No menu items!
spot_img
HomeKhám PháCác bác sĩ chỉ ra: Hầu hết bệnh nhân tiểu đường có...

Các bác sĩ chỉ ra: Hầu hết bệnh nhân tiểu đường có thể sống trên 80 tuổi đều có 5 đặc điểm này

Mặc dù bệnh tiểu đường là một bệnh mãn tính nhưng nếu được quản lý và điều trị tốt, bệnh nhân có thể sống khỏe mạnh và sống lâu.

1. Khả năng kiểm soát đường huyết tốt

Theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên: Bằng cách kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên, bạn có thể theo dõi tình trạng của cơ thể và tạo nền tảng vững chắc cho sức khỏe tốt. Điều chỉnh thuốc và chế độ ăn uống dựa trên sự thay đổi lượng đường trong máu có thể giúp người mắc bệnh tiểu đường kiểm soát bệnh tốt hơn, từ đó giảm nguy cơ biến chứng.

Uống thuốc đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ: Việc sử dụng thuốc không đúng cách có thể khiến lượng đường trong máu dao động, thậm chí gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy không khỏe hoặc có thắc mắc về thuốc, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ kịp thời thay vì tự mình phán đoán hoặc thay đổi liều lượng thuốc. Việc ngừng điều trị có thể khiến tình trạng trở nên trầm trọng hơn và thậm chí dẫn đến hậu quả đe dọa tính mạng.

Chế độ ăn uống: Tránh chế độ ăn nhiều đường có thể kiểm soát lượng đường trong máu một cách hiệu quả. Nhưng điều đó không có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn đường mà tập trung vào loại và lượng đường bạn tiêu thụ. Đồng thời, điều quan trọng không kém là phải chú ý đến việc ăn uống cân bằng và đảm bảo rằng bạn đang nhận đủ vitamin, khoáng chất và protein. Điều này không chỉ giúp kiểm soát lượng đường trong máu mà còn đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ chất dinh dưỡng để luôn khỏe mạnh và năng động.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Từ ngày 20/11 đến 29/11, 3 con giáp gặp vận mệnh siêu cường, tài lộc phủ phê, tiêu xài thoải mái

2. Khám sức khỏe định kỳ và phát hiện sớm các biến chứng

Khám sức khỏe định kỳ: Điều này không chỉ vì nó có thể phát hiện kịp thời tình trạng kiểm soát lượng đường trong máu kém mà còn giúp phát hiện sớm các biến chứng có thể xảy ra. Trong quản lý bệnh đái tháo đường, việc phát hiện sớm và can thiệp kịp thời luôn mang lại hiệu quả cao hơn điều trị muộn. Bằng cách này, sự tiến triển của các biến chứng có thể được trì hoãn một cách hiệu quả, từ đó cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống và tuổi thọ của bệnh nhân.

Khám đáy mắt hàng năm: Thực hiện khám đáy mắt ít nhất mỗi năm một lần có thể phát hiện kịp thời bệnh võng mạc, đây là biến chứng mắt thường gặp nhất của bệnh tiểu đường. Nếu không được điều trị, bệnh võng mạc có thể dẫn đến mù lòa, vì vậy việc phát hiện và điều trị sớm là rất quan trọng.

tiểu đường, bệnh tiểu đường

Thường xuyên kiểm tra chức năng thận: Thường xuyên kiểm tra chức năng thận, đặc biệt là protein trong nước tiểu và độ lọc cầu thận, có thể đánh giá kịp thời tình trạng sức khỏe của thận. Những xét nghiệm này có thể giúp chúng ta biết liệu có dấu hiệu của bệnh thận do tiểu đường hay không và có biện pháp thích hợp.

Thường xuyên kiểm tra sức khỏe tim mạch: Bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch nên cần thường xuyên kiểm tra các chỉ số như huyết áp, lipid máu, điện tâm đồ. Điều này cho phép phát hiện sớm những bất thường về sức khỏe tim mạch và có biện pháp điều trị, phòng ngừa kịp thời.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Xem giờ tốt xấu ngày 27/11/2023 chuẩn nhất, xem lịch âm, Rằm tháng 10 làm gì để gặp may mắn

tiểu đường, bệnh tiểu đường

3. Thói quen sống tốt và quản lý cảm xúc

Duy trì tập thể dục vừa phải: Hoạt động thể chất phù hợp không chỉ có thể giúp tiêu thụ lượng đường dư thừa trong máu mà còn tăng cường sức khỏe cơ và xương. Tập thể dục có thể làm tăng đáng kể độ nhạy insulin , cho phép cơ thể phản ứng tốt hơn với insulin và cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu. Để đạt được kết quả tốt nhất, người bệnh nên lựa chọn phương pháp tập luyện phù hợp với mình như đi bộ, bơi lội, tập yoga hoặc đạp xe và đảm bảo tập thể dục với cường độ vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần.

Tránh hút thuốc và uống rượu quá nhiều: Hút thuốc có thể làm tổn thương mạch máu và khiến lưu lượng máu bị hạn chế, từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não. Rượu có thể cản trở quá trình chuyển hóa lượng đường trong máu bình thường và gây ra sự dao động lượng đường trong máu.

tiểu đường, bệnh tiểu đường

Quản lý tốt cảm xúc: Căng thẳng, lo lắng, trầm cảm kéo dài và những cảm xúc tiêu cực khác sẽ ảnh hưởng đến việc kiểm soát lượng đường trong máu của người bệnh. Điều này là do những cảm xúc này có thể khiến cơ thể tiết ra nhiều hormone căng thẳng hơn, có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

4. Tích cực giải quyết các vấn đề phức tạp

Bệnh tiểu đường là một bệnh mãn tính và bệnh nhân có thể phát triển nhiều biến chứng khác nhau theo thời gian. Trong số đó, tăng huyết áp và mỡ máu cao là những bệnh chuyển hóa có liên quan mật thiết đến bệnh tiểu đường và có thể gây tổn thương thêm cho hệ tim mạch. Bệnh thận, đặc biệt là bệnh thận do đái tháo đường, cũng là vấn đề thường gặp ở nhiều bệnh nhân và nếu không được kiểm soát có thể dẫn đến suy giảm nghiêm trọng chức năng thận. Bệnh võng mạc là tổn thương chính do bệnh tiểu đường gây ra cho mắt, nếu không điều trị có thể dẫn đến mất thị lực hoặc thậm chí mù lòa.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Ngày mai 26/11, đại vận may sẽ bắt đầu, ba con giáp này sẽ kiếm tiền dồi dào, của nả tiếp tục sinh sôi

Khi có tuổi, bệnh nhân tiểu đường sống trên 80 tuổi thường hiểu rõ hơn về những biến chứng này. Nhờ có nhiều năm kinh nghiệm và giáo dục, họ có nhiều khả năng nhận ra các triệu chứng sớm liên quan đến biến chứng và tìm kiếm sự trợ giúp y tế kịp thời khi có vấn đề phát sinh. Sự can thiệp sớm này không chỉ ngăn ngừa sự tiến triển thêm của tình trạng mà còn cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống.

tiểu đường, bệnh tiểu đường

Bệnh nhân cao tuổi mắc bệnh tiểu đường thường chú ý nhiều hơn đến lời khuyên của bác sĩ và tích cực hợp tác với kế hoạch điều trị. Họ có xu hướng theo dõi thuốc chặt chẽ hơn, kiểm tra thường xuyên và điều chỉnh thói quen sinh hoạt để giảm thiểu nguy cơ biến chứng.

Những đặc điểm này của bệnh nhân tiểu đường sống trên 80 tuổi không chỉ là bí quyết giữ gìn sức khỏe, tuổi thọ mà còn là kinh nghiệm quý báu để những bệnh nhân tiểu đường khác học hỏi. Hy vọng rằng mỗi bệnh nhân tiểu đường có thể trân trọng cuộc sống, nỗ lực kiểm soát bệnh tật và sống một cuộc sống khỏe mạnh và tươi đẹp.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN