No menu items!
spot_img
HomeĐồ HọaBokeh là gì? Hướng dẫn chụp ảnh với hiệu ứng Bokeh

Bokeh là gì? Hướng dẫn chụp ảnh với hiệu ứng Bokeh

Bokeh hay còn gọi là “bóng mờ” là một hiệu ứng phổ biến trong nhiếp ảnh. Bokeh làm cho bức ảnh trở nên hấp dẫn trực quan bằng cách buộc chúng ta tập trung vào một vùng cụ thể của ảnh.

Bokeh là gì Cách chụp ảnh với hiệu ứng Bokeh

1. Bokeh là gì?

Về cơ bản, Bokeh là chất lượng của các vùng mất nét (mờ) được nhìn thấy qua ống kính máy ảnh.. Những khu vực này không phải là vùng làm mờ thông thường của tiền cảnh và hậu cảnh của đối tượng. Chất lượng hậu cảnh/tiền cảnh và độ mờ, các nhiếp ảnh gia phản chiếu ánh sáng gọi là hiệu ứng bokeh.

Bokeh là chất lượng của các vùng mất nét (mờ) được nhìn thấy qua ống kính máy ảnh.

Trong ảnh bên trên, đối tượng bông hoa được lấy nét (độ sâu trường ảnh), trong khi hậu cảnh không được lấy nét (độ sâu trường ảnh). Ở hậu cảnh, bạn có thể thấy ánh sáng phản chiếu hình tròn do thấu kính gây ra. Đó gọi là hiệu ứng bokeh, giúp tạo cảm giác mềm mại hơn cho hậu cảnh, giúp chủ thể chính nổi bật hơn.

2. Bokeh đẹp là gì?

Hiệu ứng bokeh được tạo ra bởi ống kính chứ không phải máy ảnh, vì vậy các ống kính khác nhau sẽ tạo ra các hiệu ứng bokeh khác nhau do thiết kế quang học. Các ống kính chụp chân dung và ống kính chụp ảnh xa có khẩu độ lớn sẽ tạo ra hiệu ứng bokeh mềm.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Cách vẽ mũi tên trong Photoshop

Hiệu ứng bokeh đẹp mắt, tạo hậu cảnh mềm mịn, các vòng tròn không bị sắc nét và các vùng mờ được chuyển đổi tốt. Ngược lại, bokeh xấu khiến mắt mất nét, chuyển cảnh không mượt mà, các vòng tròn có cạnh sắc nét.

3. Hình dạng Bokeh

Hình dạng của ánh sáng phản xạ ở vùng ngoài tiêu cự phụ thuộc vào màng chắn của thấu kính. Các ống kính cũ hơn như Nikon 50mm f/1.4D có 7 lá khẩu trong màng chắn và các lá khẩu có góc. Vì vậy, nó dẫn đến hiệu ứng bokeh góc cạnh như vậy.

Hình dạng phản xạ ánh sáng ở vùng mất nét phụ thuộc vào màng chắn của thấu kính

Trong khi đó, các ống kính mới hiện nay đều có 9 khẩu độ tròn.

Các ống kính mới hiện đều có 9 khẩu độ tròn, tạo hiệu ứng bokeh tròn

4. Làm thế nào để có Bokeh tốt?

Như đã đề cập ở trên, hiệu ứng bokeh phụ thuộc vào loại ống kính bạn sử dụng. Trong khi các ống kính thu phóng thấp mang lại hiệu ứng nhòe khó chịu, thì các ống kính thu phóng cố định (chỉ tiêu cự) hoặc chuyên nghiệp mang lại hiệu ứng nhòe đẹp mắt.

Để xem ống kính của bạn có tạo ra hiệu ứng bokeh đẹp không, hãy thử điều này:

  1. Tập trung vào một chủ đề Khoảng cách rất gần (mức độ chú ý). Ngoài ra, ít nhất hãy đảm bảo rằng không có đối tượng nào ở hậu cảnh 1,5m – 2m.
  2. Tìm một bức tường hoặc phông nền đầy màu sắc với nhiều đèn (như cây thông Noel).
  3. Khi bạn đã tìm thấy chủ thể và hậu cảnh phù hợp, hãy thiết lập máy ảnh của bạn. “Ưu tiên khẩu độ” (Ưu tiên khẩu độ) và đặt khẩu độ ở số thấp nhất.
  4. Đóng khung đối tượng của bạn và xem nó trên màn hình LCD của máy ảnh.
  5. Có kính tốt thì mặt sẽ mịn và mờ như ví dụ trên, nhìn sẽ đẹp. Vòng sáng phải tròn và nhẵn, không có cạnh sắc.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Cách tạo file mới theo khổ giấy A3, A4 trong Photoshop

Đây là bí quyết để chụp hiệu ứng bokeh: Sử dụng ống kính có khẩu độ càng nhỏ càng tốt, càng gần đối tượng càng tốt và có đủ màu sắc và hậu cảnh ở xa..

5. Một số ống kính có hiệu ứng bokeh tốt

Các thấu kính rất nhanh với các lá khẩu tròn và khẩu độ rộng tạo ra hiệu ứng bokeh đẹp mắt. Có thể lấy một số ví dụ như Nikon 85mm f/1.4G Hoặc Canon 85mm f/1.2 II USM. Có thể kể đến các phiên bản giá rẻ Nikon 85mm f/1.8GCanon 85mm f/1.8 USM Nó cũng giúp bạn đạt được hiệu quả tiệm cận. Có rất nhiều ống kính tốt cho hiệu ứng bokeh trên thị trường hiện nay, vì vậy bạn cần thực hiện các thử nghiệm của riêng mình để tìm ra ống kính phù hợp nhất.

6. Một số ví dụ về chụp ảnh Bokeh

Ảnh của Daniel De Angelis:

Daniel de Angelis

Ảnh của Luke Lafayette:

Lucas lafayette

Ảnh Marcelo Chagas:

Marcelo Chaga

Ảnh của Andrea Piacquadio:

Andrea Piacquadio

Ảnh của Talha Riaz:

Talha Riaz

Ảnh của Anderson Martin:

Anderson Martins

Ảnh Freestocksorg:

Freestocksorg

Ảnh của Alexander Podvalny:

Alexander Podvalny

Phần kết luận

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về Bokeh trong nhiếp ảnh và cách chụp Bokeh đẹp. Cảm ơn các bạn đã theo dõi Thuthuatphanmem.vn!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cách tách nền chữ ký

Background chiến tranh đẹp

Background phim trường đẹp

Background đá đẹp

Background gương đẹp

Background phim đẹp

Background bida đẹp

Background AI đẹp

Background hacker đẹp