No menu items!
spot_img
HomeKhám PháCó ung thư trong cơ thể, tiên tri “ngủ quên”? Bác sĩ:...

Có ung thư trong cơ thể, tiên tri “ngủ quên”? Bác sĩ: Có 4 loại bất thường xảy ra khi ngủ, xin hãy đi khám

Ngày nay, nhiều người gặp vấn đề về giấc ngủ, thường xuyên thức dậy sớm vào nửa đêm, không ngủ được, chuột rút ở chân, gặp ác mộng,… có thể mọi người cho rằng đó là chuyện bình thường, đặc biệt là một số bạn trung niên và lớn tuổi.

Nhưng chúng tôi muốn nhắc nhở mọi người rằng đây cũng có thể là một số căn bệnh cảnh báo nguy cơ cho cơ thể bạn, nên đừng bất cẩn nhé.

ung thư, giấc ngủ, dấu hiệu bệnh khi ngủ

Những bất thường nào trong khi ngủ có thể cảnh báo nguy cơ mắc bệnh ung thư hoặc các bệnh khác?

1. Thường xuyên bị chuột rút ở chân

Thông thường, khi chân tay thường xuyên co giật, chuột rút vào ban đêm, cơ thể có biểu hiện suy nhược, mệt mỏi, chán ăn, sụt cân đột ngột và không thể giải thích được thì đó có thể là cảnh báo sớm của bệnh ung thư.

Các khối u có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thu và chuyển hóa canxi, phốt pho trong cơ thể, dẫn đến thiếu canxi trong máu, người bệnh sẽ bị chuột rút ở bắp chân, các khối u còn có thể gây rối loạn tiết hormone trong cơ thể, gây tiêu chảy, nôn mửa và các triệu chứng khác. gây mất nhiều chất điện giải trong cơ thể, từ đó gây ra chứng chuột rút ở chân.

ung thư, giấc ngủ, dấu hiệu bệnh khi ngủ

Ngoài ra, nếu thường xuyên bị chuột rút ở chân khi ngủ thì bạn nên cảnh giác với 2 căn bệnh sau:

1. Bệnh mạch máu

Khi quá trình lưu thông máu bị gián đoạn, một số chất chuyển hóa không thể được lấy đi kịp thời, khi đạt đến nồng độ nhất định sẽ kích thích sự co cơ và gây ra chứng chuột rút đau đớn.

Vì vậy, những người mắc các bệnh về mạch máu liên quan đến máu, chẳng hạn như xơ cứng động mạch chi dưới, tăng huyết áp, tiểu đường,… dễ bị đau cách hồi, chuột rút ở chân và các triệu chứng khác.

ung thư, giấc ngủ, dấu hiệu bệnh khi ngủ

2. Thoát vị đĩa đệm thắt lưng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ mắc chứng chuột rút ở bắp chân ở bệnh nhân thoát vị đĩa đệm thắt lưng có thể lên tới 70%!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Như câu nói: “Lòng đàn bà như mò kim đáy biển”, nửa sau của câu cổ điển hơn nhưng ít người biết

Nguyên nhân chính là do thoát vị đĩa đệm cột sống chèn ép vào tủy sống và các rễ thần kinh trong ống sống khiến tính dẫn điện của tủy sống và các rễ thần kinh bị yếu đi, từ đó khiến cơ chân mất đi khả năng phân bố thần kinh, gây co thắt cơ chân và chuột rút.

Nếu không được điều trị kịp thời, chức năng đi lại bình thường có thể bị ảnh hưởng, trường hợp nặng có thể bị rối loạn tiểu tiện, đại tiện và có thể bị liệt!

2. Thường xuyên bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm

Ban đêm khi ngủ toàn thân nóng bức, đổ mồ hôi, nhiều người liên tưởng đến thời kỳ mãn kinh nhưng cũng có thể liên quan đến bệnh tật.

Khi các mô hoặc cơ quan của con người tiếp tục bị tế bào ung thư tác động sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh giao cảm, từ đó tạo ra tác dụng kích thích nhất định và ảnh hưởng đến sự tiết tuyến mồ hôi của con người.

Ngoài ra, khi khối u lan rộng hơn có thể gây sốt khối u, đặc biệt khi bệnh nhân suy nhược toàn thân, ăn uống giảm sút, suy dinh dưỡng nặng do tiêu thụ khối u lớn, đổ mồ hôi đêm cũng có thể xảy ra.

ung thư, giấc ngủ, dấu hiệu bệnh khi ngủ

Ngoài ra, có 2 bệnh phổ biến cũng có khả năng đi kèm với tình trạng đổ mồ hôi quá nhiều khi ngủ:

1. Vấn đề về tuyến giáp

Khi cường giáp xảy ra, sự bài tiết hormone tuyến giáp tăng lên, lúc này quá trình trao đổi chất trong cơ thể con người diễn ra mạnh mẽ, tính dễ bị kích thích của các hệ thần kinh, tuần hoàn, tiêu hóa và các hệ thống khác cũng sẽ tăng lên, tốc độ trao đổi chất cơ bản sẽ tăng lên và sinh nhiệt sẽ tăng lên, biểu hiện rõ ràng là không dung nạp nhiệt và hiếu động thái quá.

ung thư, giấc ngủ, dấu hiệu bệnh khi ngủ

2. Bệnh lao

Các kích thích như chất độc lao và chất chuyển hóa của chúng có thể gây ra những bất thường ở trung tâm điều hòa nhiệt độ cơ thể hoặc rối loạn hệ thần kinh tự chủ, khiến cơ thể đổ mồ hôi không tự nguyện và bất thường sau khi ngủ và ngừng đổ mồ hôi sau khi thức dậy.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Bật điều hòa ở bao nhiêu độ đỡ tốn điện nhất? Hóa ra mẹo tiết kiệm điện khi dùng điều hòa là đây!

3. Đi tiểu nhiều vào ban đêm

Đi vệ sinh một hoặc hai lần trước khi đi ngủ là được, nhưng nếu không uống nước mà vẫn đi vệ sinh thường xuyên (đi tiểu ≥ 2 lần vào ban đêm) thì có thể bạn cần chú ý.

Nguyên nhân gây ra khối u bao gồm ung thư tuyến tiền liệt, ung thư bàng quang, khối u vùng chậu gần bàng quang… Rất có thể khối u đã xâm lấn, chèn ép hệ tiết niệu, gây đi tiểu thường xuyên.

Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bệnh nhân mắc bệnh đa u tủy và u não thường đi kèm với tiểu đêm thường xuyên, có thể là do di căn nguyên phát hoặc di căn não làm gián đoạn sự điều hòa giấc ngủ của các hormone thần kinh điều chỉnh giấc ngủ và mô hình sóng não trong các giai đoạn ngủ.

ung thư, giấc ngủ, dấu hiệu bệnh khi ngủ

Hai bệnh thường gặp sau đây cũng là nguyên nhân gây tiểu đêm:

1. Bệnh thận

Trong trường hợp bình thường, thận sẽ giúp chúng ta giảm lượng nước tiểu vào ban đêm để tránh việc đi tiểu ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, tuy nhiên khi thận có vấn đề, khả năng trao đổi chất của bạn sẽ giảm, dẫn đến quá trình chuyển hóa nước chậm và không có thời gian. để hấp thụ.Nó được bài tiết ra khỏi cơ thể, dẫn đến các triệu chứng như tiểu đêm nhiều và tiểu không tự chủ.

2. Vấn đề về hệ tiết niệu

Nếu bị nhiễm trùng hệ tiết niệu, bàng quang hoạt động quá mức hoặc các tổn thương kích thích liên quan đến hệ tiết niệu (viêm niệu đạo, sỏi niệu đạo, sỏi bàng quang, v.v.), nó có thể gây ra thay đổi về tần suất đi tiểu và tăng lượng nước tiểu.

Đồng thời, còn có thể kèm theo hiện tượng đi tiểu đau, nước tiểu có màu sắc bất thường, đau thắt lưng và các hiện tượng khác.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Trào lưu chỉnh ảnh kiểu 'hoạt hình' là gì mà sao Việt và giới trẻ đang 'điên đảo' hưởng ứng?

4. Đau dai dẳng

Nếu cơn đau xương xuất hiện rõ ràng vào ban đêm và kèm theo “cơn đau bùng phát” dữ dội liên tục, bạn nên nghi ngờ liệu có phải ung thư di căn xương hay không. Ví dụ, di căn xương do ung thư phổi có thể gây đau ở cột sống; di căn xương do bệnh bạch cầu hoặc ung thư tuyến giáp có thể gây đau ở phía trước vai hoặc xương ức.

Ngoài ra, đau xương cũng là triệu chứng thường gặp nhất của bệnh ung thư xương. Ngoài cơn đau sâu hoặc âm ỉ, trầm trọng hơn vào ban đêm và khi hoạt động, những người bị ung thư xương còn có thể bị sưng quanh xương, sụt cân và mệt mỏi.

5. Ho khan thường xuyên

Khi phổi có vấn đề, chức năng thay thế không khí trong và ngoài của phổi bị suy giảm, sẽ xảy ra ho khan, đặc biệt nếu gặp những trường hợp ho đặc biệt sau đây, bạn cần cảnh giác với bệnh ung thư phổi:

① Ho khan khó chịu lặp đi lặp lại, dường như luôn có thứ gì đó kích thích hoặc gây ra cơn ho khan dữ dội trước mỗi cơn ho.

ung thư, giấc ngủ, dấu hiệu bệnh khi ngủ

②Ho mãn tính kéo dài hơn 3 tháng, đặc biệt đối với người trung niên và người già hút thuốc lâu ngày.

③Ho kèm theo khàn giọng.

④ Trong đờm có máu liên tục, lúc nhẹ lúc nặng.

Có thể nói, nếu bạn thường xuyên thức dậy vào lúc nửa đêm mà không rõ nguyên nhân thì đừng nghĩ đơn giản đó chỉ là vấn đề chất lượng giấc ngủ kém mà hãy đề phòng những dấu hiệu của bệnh tật, thậm chí là ung thư nhé! Đặc biệt nếu kèm theo chuột rút thường xuyên ở chân, ho khan, bốc hỏa, đổ mồ hôi ban đêm, tiểu đêm nhiều, đau dai dẳng và các bất thường khác, điều quan trọng hơn là phải đến bệnh viện kịp thời để tìm ra nguyên nhân và điều trị triệu chứng.

Bunny (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN