No menu items!
spot_img
HomeCông NghệCách dọn rác máy tính, laptop cho Win 7, 8, 10, 11

Cách dọn rác máy tính, laptop cho Win 7, 8, 10, 11

Trong quá trình sử dụng máy tính, laptop để học tập và làm việc không tránh khỏi tình trạng máy chạy chậm, mọi thao tác hệ thống phải mất nhiều thời gian mới thực hiện được. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ công việc mà còn gây cảm giác khó chịu cho người dùng. Nguyên nhân chính của hiện tượng này có thể do rác máy tính gây ra. Thông qua bài viết hôm nay, Tiki sẽ giới thiệu cho bạn cách dọn rác máy tính nhanh. Hãy cùng nhau khám phá ngay bây giờ.

>>> Xem thêm:

Rác máy tính xách tay và máy tính đến từ đâu?

Khi sử dụng máy tính hay laptop để học tập, làm việc thì hầu hết các thao tác thực hiện trên máy như lướt web, giải nén file,… đều có khả năng hình thành rác máy tính. Rác máy tính hay còn gọi là rác máy tính là một cụm danh từ dùng để chỉ những tập tin dư thừa, không còn giá trị trên máy tính. Các loại tệp này cứ tích lũy và tồn tại theo thời gian mà không bị loại bỏ nên chúng chiếm một dung lượng đáng kể trong cấu hình của máy tính. Ngoài ra, các tập tin tạm thời – tập tin được tự động sinh ra mỗi khi người dùng thực hiện bất kỳ lệnh nào trên máy tính cũng được xếp vào loại rác máy tính.

Do rác máy tính ngày càng tích tụ và chiếm nhiều dung lượng của máy tính, laptop nên hệ điều hành của máy hoạt động chậm chạp. Đồng thời, không gian hoạt động của toàn bộ hệ điều hành cũng bị giảm xuống. Điều này gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến hiệu quả và năng suất làm việc, học tập của người dùng.

>>> Xem thêm:

  • Hướng Dẫn Cách Kết Nối Tai Nghe Bluetooth Với Các Thiết Bị
  • Hướng Dẫn Cách Cài Windows 10 Bằng USB Boot, Từ Ổ Cứng Chi Tiết Từ A-Z
  • Máy Tính Không Kết Nối Được WiFi: Nguyên Nhân, Cách Khắc Phục
Rác máy tính được tạo ra từ các hành động bạn thực hiện trên máy tính của mình
Rác máy tính sinh ra từ các thao tác bạn thực hiện trên máy tính (Nguồn: Tiki)

Khi nào cần vệ sinh laptop, máy tính?

Rác máy tính, laptop gây ra nhiều hệ lụy khó lường về cả công việc, học tập cũng như tinh thần của người dùng. Vì vậy, thông tin về các cách dọn rác máy tính Tiện lợi, nhanh chóng được nhiều người tìm đến để cải thiện các vấn đề trên. Vậy nên vệ sinh máy tính khi nào và nên vệ sinh bao lâu một lần? Thực tế đối với những người dùng thường xuyên sử dụng máy tính, laptop để học tập, làm việc thì nên áp dụng cách dọn rác máy tính 2 tháng 1 lần.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  TOP 8 laptop dưới 30 triệu cấu hình mạnh, giá rẻ, đáng mua nhất hiện nay

>>> Xem thêm:

  • Hệ điều hành là gì? Hệ Điều Hành Trên Máy Tính, Điện Thoại
  • Cách Kết Nối Loa Bluetooth Với Máy Tính Đơn Giản
  • Máy tính tất cả trong một là gì? Dòng All In One Nên Mua

Hoặc trong quá trình thực hiện các thao tác, build trên laptop mà gặp phải tình trạng treo máy, đơ hoặc chậm, khởi chạy trình duyệt quá lâu,… thì cũng có nghĩa là đã đến lúc bạn cần đến nó. “tổng vệ sinh” cho máy tính xách tay của bạn. Dọn rác máy tính đúng thời điểm sẽ giúp toàn bộ hệ thống của bạn hoạt động ổn định và hiệu quả hơn. Đồng thời, điều này cũng góp phần tăng độ bền cũng như tuổi thọ của máy. Có thể thấy, trong số các cách cải thiện tốc độ hoạt động của máy tính, cách dọn rác máy tính giữ vai trò chủ đạo.

>>> Xem thêm:

  • CPU là gì? Những loại CPU nào được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay?
  • 18 Cách Khắc Phục Mạng Yếu Cho Điện Thoại, Wifi
  • Cách Tạo USB Ghost Đơn Giản, Nhanh Chóng Với 1 Click
Nhiều chương trình chạy ngầm khiến máy chậm
Nhiều chương trình chạy ngầm khiến máy chậm (Nguồn: Tiki)

Các cách dọn rác laptop, máy tính

Hiện nay, trên thị trường, các “tín đồ công nghệ” truyền tai nhau về cách dọn rác máy tính vừa đơn giản vừa nhanh chóng. Tùy theo nhu cầu và sự phù hợp, bạn có thể lựa chọn một trong các cách dọn dẹp máy tính như sau:

Dọn dẹp các tập tin tạm thời

Rõ ràng, bất cứ khi nào bạn thực hiện các thao tác hoặc nhập lệnh trên máy tính của mình, sẽ có các tệp dư thừa tự động hình thành. Các tập tin này sẽ “sống” và “chiếm dung lượng” trên ổ cứng của máy. Trên thực tế, các tệp tạm thời này không có tác dụng hay công dụng gì cả. Do đó, nếu bạn đang có ý định thiết lập lại toàn bộ hệ thống để cải thiện tốc độ làm việc của máy, hãy bắt đầu bằng việc “tiêu diệt” những tập tin tạm thời này trước. Cụ thể các bước sẽ như sau:

  • Bước 1: Vào giao diện Tìm kiếm rồi gõ “Chạy“. Nhấn nút “Mở” thì máy tính sẽ chuyển giao diện sang màn hình của mục Chạy. Lúc này, bạn chỉ cần gõ “%nhiệt độ%” rồi nhấn ĐƯỢC RỒI.

>>> Xem thêm:

  • Tìm Hiểu Những Điều Bạn Cần Biết Về USB Loại A
  • 7 Cách Tắt Update Windows 10, 11 Vĩnh Viễn Nhanh, Hiệu Quả
Đi đến Tìm kiếm và gõ
Vào Search gõ “Run” (Nguồn: Tiki)
  • Bước 2: Thư mục Temp sẽ xuất hiện ngay trên màn hình chính. Bạn tiến hành chọn tất cả các file hiển thị bằng cách click chuột vào một file bất kỳ rồi nhấn tổ hợp phím Ctrl + A. Bạn tiếp tục click chuột trái, chọn lệnh “Xóa bỏ” sau đó nhấn “Đúng“hoan thanh” cách dọn rác máy tính Điều này đơn giản và an toàn.
Nhấn Ctrl + A để chọn tất cả các thư mục cần xóa
Nhấn Ctrl + A để chọn tất cả thư mục cần xóa (Nguồn: Tiki)

Xóa lịch sử địa điểm gần đây

Xóa lịch sử Những nơi gần đây cũng là một trong những phương pháp giúp dọn dẹp rác trên ổ cứng máy tính nhanh chóng, hiệu quả được các “tín đồ công nghệ” ưa chuộng. Cách tiến hành xóa lịch sử này cũng khá đơn giản, chỉ bao gồm các bước như sau:

  • Bước 1: Bấm Bắt đầu nằm ở góc trái màn hình. Trong hộp tìm kiếm, gõ “Chạy” sau đó nhập Những nơi gần đây và hãy nhấn ĐƯỢC RỒI.
Nhập Địa điểm gần đây vào hộp tìm kiếm
Nhập Recent Place vào ô tìm kiếm (Nguồn: Tiki)
  • Bước 2: Khi cửa sổ của thư mục Những nơi gần đây xuất hiện trên màn hình chính, lúc này bạn chọn tất cả các thư mục hiện ra bằng tổ hợp phím Ctrl + A. Cuối cùng click chuột phải chọn lệnh “Xóa bỏ” xong.
Nhấn Ctrl + A để chọn tất cả các thư mục cần xóa
Nhấn Ctrl + A để chọn tất cả thư mục cần xóa (Nguồn: Tiki)

Xóa bộ nhớ cache

Bộ nhớ đệm có chức năng giúp tăng tốc các thao tác người dùng thực hiện trên máy tính, mang đến cho bạn trải nghiệm nhanh chóng và thoải mái. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng mà không được “bảo dưỡng” thì bên trong bộ đệm cũng sẽ là nơi “trú ngụ” lý tưởng cho các tiến trình không cần thiết. Vì thế, cách dọn rác máy tính Bằng cách xóa bộ nhớ đệm cũng được coi là một phương án giúp cải thiện hiệu suất của máy hiệu quả.

  • Bước 1: Bạn mở hộp Bắt đầu nằm ở phía bên trái của màn hình. Sau đó gõ “Chạy” vào hộp tìm kiếm rồi gõ tìm nạp trước và hãy nhấn ĐƯỢC RỒI.
Nhập Tìm nạp trước vào hộp Chạy trong trường Tìm kiếm
Gõ Prefetch vào ô Run tại Search (Nguồn: Tiki)
  • Bước 2: Khi thư mục của lệnh tìm nạp trước được mở, sau đó nhấn tổ hợp phím Ctrl + A để chọn tất cả các thư mục không sử dụng và sau đó nhấp chuột phải, sau đó, chọn lệnh Xóa bỏ xong.
Tiến hành nhấn Ctrl + A để chọn tất cả các thư mục không sử dụng
Tiến hành nhấn Ctrl + A để chọn tất cả các thư mục chưa sử dụng (Nguồn: Tiki)

Xóa tệp trong Thùng rác

Khi bạn tiến hành xóa một dữ liệu, hình ảnh hay video trên máy tính, tập tin này không biến mất ngay mà sẽ được chuyển vào máy tính. Thùng rác để được cứu. Điều này khá hữu ích, trong trường hợp bạn có nhu cầu khôi phục dữ liệu cũ. Nhưng về cơ bản, các tập tin khi được lưu trữ trong Thùng rác Nó vẫn tồn tại và chiếm dung lượng lớn trong bộ nhớ trong khiến máy bị chậm khi hoạt động.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Cách đổi tên Zalo trên điện thoại, máy tính đơn giản nhanh nhất

Để giải quyết tình trạng này, bạn cần truy cập vào Thùng rác sau khi xóa thư mục trên máy để xóa vĩnh viễn những dữ liệu còn sót lại này. Tuy nhiên, bạn nên kiểm tra lại để đảm bảo rằng các danh mục dữ liệu quan trọng đã được lưu cẩn thận, tránh xóa nhầm các thư mục này vì việc khôi phục sẽ rất phức tạp và khó khăn. Trong trường hợp bạn không cần care và muốn restore lại thì làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Click vào biểu tượng của Thùng rác xuất hiện trên màn hình máy tính. Nếu mục không được tìm thấy Thùng rác Trên màn hình chính, vào Bắt đầu chọn Bảng điều khiển. Sau đó chọn tiếp theo Ngoại hình và Cá nhân hóa sau đó chọn Thay đổi chủ đề. Sau đó, bạn chọn tiếp tục Thay đổi các mục máy tính để bàn và nhấp vào dấu kiểm trong hộp Thùng rác sau đó nhấn ĐƯỢC RỒI là để mở ứng dụng.
Truy cập vào Thùng rác để xóa vĩnh viễn các tệp tạm thời
Truy cập Thùng rác để xóa vĩnh viễn các tệp tạm thời (Nguồn: Tiki)
  • Bước 2: Bấm chọn tất cả các file cần xóa, sau đó bấm chuột phải chọn lệnh Xóa bỏ xong.
Bấm để chọn tất cả các tập tin để xóa
Bấm chọn tất cả các file cần xóa (Nguồn: Tiki)

Xóa các chương trình không sử dụng

Việc xóa các chương trình không sử dụng là điều khá hiển nhiên để cải thiện tốc độ hoạt động của máy tính, laptop của bạn. Tuy nhiên, rất ít người dùng nhớ đến thao tác này hoặc do họ không còn quan tâm hay nhớ đến sự tồn tại của ứng dụng đó nên không nhớ việc phải gỡ bỏ khi không còn nhu cầu sử dụng. sử dụng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Cách quét mã QR trên điện thoại Android và iOS dễ, nhanh, đơn giản

Trên thực tế, muốn máy tính chạy nhanh hơn để nâng cao năng suất làm việc, học tập, bạn cần thường xuyên kiểm tra xem những ứng dụng không dùng nữa đang “chiếm dung lượng” trong bộ nhớ máy tính. hoặc không “tiêu diệt” hoàn toàn. Cụ thể, bạn có thể tham khảo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Vào Bắt đầu ở góc trái màn hình và chọn mục Bảng điều khiển. Chọn bên cạnh mục chương trình.
Chuyển đến Chương trình trong Bảng điều khiển
Vào Programs trong Control Panel (Nguồn: Tiki)
  • Bước 2: Để chọn chương trình phần mềm muốn gỡ bỏ, bạn nhấn chuột trái. Sau đó, nhấp chuột phải rồi chọn Gỡ cài đặt xong.
Nhấp chuột phải rồi nhấp vào Gỡ cài đặt
Nhấp chuột phải rồi nhấp vào Gỡ cài đặt (Nguồn: Tiki)

Sử dụng phần mềm dọn dẹp máy tính

Khi bạn đã thử áp dụng cách dọn rác máy tính Như trên mà vẫn cảm thấy hiệu suất hoạt động của máy tính, laptop không đạt hiệu quả như mong muốn thì bạn nên cân nhắc đến phương án sử dụng phần mềm dọn dẹp máy tính.

Nhờ sự phát triển của công nghệ, một số phần mềm dọn rác máy tính đã ra đời có khả năng hỗ trợ thực hiện các công việc như dọn dẹp bộ nhớ, loại bỏ các tập tin tạm thời để cải thiện tốc độ của máy tính. . Một số ứng dụng phổ biến như CCleaner, Glary Utilities, Clean up, XCleaner, SlimCleaner,… Mỗi phần mềm sẽ hoạt động khác nhau và sẽ tương thích với từng phiên bản hệ điều hành trên máy tính, laptop của bạn. Bạn bè. Vì vậy, bạn cần kiểm tra kỹ các thông số của máy tính trước khi cài đặt các phần mềm này.

CCleaner là một trong những phần mềm dọn dẹp máy tính chất lượng được các “tín đồ công nghệ” ưa chuộng trên thị trường hiện nay. Ngay sau khi tải về, bạn hãy khởi động ứng dụng như một phần mềm thông thường rồi tiến hành dọn dẹp máy tính. Ứng dụng có nhiều chế độ khác nhau và hàng loạt tính năng hấp dẫn. Bạn chọn mục Làm sạch tùy chỉnh và nhấn nút Chạy sạch hơn để bắt đầu làm sạch máy tính. Ngoài tính năng dọn dẹp đa dạng trong các lĩnh vực khác nhau, CCleaner còn được sử dụng với mục đích gỡ bỏ phần mềm, chống phân mảnh hay khi bạn muốn tắt các chương trình khởi động cùng máy tính, v.v.

Sử dụng CCleaner là một trong những cách dọn rác máy tính hiệu quả và nhanh chóng
Sử dụng CCleaner là một trong những cách dọn rác máy tính hiệu quả và nhanh chóng (Nguồn: Tiki)

Bài viết trên đã chia sẻ với bạn cách dọn rác máy tính đơn giản và dễ làm. Hi vọng sau khi đọc xong các bạn sẽ tìm được cách dọn rác máy tính nhanh chóng, phù hợp để cải thiện tốc độ hoạt động của máy tính, laptop, nâng cao năng suất học tập và làm việc. Để khám phá thêm nhiều thủ thuật hữu ích với các thiết bị điện tử, đừng quên theo dõi các bài viết tại Blog Tiki bạn bè Vui lòng!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN