No menu items!
spot_img
HomeCông NghệCách chỉnh amply chuẩn, nghe nhạc hay nhất

Cách chỉnh amply chuẩn, nghe nhạc hay nhất

Ngày nay, nhu cầu hát karaoke, nghe nhạc tại nhà đang dần trở nên phổ biến. Tuy nhiên, để có thể phát huy hết những công dụng tuyệt vời của dàn loa Karaoke Bose, bạn cần biết cách chỉnh amply đúng cách. Trong bài viết hôm nay, hãy để Tiki Blog hướng dẫn bạn thực hiện cách chỉnh amply Chi tiết để tối đa hóa trải nghiệm giải trí của cả gia đình!

>>>Xem thêm:

Các vấn đề về bộ khuếch đại thường gặp

Khi sử dụng bất kỳ thiết bị điện tử nào cũng sẽ có lúc phát sinh nhiều vấn đề và amply cũng không ngoại lệ. Trong quá trình sử dụng amply chắc chắn sẽ phát sinh những lỗi hay sự cố do nhiều nguyên nhân khác nhau. Do đó, chúng ta phải tìm ra nguyên nhân để đưa ra các giải pháp hiệu quả và đúng đắn.

Âm thanh trong amply bị lệch, không đều

Ampli phát ra âm thanh không đều hoặc chỉ lệch về một bên là trường hợp thường gặp khi sử dụng ampli. Hiện tượng này làm cho âm thanh của ampli phát ra bị chênh lệch không đều, một bên to, một bên nhỏ.

>>> Xem thêm: Tại sao loa bị ồn? Hướng dẫn cách khắc phục hiệu quả

Amply khi sử dụng mắc nhiều lỗi do nhiều nguyên nhân khác nhau
Amply khi sử dụng phát sinh nhiều lỗi do nhiều nguyên nhân khác nhau (Nguồn: Internet)

Amply có tiếng lạch cạch khi bật – tắt

Amply phát ra tiếng lạch cạch, khi tắt amply có tiếng nổ trong loa không phải là hiện tượng hiếm gặp và xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: Do bộ nguồn của ampli bị lỗi; do máy nghe nhạc bị lỗi khiến âm thanh đầu ra bị méo; Do chính ampli bị lỗi nên chất lượng âm thanh kém.

Amplifier bị cháy echo

Amplifier bị cháy echo đồng nghĩa với việc thiết bị đã mất khả năng kiểm soát echo. Nguyên nhân của trường hợp lỗi này đến từ:

  • Đầu tiên là cách căn chỉnh các nút ở vùng echo quá nhiều khiến nút bị lệch khỏi vị trí cũ.
  • Thứ hai có thể do cháy IC do amply của bạn đã hết thời gian bảo hành.

>>>Xem thêm: Cách kết nối loa bluetooth với máy tính nhanh chóng, đơn giản

Ampli có thể bị lỗi cháy echo
Amply có thể bị lỗi echo cháy ảnh hưởng đến chất lượng nhạc (Nguồn: Internet)

Cách chỉnh Bass – Mid – Treble trong amply

Khi đã tìm hiểu và biết được một số lỗi thường gặp khi sử dụng amply, chúng ta cũng cần biết cách chỉnh bass, mid và treble đúng cách trong amply tại nhà. Cùng Tiki Blog tham khảo một số cách chính dưới đây nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Cách reset AirPods 2, 3, Pro, Max chi tiết, đơn giản 

Điều chỉnh âm trầm trong amply

Nếu muốn điều chỉnh âm trầm, bạn có thể vỗ nhẹ vào đầu micro hoặc thử thổi mạnh vào đầu micro. Tiếp theo, bạn sẽ cảm nhận được âm thanh phát ra từ micro có đủ trầm và chắc hay không. Nếu không, hãy vặn nút THẤP trên amp để điều chỉnh âm trầm.

Một mẹo mà bạn cần lưu ý: Với những giọng cao mỏng thì bạn nên tăng thêm âm trầm để giọng từ micro phát ra không bị chói và trong. Trong trường hợp bạn là người sở hữu tông giọng trầm thì nên giảm bớt âm trầm để tạo sự cân bằng giữa amply và giọng hát của mình.

Cách điều chỉnh âm trầm
Điều chỉnh âm trầm cho phù hợp với giọng hát của bạn (Nguồn: Internet)

>> Tham khảo ngay:

  • Mic karaoke bluetooth chất lượng mang đến phút giây giải trí
  • Microphone – Thiết bị ghi âm và phát trực tiếp hữu ích
  • E-reader – Công cụ hữu ích hỗ trợ đọc sách hiệu quả

Điều chỉnh âm trung trong amp

Cách chỉnh mid cũng gần giống như cách chỉnh bass. Khi bạn thử, hãy nói vào micrô từ “HI (hai)” để làm cho âm thanh rõ ràng nhất có thể. Với âm mid, bạn sẽ sử dụng nút mid trên amply để điều chỉnh. Một lưu ý là bạn không nên chỉnh nút này quá cao vì sẽ tạo ra âm thanh không tốt. Nếu bạn là người có giọng ấm và dày, hãy giảm âm mid xuống. Khi bạn là người có tông giọng cao, bạn nên tăng âm trung lên một chút.

Điều chỉnh âm bổng

Cách chỉnh Treble trong Ampl chuẩn nhất
Cách chỉnh Treble trong Ampl chuẩn nhất

Cách chỉnh treble chính xác nhất là thử hát qua micro sao cho rõ ràng và trong trẻo nhất. Nếu thừa âm thanh phát ra sẽ bị vỡ tiếng và nghe rất chói tai, còn nếu thiếu âm thanh sẽ thiếu sức sống, không khỏe khoắn. Nếu bạn có giọng cao, hãy giảm âm bổng xuống để cân bằng âm thanh. Với giọng dày và trầm, bạn nên tăng treble để giọng hòa với nhạc hơn. Khi thấy nhạc cao thì chỉnh treble theo chiều kim đồng hồ. Một mẹo nhỏ cho các bạn là khi chỉnh nút treble thì nên để nút ở góc 11H.

>>> Tham khảo các dòng loa kéo hay:

  • Loa JBL Boombox – Có quai xách dễ dàng mang đi mọi nơi
  • Loa JBL Partybox 100 – Đường truyền mượt mà, giải trí mọi nơi
  • Loa JBL Pulse 3 – Kết nối đa dạng thiết bị
  • Loa JBL Xtreme 2 – Chất âm ấn tượng, thiết kế tỉ mỉ

Cách chỉnh amply hát karaoke chuẩn

Điều chỉnh âm thanh

Trước hết, để có thể hát karaoke, bạn cần cắm dây micro vào amply. Tiếp theo, bạn thao tác với các núm LO, MID, HI về hướng 12H. Khi điều chỉnh âm lượng, bạn xoay nút VOLUME. Nút này bạn canh từ hướng 11-1H là phù hợp nhất.

>>> Tham khảo các mẫu micro karaoke chất lượng trên Tiki tại CÁI NÀY!

Điều chỉnh các nút Micrô

Để điều chỉnh chính xác, bạn nên bật cả hai micrô. Việc điều chỉnh các nút trong khu vực micrô được thực hiện theo trình tự các bước sau:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Cách đăng nhập Zalo trên 2 điện thoại, 2 máy tính đơn giản

Bước 1:

Nút VOL: Bạn tiến hành kiểm tra bằng cách nói thử vào cả 2 micro sao cho âm thanh vừa đủ với người nghe. Việc điều chỉnh này rất quan trọng vì nếu chỉnh âm lượng sẽ phải hát to gây mất sức. Ngược lại, nếu chỉnh âm lượng lớn sẽ bị vỡ tiếng và tạo ra tiếng hú khó chịu.

Bước 2:

Nút PAN (hoặc BAL): Đây là nút cân bằng âm thanh giữa loa trái và phải, với nút này bạn nên để ở vị trí 12H.

Bước 3:

Nút LO: Thử đọc các số “1”, “4”, “7” vào micro, sao cho âm trầm vừa đủ. Nếu không đủ bass, âm thanh sẽ bị ù. Trong trường hợp này, hãy chỉnh bass theo chiều kim đồng hồ, nếu âm thanh bị méo hoặc vỡ, hãy vặn ngược lại.

Bước 4:

Chỉnh Treble: Bạn nói vào micro các số “6”, “9” sao cho đủ âm treble. Nếu nhiều quá thì âm thanh sẽ bị vỡ tiếng, nếu thiếu sẽ tạo cảm giác thiếu bay bổng. Khi đó, bạn cần tùy chỉnh theo chiều kim đồng hồ cho đến khi nghe thấy tiếng treble rè thì vặn ngược lại.

Bước 5:

Cuối cùng, bạn điều chỉnh âm trung. Tương tự, bạn cũng đọc âm “2”, “3”, “5”, “8” vào micro để kiểm tra, sao cho âm “2”, “8” không bị trầm và tối, âm “3” ” và “5” không gián đoạn là tiêu chuẩn.

Khu vực các nút Micro
Khu vực nút Microphone (Nguồn: Internet)

>>> Tham khảo ngay:

  • Piano – Mang giai điệu âm nhạc đến gần cuộc sống hơn
  • Guitar – Nhạc cụ yêu thích của những người yêu âm nhạc
  • Loa Bluetooth JBL Charge 4 – Âm thanh trung thực, sống động với chất lượng bass mạnh mẽ

Điều chỉnh các nút Echo – Âm vang

Để thao tác với vùng Echo của ampli rất đơn giản, hãy bắt đầu thực hiện như sau:

Bước 1: Hãy điều chỉnh nút LO. Điều này là để tăng/giảm âm vang của micrô bass.

Bước 2: Điều chỉnh nút HI. Bạn sẽ điều chỉnh nút này để tăng/giảm độ vang của micrô cao.

Bước 3: Chỉnh nút RPT (Repeat – đây là núm lặp lại): Bạn vặn nút RPT về vị trí chính giữa 12H và lặp lại khoảng 6 lần. Đây là vị trí hợp lý để chỉnh độ lặp lại của micro, đối với những người hát hay bạn có thể chỉnh ở góc 11H.

Bước 4: Nút điều chỉnh DYL (Delay – đây là nút điều chỉnh độ trễ): Đây là nút điều chỉnh tốc độ của giọng hát. Nút này nên chỉnh về hướng 12H, hoặc bạn cũng có thể tăng lên hướng 12H30 hoặc hướng 13H khi thấy giọng nói của mình chậm hơn nhạc.

Khu vực nút Echo
Khu vực các nút Echo (Nguồn: Internet)

Điều chỉnh các nút Nhạc – Music

Nút âm lượng: Đây là nút lên xuống của bài hát. Bạn có thể chỉnh âm thanh micro to hơn nhạc một chút để có thể hát to mà không bị mất sức.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Ứng dụng chụp màn hình máy tính miễn phí, quay màn hình điện thoại

nút LO: Hát thử vào micro, sau đó lắng nghe chất lượng âm thanh để điều chỉnh cho phù hợp, để tránh bị ù khó chịu, hãy điều chỉnh âm trầm và âm bổng bằng nhau.

Nút GIỮA: Đây là nút giúp âm thanh trong bài hát phát ra rõ ràng, tránh át tiếng micro bạn nên vặn nút MID ở mức 10-2H.

nút HI: Dùng để chỉnh âm bổng, nếu âm thanh phát ra to, chói tai thì bạn vặn núm HI ngược chiều kim đồng hồ cho đến khi âm thanh phát ra phù hợp. Tuy nhiên, bạn cũng nên điều chỉnh vừa phải vì nếu âm trầm quá thấp, bản nhạc sẽ không sống động và kém hấp dẫn.

Khu vực nút nhạc
Khu vực nút nhạc (Nguồn: Internet)

Điều chỉnh các nút chính – Tổng âm lượng

Nút âm lượng: Dùng để điều chỉnh âm lượng của nhạc nền và âm thanh của micro, âm lượng ra loa to/nhỏ phụ thuộc vào nút điều chỉnh này.

Các nút LO, MID và HI: Đây là các nút được sử dụng để điều chỉnh âm thanh của micrô. Bạn chỉ điều chỉnh các nút này khi các nút ở khu vực MICRO đã được điều chỉnh đầy đủ.

Khu vực nút chính
Khu vực nút chính (Nguồn: Internet)

Cách chỉnh amply để nghe nhạc hay nhất

Để chỉnh amply nghe nhạc hay các bạn thao tác các nút LOW, MID, HI như sau:

nút THẤP: Bạn nên đặt theo hướng 10H – 1H (tùy loại nhạc).

Nút GIỮA: Với nút này bạn vặn ở 10H-12H.

nút HI: Nên chỉnh mức 10H – 12H là phù hợp.

Những điều cần biết về cách chỉnh Amply

  • Nút HI ở khu vực chỉnh micro rất cần thiết vì nó giúp amply không bị rè khi hát karaoke. Trường hợp bị rè bạn nên giảm nút âm lượng VOL hoặc nút chỉnh âm ECHO trong phần điều chỉnh micro.
  • Khi thao tác các nút bạn nên vặn từ từ không nên vặn mạnh, nếu vặn quá nhanh và đột ngột sẽ tạo ra tiếng hú làm cháy loa.
  • Khi kết nối thiết bị với amply, bạn cần đảm bảo thiết bị đã được tắt để đảm bảo an toàn. Đồng thời, để tránh trường hợp amply bị quá nhiệt hoặc bị nhiễu từ gây giảm chất lượng âm thanh, bạn không nên xếp chồng các thiết bị lên nhau. Các thiết bị cần cách nhau ít nhất 5-10cm để tản nhiệt cho thiết bị, nhằm tăng tuổi thọ cho sản phẩm
  • Micro kém chất lượng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng hú, rít của loa. Do đó, bạn có thể lựa chọn micro có dây và không dây phù hợp để có trải nghiệm tốt nhất.
Bạn cần biết những thủ thuật cần thiết khi chỉnh amply
Bạn cần biết những thủ thuật cần thiết khi chỉnh amply (Nguồn: Internet)

Như vậy Tiki đã chia sẻ đến bạn đọc chỉnh amply như thế nào? cực chuẩn để đảm bảo chất lượng và tránh sai sót. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã nắm được những cách chỉnh amply tốt nhất để tối đa hóa trải nghiệm hát karaoke, nghe nhạc tại nhà. Hãy nhớ kiểm tra lại thường xuyên để không bỏ lỡ bất kỳ mẹo thú vị nào nhé!

>>> Xem thêm:

  • Thông tin về USB Type C và những ưu điểm vượt trội mà nó mang lại
  • Sửa lỗi máy tính bị màn hình đen không vào được Windows
  • Loa JBL Charge 3 – Thiết kế nhỏ gọn, hiện đại, chống nước tốt
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN