽ làm quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng giảm hiệu quả, lượng dinh dưỡng trong thức ăn được hấp thụ vào cơ thể ít đi, dẫn đến suy dinh dưỡng, thiếu máu và các bệnh lý khác.

Đối với người cao tuổi gặp khó khăn trong việc nhai và nuốt, nên uống vài ngụm canh trước khi ăn để đồ ăn khô và cứng không gây kích ứng đường tiêu hóa. Nên nấu cơm mềm hoặc ăn các món dưới dạng cháo, súp và hình thành thói quen nhai chậm, nhai kỹ.

Những người có tiền sử đau dạ dày càng không nên chan canh vào cơm khi ăn vì sẽ khiến cho hệ tiêu hóa phải làm việc nặng, khiến bệnh tiến triển xấu hơn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Vì sao polyp ruột dễ phát triển ở ruột? Nếu có polyp trong ruột thì cơ thể sẽ có những dấu hiệu gì?

Với trẻ em, nhất là trẻ đang trong giai đoạn tập ăn, nhiều phụ huynh cho con ăn cơm chan canh cho nhanh, khiến trẻ hấp thu được ít chất dinh dưỡng do cơm chan canh tạo cảm giác no ảo. Lâu ngày, trẻ còn hình thành thói quen lười nhai, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển cơ hàm và khuôn mặt.

chan canh, chan canh vào cơm, sức khỏe

Các chuyên gia khuyên, tốt nhất chỉ nên uống nước trước và sau bữa ăn. Người lớn nên uống canh trước khi bắt đầu bữa cơm, hoặc ăn canh sau cùng.

Ngoài ra, cần thay đổi những thói quen xấu khi ăn cơm để tránh gây hại cho sức khỏe:

Ăn thức ăn trước, ăn cơm sau

Đây là hiện tượng thường thấy ở trẻ nhỏ, trẻ thường thích ăn thức ăn trước sau đó mới ăn cơm và các bậc phụ huynh cũng đồng ý với điều đó để con ăn được nhiều thế nhưng cách ăn này lại gây ra rất nhiều vấn đề cho sức khỏe lâu dài của bé.

chan canh, chan canh vào cơm, sức khỏe

Trẻ ăn thức ăn trước sau đó mới ăn cơm dễ dẫn đến tình trạng chán cơm, thiếu tinh bột gây suy dinh dưỡng. Nguy hiểm hơn đó là khi ăn thức ăn trước chất đạm trong thức ăn sẽ chuyển ngay thành axit uric bám vào các khớp xương và hình thành nên bệnh gout về lâu dài.

Ăn cơm nguội

Thói quen tận dụng cơm nguội của nhiều bà nội trợ, đặc biệt tại các quán cơm rang dễ gây bệnh bởi ăn phải cơm nguội để lâu quá nhiều ngày sẽ rất dễ đưa bệnh vào người.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Mẹo phân biệt ớt bột thật với ớt bột trộn phẩm màu, hóa chất, biết để tránh tiền mất tật mang

Ăn cơm quá no

chan canh, chan canh vào cơm, sức khỏe

Khi ăn uống, nhiều người vẫn có thói quen đã ăn thì phải ăn no. Song nếu bạn ăn no quá vào bữa sáng, trưa, tối thì sẽ làm cho dạ dày căng quá mức, nhu động co bóp chậm lại, dịch tiêu hóa tiết ra không đủ.

Từ đó, thức ăn không được tiêu hóa hết gây trở ngại cho chức năng tiêu hóa, dẫn đến lão hóa.

Xem thêm

  • chan canh, chan canh vào cơm, sức khỏe

    Mồ hôi có vị mặn, việc đổ mồ hôi nhiều có tốt cho sức khỏe? Sự thật ngược lại với suy nghĩ của nhiều người

  • chan canh, chan canh vào cơm, sức khỏe

    3 cặp con giáp bẩm sinh đã không hợp nhau, lấy nhau sẽ chỉ tổn hại đến tài lộc, sức khỏe, khiến họ ngày càng xui xẻo

  • chan canh, chan canh vào cơm, sức khỏe

    4 món không nên đụng đũa khi ăn lẩu ngoài hàng, sự thật phía sau gây nguy hại cho sức khỏe

  • chan canh, chan canh vào cơm, sức khỏe

    95% vỏ trứng là canxi, người xưa thường giã nhỏ để chữa còi xương cho trẻ, tại sao ngày nay không dùng nữa?

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN