No menu items!
spot_img
HomeKhám PháCó phải xì hơi nhiều hơn có nghĩa là có nhiều không...

Có phải xì hơi nhiều hơn có nghĩa là có nhiều không khí trong dạ dày? Bác sĩ: Không, chú ý 5 bệnh

Xì hơi là một hiện tượng sinh lý rất bình thường, quá trình xì hơi cũng là một quá trình giải độc cơ thể, mỗi người đều đánh rắm mỗi ngày, chỉ có như vậy mới có thể đào thải khí độc tích tụ trong đường ruột ra ngoài, duy trì sức khỏe tốt, đảm bảo cân bằng nội tiết đường ruột.

xì hơi, bệnh tiêu hoá

Xì hơi có thể khiến bạn cực kỳ xấu hổ, nhất là ở nơi công cộng, nhưng khi bạn đột nhiên xì hơi vì không chịu nổi, những người xung quanh sẽ nhìn bạn với ánh mắt kỳ lạ, lúc này bạn sẽ cảm thấy vô cùng xấu hổ, và thậm chí muốn tìm một kẽ nẻ trong lòng đất để chui vào.

Trong trường hợp bình thường, cơ thể con người mỗi ngày phát ra 3-10 tiếng xì hơi, luôn có một số người do các nguyên nhân khác nhau mà đánh rắm nhiều hay ít, thường xuyên đánh rắm có phải là dấu hiệu có nhiều không khí trong dạ dày?

Hãy nghe bác sĩ giải đáp:

1. Rắm được tạo ra như thế nào?

Xì hơi là một hiện tượng sinh lý rất bình thường, xì hơi hay đầy hơi là quá trình đường ruột thông qua nhu động bài tiết khí trong đường ruột, nguồn khí trong đường ruột chủ yếu ở các khía cạnh sau:

– Khi bạn nói quá nhiều, bạn nuốt khí.

Thực phẩm sinh khí, trong cuộc sống ăn quá nhiều thực phẩm dễ sinh khí cũng sẽ khiến số lần đánh rắm tăng lên.

Nuốt khí khi ăn: Nếu ăn quá nhanh, bạn sẽ nuốt nhiều khí vào cơ thể.

Vi khuẩn đường ruột phân hủy cặn bã thức ăn sinh ra khí, do nhiều nguyên nhân gây ra khí tích tụ quá nhiều trong đường ruột cũng sẽ làm tăng số lượng, nếu lượng khí thải ra nhiều hoặc khí thải có mùi hôi, thường chứng tỏ rối loạn nhu động đường tiêu hóa hoặc tiêu hóa và hấp thu kém.

2. Xì hơi nhiều có phải do trong bụng nhiều hơi không? Bác sĩ: Không, bạn nên chú ý đến 5 bệnh

Loại 1: Táo bón

Táo bón hay còn gọi là khó đại tiện, là một chứng bệnh lâm sàng rất phổ biến, biểu hiện lâm sàng chủ yếu là số lần đại tiện giảm hoặc phân khô cứng. Táo bón là tình trạng số lần đi tiêu trong một tuần ít hơn 3 lần, bệnh nhân bị táo bón nặng nếu không được điều trị kịp thời sẽ làm tăng gánh nặng và áp lực lên dạ dày, gây ra các bệnh lý quanh hậu môn cũng tăng dần theo từng năm, thói quen ăn uống không lành mạnh, lối sống thiếu lành mạnh, ít vận động và ít vận động trong thời gian dài đều có thể gây táo bón. Nếu bệnh nhân bị táo bón không được điều chỉnh kịp thời, phân sẽ khô cứng, thiếu nước trong ruột, tích tụ một lượng lớn khí trong dạ dày khiến tần suất xì hơi tăng lên.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Nên chọn máy phát điện loại nào cho gia đình? Làm sao để sử dụng máy phát điện an toàn hiệu quả

Loại 2: Mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột

Trong đường tiêu hóa của người khỏe mạnh tập trung nhiều loại vi sinh vật khác nhau, các vi sinh vật này còn gọi là hệ vi khuẩn đường ruột, tạo thành sự cân bằng sinh thái về số lượng và số lượng.

Một khi môi trường bên trong cơ thể thay đổi, đặc biệt là việc dùng kháng sinh phổ rộng trong thời gian dài, các vi khuẩn đường ruột nhạy cảm sẽ bị ức chế, các vi khuẩn bị ức chế trong dạ dày sẽ nhân cơ hội sinh sôi, gây mất cân bằng hệ vi khuẩn.

Sau khi hệ vi khuẩn đường ruột mất cân bằng, ruột và dạ dày không thể hoạt động bình thường, một lượng lớn cặn thức ăn tích tụ trong đường tiêu hóa, một lượng lớn khí sẽ được tạo ra dưới sự đùn của ruột và dạ dày, điều này sẽ tăng lên số lần xì hơi và dẫn đến suy giảm khả năng tự tiêu hóa.

Loại 3: Viêm ruột

Viêm ruột đề cập đến các phản ứng viêm đường ruột do nhiều nguyên nhân như nhiễm vi sinh vật, thiếu máu cục bộ, phóng xạ hoặc rối loạn miễn dịch, các triệu chứng phổ biến nhất bao gồm đau bụng, tiêu chảy, phân có máu, sốt,…, trường hợp nghiêm trọng còn có thể gây cho bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng mất nước, rối loạn nước và điện giải, nguy hiểm đến tính mạng.

Hầu hết các bệnh viêm dạ dày ruột có thể tự khỏi mà không cần điều trị quá nhiều, nhưng đối với những người bị viêm quá nặng, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng dạ dày ngày càng xấu đi, lượng khí trong ruột tăng lên, tần suất xì hơi cũng tăng lên.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Khi trẻ khóc, cha mẹ thông minh không bao giờ nói 'đừng khóc nữa' mà thay vào đó hãy sử dụng những từ này!

Loại 4: Viêm dạ dày mãn tính hoặc cấp tính

Dạ dày là một cơ quan quan trọng để tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Viêm dạ dày mãn tính hoặc viêm dạ dày cấp tính có thể được gây ra sau khi một lượng lớn chất viêm nhiễm vẫn còn trong bộ phận. Biểu hiện lâm sàng chính là trào ngược axit, buồn nôn, nôn, đau bụng, chướng bụng, chán ăn. Đau bụng, no sau khi ăn, số lần đánh rắm tăng,…

Người bệnh dạ dày mãn tính hoặc cấp tính cần đi khám ngay, tránh để bệnh dạ dày nặng thêm, gây viêm loét dạ dày, thủng dạ dày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bản thân.

Loại 5: Ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng hay còn gọi là ung thư kết trực tràng, chỉ bệnh ung thư xuất phát từ biểu mô của ruột già, chủ yếu bao gồm ung thư ruột kết và ung thư trực tràng. Trên toàn cầu, ung thư đại trực tràng đã trở thành bệnh khối u ác tính phổ biến thứ ba, chỉ sau Khi ung thư xuất hiện, thói quen đại tiện của bệnh nhân sẽ thay đổi, thường có máu trong phân và đau bụng.

xì hơi, bệnh tiêu hoá

Ung thư đại trực tràng chủ yếu xảy ra ở người trung niên và người cao tuổi trên 40 tuổi, tỷ lệ mắc bệnh ở nam và nữ tương đương nhau, những năm gần đây do thói quen ăn uống có nhiều thay đổi nên tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư đại trực tràng ở nước ta cũng đang gia tăng hàng năm. Ung thư đại trực tràng sau khi xảy ra, không khí trong dạ dày của bệnh nhân sẽ tăng lên, tần suất đánh rắm cũng tăng lên, khi đi đại tiện sẽ thấy máu chảy ra từ phân rõ ràng, bạn phải đến bệnh viện để kiểm tra kịp thời.

3. Làm thế nào để điều hòa sức khỏe đường ruột?

(1) Tăng cường rèn luyện chức năng đường tiêu hóa

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Bắt đầu từ tuần sau, ba con giáp bước vào thời kì 'tích lũy của cải đạt đỉnh cao', phát tài phát lộc, giàu sang phú quý

Người có chức năng đường tiêu hóa kém có thể vận động thể chất thích hợp vào thời gian bình thường, có thể giúp tăng cường chức năng nhu động đường tiêu hóa, buổi tối trước khi đi ngủ có thể nằm thẳng trên giường, không ngừng xoa bóp vùng bụng, đồng thời xoa bóp vùng bụng nhiều hơn, cải thiện nhu động và tiêu hóa của đường tiêu hóa, đẩy nhanh quá trình bài tiết phân, cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón.

Khi xoa bóp vùng bụng, bạn có thể đan hai bàn tay lại với nhau và xoa bóp quanh rốn theo chiều kim đồng hồ rồi ngược chiều kim đồng hồ, có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa tốt hơn, nâng cao khả năng tiêu hóa của bản thân.

(2) Điều chỉnh tâm lý

Cảm xúc và tâm lý cá nhân có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe đường ruột, trong cuộc sống hàng ngày chúng ta phải học cách điều chỉnh tâm trạng, duy trì thái độ vui vẻ, cười tươi mười năm, lo lắng quay đầu đi. Một thái độ tốt có thể làm cho toàn bộ cơ thể cảm thấy khỏe mạnh. Các chức năng của đường tiêu hóa ở trạng thái cực kỳ thoải mái, giảm lo lắng và giảm gánh nặng cho dạ dày.

(3) Điều chỉnh chế độ ăn uống

Để điều chỉnh sức khỏe đường ruột, tích cực thay đổi chế độ ăn uống là vô cùng quan trọng, chế độ ăn thông thường nên càng nhạt càng tốt, bớt ăn đồ dầu mỡ, cay nóng, kích thích, cũng có thể ăn ít và làm nhiều bữa. Tránh ăn quá nhiều thức ăn một lúc, để không tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa.

Chế độ ăn thông thường nên càng nhạt càng tốt, ăn ít đồ béo và cay, ít uống trà đặc, cà phê và các loại đồ uống gây kích thích khác, cố gắng cân bằng thịt và rau trong chế độ ăn, phối hợp ngũ cốc thô và mịn, đảm bảo lượng nhất định chất đạm, chất béo, vitamin, chất xơ, chế độ ăn uống cân bằng.

xì hơi, bệnh tiêu hoá

xì hơi, bệnh tiêu hoá

xì hơi, bệnh tiêu hoá

xì hơi, bệnh tiêu hoá

xì hơi, bệnh tiêu hoá

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN