No menu items!
spot_img
HomeKhám PháCỏ Pili - loại cỏ kì lạ biết chuyển động, trở thành...

Cỏ Pili – loại cỏ kì lạ biết chuyển động, trở thành ‘mối lo’ của nhiều nước vì có thể giết chết động vật

Khác với những loại thông thường, cỏ Pili có khả năng ‘thức tỉnh’ khi tiếp xúc với nước và độ ẩm.

Thời điểm hiện tại trên các trang mạng xã hội, loại cỏ Pili khiến nhiều nhiều người tò mò vì tính độc lạ của nó khi có thể tự chuyển động.

Được biết, cỏ Pili (tên khoa học Heteropogon contortus), còn có tên gọi là cỏ giáo đen, là một loại cỏ bụi nhiệt đới được phân bố rộng tại nhiều khu vực trên thế giới, từ Nam Phi, Nam Á, Bắc Úc, phía nam khu vực Bắc Mỹ đến cả quần đảo Hawaii (Mỹ)…

Tại Việt Nam, loại cây này còn được biết đến với những cái tên như cỏ phi tiêu, dị thảo vặn, cỏ khác râu… Tại một số vùng, loại cỏ này đã gắn với tuổi thơ của nhiều người.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Một bộ phận của củ cải nhiều người không biết vẫn hay vứt đi, nhưng nó quý hơn nhân sâm, rất giàu canxi

Pili, cỏ Pili, xá lợi, xá lợi phật, kiến thức

Cỏ Pili ở Việt Nam gọi là cỏ phi tiêu, dị thảo vặn, cỏ khác râu…

Tên gọi Pili có nghĩa là “dính chặt” hoặc “bám vào” trong tiếng của người Hawaii bản địa, nhằm ám chỉ về cách thức phát tán hạt giống của loại cỏ này trong tự nhiên. Hạt giống cỏ Pili sẽ được phát tán nhờ gió hoặc nhờ các loài động vật.

Pili, cỏ Pili, xá lợi, xá lợi phật, kiến thức

Hạt giống của Pili có kiểu dáng khá đặc biệt, bao gồm một đầu nhọn và một phần thân dài. Đặc biệt, hạt giống cỏ Pili có khả năng “thức tỉnh” khi tiếp xúc với nước và độ ẩm.

Pili, cỏ Pili, xá lợi, xá lợi phật, kiến thức

Khi bị ướt hoặc gặp độ ẩm thích hợp, hạt giống của cỏ Pili sẽ co giãn và uốn cong liên tục, tạo thành sự chuyển động, điều này giúp hạt cỏ Pili có thể chui vào các khe nứt hoặc lỗ nhỏ trong đất khô, giúp chúng phát triển thành cây cỏ.

Clip cỏ Pili có thể chuyển động khi gặp nước.

Trong một số trường hợp, hạt giống cỏ Pili cũng sẽ bám chặt vào lông và da của các loài động vật, giúp hạt giống cỏ có thể phát tán được xa hơn.

Cỏ Pili khi phát triển có thể cao đến 1,5m. Loại cỏ này thích nghi tốt với nhiều điều kiện điều kiện khí hậu khác nhau, từ khô đến ẩm ướt. Cỏ Pili thường mọc hoang, nhưng đôi khi, loại cỏ này cũng được con người trồng để làm cảnh quan hoặc làm thức ăn cho gia súc. Người Hawaii bản địa còn sử dụng cỏ Pili để làm mái lợp nhà.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Hội bạn Vbiz tụ tập: Hồ Hoài Anh hiếm hoi lộ diện, Vy Oanh và ông xã tình tứ bên nhau

Pili, cỏ Pili, xá lợi, xá lợi phật, kiến thức

Tuy nhiên, chính độ bám chặt của hạt loại cỏ này trở thành mối lo ngại. Thực tế cho thấy, hạt giống cỏ Pili sẽ bám chặt vào vết thương hở của các loài động vật hoang dã, khiến các loài động vật này thiệt mạng vì bị nhiễm trùng. Thậm chí, có trường hợp hạt giống cỏ Pili chui sâu vào bên trong cơ thể của các loài động vật thông qua các vết thương hở, khiến các con vật trở nên rất đau đớn và thiệt mạng không lâu sau đó. Không chỉ vậy, khi hạt giống dính vào lông cừu và có thể đi vào da, làm giảm giá trị của len và thậm chí giết chết những con cừu.

Pili, cỏ Pili, xá lợi, xá lợi phật, kiến thức

Xem thêm

  • Pili, cỏ Pili, xá lợi, xá lợi phật, kiến thức

    Chủ nhà được đền bù 41 tỷ đồng không chịu di dời, ‘bẻ cong’ đường băng sân bay chỉ để làm nông

  • Pili, cỏ Pili, xá lợi, xá lợi phật, kiến thức

    Chùa Ba Vàng hút hàng nghìn người đổ về để chiêm bái xá lợi tóc Đức Phật, nhưng trên mạng lại được rao bán chỉ vài trăm nghìn

  • Pili, cỏ Pili, xá lợi, xá lợi phật, kiến thức

    Ở Việt Nam, có một ngôi chùa độc đáo nằm trong hang được mệnh danh là ‘Đệ nhất bát cảnh’

  • Pili, cỏ Pili, xá lợi, xá lợi phật, kiến thức

    Xác ướp trăm tuổi vẫn nguyên vẹn ở giữa Sài Gòn, các nhà khoa học nhìn đã đoán được địa vị

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN