No menu items!
spot_img
HomeKhám PháBỏ nguyên 'túi nilon' đựng rau củ vào tủ lạnh không chỉ...

Bỏ nguyên ‘túi nilon’ đựng rau củ vào tủ lạnh không chỉ độc hại mà còn gây ung thư? Thí nghiệm tiết lộ sự thật

Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, túi ni lông thường được sử dụng để đựng các vật dụng khác nhau, đặc biệt là thực phẩm.

Túi nilon có độc hại như lời đồn? Hãy xem.

1. Cho túi nilon đựng rau củ vào tủ lạnh sẽ sinh chất gây ung thư?

Có tin đồn rằng túi ni lông có chứa chất hóa dẻo, cho trực tiếp vào tủ lạnh sẽ khiến chất này bám vào thức ăn, sau khi ăn có thể gây ung thư, điều này có đúng không?

Trước hết, chất hóa dẻo là chất hóa dẻo, có thể làm cho túi nhựa dẻo và dẻo hơn, được phép sử dụng trong vật liệu đóng gói thực phẩm. Được sử dụng rộng rãi nhất là “phthalates (DEHP)”. Tiêu chuẩn quốc gia có các quy định nghiêm ngặt về lượng chất hóa dẻo được sử dụng, lượng dư và lượng di chuyển: lượng DEHP di chuyển từ vật liệu đóng gói sang thực phẩm không được quá 1,5mg/kg, tiêu chuẩn phù hợp với các nước phát triển.

Ngoài ra, chưa có đủ bằng chứng cho thấy chất tạo dẻo có thể gây ung thư, vấn đề an toàn của nó chủ yếu là can thiệp vào nội tiết và ảnh hưởng đến sự phát triển sinh sản.

Thứ hai, không phải tất cả các túi nhựa đều sử dụng chất hóa dẻo. Túi nhựa nói chung có thể được chia thành 1-7 loại khác nhau, loại phổ biến trong siêu thị là polyetylen mật độ cao số 2 (HDPE) và polyetylen mật độ thấp số 4 (LDPE). Giấy chứng nhận nhựa số 2 và nhựa số 4 không yêu cầu sử dụng chất hóa dẻo, và đương nhiên không có vấn đề di chuyển chất hóa dẻo.

Một phóng viên của tờ Huashang Daily đã từng tiến hành một thí nghiệm, sau khi mua một số loại rau trong siêu thị, họ cho vào túi nhựa và để trong tủ lạnh trong một tuần, sau đó lấy ra và gửi đến phòng thí nghiệm để kiểm tra cho thấy không phát hiện chất hóa dẻo trong tất cả các loại rau.

Nếu bạn thực sự lo lắng, nên chọn túi nhựa được sản xuất bởi các nhà sản xuất thông thường, ngoài ra, không nên sử dụng các sản phẩm nhựa để đóng gói thực phẩm giàu chất béo, những thực phẩm như vậy có thể khiến chất dẻo kết tủa nhiều hơn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Di chuyển bằng máy bay, hành khách luôn đi bằng cửa bên trái, tại sao?

Vì rau củ để trong túi ni lông để trong tủ lạnh sẽ không sinh ra chất độc hại, nếu dùng để đựng thức ăn nóng, chẳng hạn như bánh nóng mua về ăn sáng và cho vào túi ni lông, liệu túi ni lông có tan ra và có hại cho cơ thể không?

Túi ni lông thường được sử dụng trên thị trường là có hai loại túi nhựa polyetylen và túi nhựa polyvinyl clorua. Túi nhựa polyetylen là cái mà chúng ta gọi là túi nhựa cấp thực phẩm, cấu trúc của nó rất ổn định, nhiệt độ kháng dầu có thể đạt tới 130-140°C, trong khi nhiệt độ thực phẩm nói chung là 60-80°C, ở khoảng 60°C, nó sẽ không làm cho túi nhựa bị nóng chảy và các phản ứng hóa học sẽ không dễ dàng xảy ra. Vì vậy, bạn không phải lo lắng khi sử dụng túi ni lông này để đựng thức ăn nóng.

Tuy nhiên, túi nhựa polyvinyl clorua thì khác, nó có chứa một chất hóa dẻo nhất định, nhiệt độ chịu nhiệt chỉ ở mức 60-80 độ, nếu đựng thức ăn nóng có thể bị phân hủy và thấm vào thức ăn. Vì vậy, hãy chú ý.

Bạn nên chọn túi ni lông cấp thực phẩm không màu và trong suốt để đựng đồ ăn nóng hàng ngày, không nên sử dụng túi ni lông có màu.

túi nilon, tủ lạnh, ung thư

3. Cơ thể con người ăn 5 gam “vi nhựa” mỗi tuần và những vật dụng này nên ít chạm vào hơn

Vi nhựa đề cập đến các sợi, hạt hoặc màng nhựa có đường kính

Giáo sư Kieran D. Cox đến từ Canada và nhóm của ông đã thực hiện một cuộc khảo sát, dựa trên chế độ ăn uống của người Mỹ, họ ước tính lượng hạt vi nhựa mỗi người ăn vào mỗi năm. Người ta thấy rằng, đếm số hạt vi nhựa trôi nổi trong không khí và hít vào bằng cách hít thở, số lượng hạt vi nhựa mà mỗi người ăn vào mỗi năm là từ 74.000 đến 121.000. Quy đổi thành trọng lượng, nó tương đương với việc mỗi người ăn khoảng 5g vi nhựa mỗi tuần.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Cường Đô La chứng minh Đàm Thu Trang 'đẻ thuê' khi khoe ảnh ba thế hệ nhà mình

Cũng có những nghiên cứu đã phát hiện ra sự hiện diện của vi hạt nhựa trong máu người. Các thí nghiệm trên động vật đã phát hiện ra rằng vi hạt nhựa có thể phá vỡ môi trường nội tiết của cơ thể, gây dị tật bẩm sinh, giảm sản xuất tinh trùng và gây kháng insulin.

túi nilon, tủ lạnh, ung thư

Những thói quen xấu trong cuộc sống này sẽ làm tăng lượng vi nhựa trong cơ thể:

– Tái sử dụng chai nhựa

Thời hạn ổn định của chai nước khoáng thông thường là 10 tháng, chai nhựa quá thời gian này có thể giải phóng các chất độc hại, chai nhựa dùng nhiều lần sẽ sinh ra các vết trầy xước, dễ đe dọa đến sức khỏe.

Ngoài ra, không nên dùng chai nhựa để đựng dầu, tương, dấm… và không dùng chai nhựa để ngâm chua thức ăn. Bởi vì hầu hết các chai nhựa đềuVật liệu PET số 1, vật liệu này sẽ bị phân hủy trong môi trường axit và kiềm mạnh, giấm, nước tương và các chất khác khi lưu trữ lâu dài có thể hòa tan các chất có hại trong nhựa.

– Túi nhựa miễn phí trong siêu thị

Túi ni lông trong siêu thị hầu hết được làm bằng PE, không có khả năng chịu nhiệt và có thể dùng để đựng thực phẩm ở nhiệt độ thường trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, không nên dùng túi ni lông để đựng thực phẩm trong thời gian dài, đặc biệt là tiếp xúc lâu với thực phẩm có hàm lượng dầu mỡ cao, túi ni lông dễ bị hòa tan, đồng thời có thể khiến các chất có hại bên trong kết tủa, mà có thể gây ra mối đe dọa cho sức khỏe con người sau khi ăn. Và tác dụng bịt kín của loại túi ni lông này không tốt, rất dễ bị vi khuẩn lợi dụng.

– Túi nhựa trong lò vi sóng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  2 NSND đình đám này từng sở hữu nhan sắc 'nức tiếng Hà Thành', có cuộc sống hôn nhân hơn 30 năm ngập tràn hạnh phúc không cần cưới xin

Trong quá trình hâm nóng thức ăn đựng trong túi ni lông, một số chất độc hại trong túi ni lông dễ bị tách ra, các chất này sẽ hòa tan vào dầu trong thực phẩm, dễ gây nguy hại cho sức khỏe. Ngoài túi ni lông, không nên cho hộp đựng trực tiếp vào lò vi sóng để hâm nóng, tiêu chuẩn an toàn của hộp cơm dùng một lần nhìn chung không cao, hâm nóng trong lò vi sóng có thể khiến các chất có hại kết tủa.

túi nilon, tủ lạnh, ung thư

4. Làm thế nào để “ăn” ít nhựa? Ghi nhớ 3 điểm

Không còn nghi ngờ gì nữa, việc hấp thụ một lượng lớn nhựa trong thời gian dài có hại cho sức khỏe, nhưng chúng ta khó có thể tránh hoàn toàn nó trong cuộc sống, chỉ có thể giảm lượng hấp thụ càng nhiều càng tốt để làm tốt ba điều này.

1. Phân biệt các loại nhựa

Các con số khác nhau thể hiện chất liệu nhựa và phạm vi ứng dụng khác nhau, vì vậy hãy chú ý phân biệt khi sử dụng túi ni lông trong sinh hoạt hàng ngày.

2. Xem hướng dẫn sử dụng

Trên các sản phẩm nhựa thường có hướng dẫn sử dụng, chú ý kiểm tra kỹ từng hạng mục, chẳng hạn như nhiệt độ hoạt động của sản phẩm nhựa, có thể cho vào tủ lạnh, lò vi sóng hay không.

3. Hạn chế sử dụng đồ nhựa

Tất nhiên, vẫn cần giảm thiểu tối đa việc sử dụng các sản phẩm nhựa trong cuộc sống hàng ngày, tốt nhất nên mang theo túi đựng đồ và túi vải khi đi mua sắm, đồng thời sử dụng nhiều hộp thủy tinh, sứ để đựng thức ăn.

Nhựa mang lại nhiều tiện ích cho cuộc sống của chúng ta, nhưng nó cũng đe dọa đến môi trường sinh thái và sức khỏe con người, để bảo vệ môi trường, nên hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa và thay thế bằng túi vải và các sản phẩm thủy tinh. Vì chính chúng ta và vì môi trường chúng ta đang sống.

T. Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN