No menu items!
spot_img
HomeKhám PháCách hấp món dưa hấu bảo quản ăn cả năm vẫn ngon...

Cách hấp món dưa hấu bảo quản ăn cả năm vẫn ngon ngọt

Hồi tôi còn nhỏ, mẹ và bà tôi đã dùng cách này để bảo quản dưa hấu, để cả năm sau cũng không hư.

Ở các vùng nông thôn miền Nam của chúng tôi, về cơ bản mỗi nhà sẽ trồng một vài quả dưa hấu để ăn, tôi luôn cảm thấy rằng dưa hấu được trồng ở nhà ngọt và ngon hơn.

Điều quan trọng nhất là niềm vui khi trồng dưa hấu, đặc biệt là đối với tôi, một người còn khá trẻ, nhìn dưa hấu nảy mầm, ra hoa và kết trái, cho đến khi dưa hấu lớn lên từng ngày, quá trình này cảm thấy thực sự kỳ diệu.

Thời chúng tôi còn nhỏ, dưa hấu chỉ có vào mùa hè, không như bây giờ có quanh năm. Trong ký ức tuổi thơ của tôi, dưa hấu là loại trái cây chỉ có trong mùa hè nên nhà nào cũng để dành những trái dưa ăn không hết.

dưa hấu, bảo quản dưa hấu, mẹo hay

Ở thời đại trước chúng ta không có tủ lạnh, thời tiết rất nóng nên chúng ta đã sử dụng phương pháp mà tôi chia sẻ với các bạn hôm nay để bảo quản nó, nó được truyền từ đời này sang đời khác, dưa hấu đời nào cũng bảo quản được mùa hè ăn vào mùa đông nhìn ngọt và ngon hơn.

Cách làm cũng rất đơn giản, không cần bảo quản trong tủ lạnh. Đầu tiên, chúng ta gọt vỏ dưa hấu cần bảo quản rồi cắt thành từng miếng nhỏ, to nhỏ tùy theo sở thích của mỗi người mà định lượng, sau đó cho vào bát một lượng đường trắng vừa đủ, lượng đường trắng vừa đủ tùy sở thích mà định, ít một chút cũng không sao.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Việc dọn nhà đón Tết đừng lau chùi tùy tiện, đây là cách làm theo đúng phong thủy được chuyên gia khuyên

dưa hấu, bảo quản dưa hấu, mẹo hay

dưa hấu, bảo quản dưa hấu, mẹo hay

Tôi cho 30 gam đường trắng vào, sau đó cho nước sôi ở nhiệt độ thấp 120 độ vào, ở đây phải dùng nước sôi, sau khi cho nước sôi vào thì cho thêm một thìa cà phê muối.

Ông bà ta thường nói “muốn ngọt thì cho ít muối”, chúng ta cho muối vào để làm nổi bật vị ngọt của dưa hấu, đây cũng chính là chìa khóa giúp dưa hấu của chúng ta có vị ngọt và ngon hơn, mặt khác còn có thể kéo dài thời gian bảo quản cuộc sống của dưa hấu.

dưa hấu, bảo quản dưa hấu, mẹo hay

Lại dùng thìa khuấy đều, để dưa hấu ngập hoàn toàn trong nước, sau đó dùng màng bọc thực phẩm đậy kín dưa hấu, sau đó cho vào nồi hấp cách thủy, đậy nắp nồi, hấp lửa lớn, hấp nửa tiếng sau khi sôi.

Một lần nữa, đừng vứt bỏ vỏ dưa hấu mà chúng ta đã lấy ra, nó có thể được dùng để làm thạch dưa hấu, và cũng có thể dùng để làm salad hoặc xào, chúng đều rất ngon.

dưa hấu, bảo quản dưa hấu, mẹo hay

Tiếp theo, chúng ta chuẩn bị một nồi nước khác, sau đó chuẩn bị hai cái hũ đậy nắp kín, đặt úp lên trên toàn bộ, vặn lửa đun sôi nước và nấu trong vòng năm phút.

dưa hấu, bảo quản dưa hấu, mẹo hay

Bằng cách này, hũ kín của chúng ta có thể được khử trùng, lúc này dưa hấu trong nồi đã được hấp chín, mở nắp nồi, lấy dưa hấu ra, trước tiên gỡ bỏ màng bọc thực phẩm, lúc này dưa hấu đã được hấp chín hoàn toàn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Sau áp lực đến mức muốn tự tử, diễn viên nhí Bảo Ngọc có động thái mới

Sau đó vớt dưa hấu đã hấp chín ra cho vào hũ đậy kín vừa khử trùng.

Ở nhà không có lọ kín cũng có thể dùng bát thủy tinh, hoặc lọ thủy tinh đã ăn hoa quả đóng hộp ở nhà nhưng phải khử trùng và rửa sạch trước khi dùng, nếu không sẽ không bảo quản được dưa hấu.

dưa hấu, bảo quản dưa hấu, mẹo hay

Sau đó, cho dưa hấu đã nấu chín vào lọ kín, đừng đổ quá đầy vào mỗi lọ, nên đầy khoảng tám hoặc chín phần trăm.

Sau khi dưa hấu được cho hết vào hũ đậy kín, chúng ta cũng cho phần nước dưa hấu vừa nấu trong hũ vào hẳn.

Để từng quả dưa hấu ngấm hoàn toàn trong nước dưa hấu, sau đó đậy nắp lọ kín thật kín và đậy kín khi còn nóng, sau khi đậy kín là bước đầu tiên để chúng ta bảo quản dưa hấu.

dưa hấu, bảo quản dưa hấu, mẹo hay

Thời gian sau, như thời chưa có tủ lạnh, cứ 3-4 ngày chúng tôi lại hấp một lần.

Sau khi hấp xong để nơi thoáng mát, đậy kín nắp, rất tiện lợi khi ăn có thể lấy khi muốn ăn, chai đầy từng chai, mỗi lần ăn một hộp sẽ không bị ngấy.

Nhưng bây giờ đã khác với thời đại trước, sau khi chúng ta cho dưa hấu vào lọ đậy kín, sau khi dưa hấu nguội hoàn toàn, chúng ta cho vào ngăn mát tủ lạnh, giữ lạnh.

dưa hấu, bảo quản dưa hấu, mẹo hay

Mỗi khi muốn ăn, chúng ta có thể lấy hũ ra chén hoặc bát, lúc này phải nhớ nếu không ăn hết hũ phải dùng thìa sạch để múc ra. Phục vụ bao nhiêu tùy thích.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  3 trường hợp thẻ BHYT sẽ bị thu hồi trong năm 2024, bạn nên biết sớm để tránh thiệt thòi

dưa hấu, bảo quản dưa hấu, mẹo hay

Bunny (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN