No menu items!
spot_img
HomeKhám PháCon người biết nói khi nào? Kỹ năng này đã phát triển...

Con người biết nói khi nào? Kỹ năng này đã phát triển hơn 35 triệu năm

Một em bé phải mất hơn một năm để học nói bập bẹ, nhưng tổ tiên loài người phải mất một thời gian dài để học nói, kéo dài 35 triệu năm.

Theo tính toán của các nhà khảo cổ học, lần đầu tiên con người biết nói là cách đây 300.000 năm, nhưng lúc đó họ chỉ nói được một số ngôn ngữ đơn giản và cách diễn đạt chủ yếu bằng cử động cơ thể.

Từ việc học nói 300.000 năm trước đến việc thông thạo ngôn ngữ phức tạp 120.000 năm sau, quá trình này kéo dài 180.000 năm!

 tiến hóa, loài người, tập nói

Trong khoảng thời gian dài này, tất cả những nền văn minh huy hoàng tồn tại hàng nghìn năm trên trái đất gần như không đáng kể, nhưng 180.000 năm này cũng không đáng kể so với thời gian tiến hóa từ khi con người sinh ra cho đến khi con người nắm vững những kỹ năng cơ bản nói, bởi vì khoảng thời gian này dài tới 35 triệu năm!

Vậy từ khi khai sinh cho đến hiện đại, tổ tiên loài người đã trải qua bao nhiêu giai đoạn? Nói một cách đơn giản, Homo erectus đang đi bằng bốn chi, sau đó học cách sử dụng các công cụ, nhưng ba giai đoạn này lại được chia thành nhiều quá trình, được chia thành sáu giai đoạn:

Theo những suy luận hiện tại trong cộng đồng khảo cổ, tổ tiên sớm nhất của loài người là vượn, tức là vượn cổ đại, sống ở Cairo, Ai Cập ngày nay và sa mạc Sahara ở tây nam châu Phi, 35 triệu đến 30 triệu năm trước.

Vào thời điểm đó, vượn người Ai Cập cổ đại có kích thước bằng một con mèo và thể tích não của chúng chỉ là 30 ml. Tuy nhiên, chúng (mặc dù chưa tiến hóa thành người trưởng thành nhưng chúng thực sự là tổ tiên của loài người, và chúng ta phải kính trọng tổ tiên nên dùng “ông”) rồi đó là loài thú cao cấp lớn nhất và thông minh nhất trái đất thời bấy giờ!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Thần tài đặt ở đâu để đạt hiệu quả tốt nhất?

 tiến hóa, loài người, tập nói

Sau vài triệu năm, một loại vượn khác thông minh hơn vượn cổ đại xuất hiện, đó là vượn người (khác với vượn cổ đại) từ 28 triệu đến 26 triệu năm trước, chúng có 32 chiếc răng, giống như người hiện đại, nhưng họ có đuôi, nhưng sự sắp xếp gen của họ rất giống với con người hiện đại!

Tổ tiên loài người cao cấp hơn vượn Ai Cập là vượn cổ sống trong rừng từ 23 triệu đến 10 triệu năm trước, chúng chưa có đặc điểm đi thẳng, sống trong rừng rậm và chủ yếu ăn trái cây, mặc dù không thể đi thẳng, nhưng chi sau và chi trước của chúng đã “phân chia và hợp tác”, giống như con người hiện đại, có thể nói rằng chúng “dùng cả tay và chân”,

Sau hơn 10 triệu năm, australopithecines thông minh hơn xuất hiện, sống cách đây hơn 5 triệu năm, hóa thạch của chúng được phát hiện vào năm 1924, sau đó xuất hiện loài Ramagus có thể đi thẳng đứng Apes, chúng đã có thể đi thẳng đứng và sử dụng các công cụ đơn giản, nhưng vẫn chưa nói được.

 tiến hóa, loài người, tập nói

Đã có một nhánh từ Ramapithecus, một phần tiến hóa thành tổ tiên của tinh tinh (đây là lý do tại sao tinh tinh thông minh hơn các loài động vật khác), và một phần tiến hóa thành động vật gần gũi với con người hơn, đó là “Australopithecus”.

Australopithecus sống cho đến hơn 1 triệu năm trước, và nó gần với người nguyên thủy, và tuổi của người Yuanmou cũng tương tự, vào thời điểm này, tổ tiên của loài người đã có thể được gọi là “người” (người nguyên thủy).

Họ đã có thể đi hoàn toàn thẳng đứng và thành thạo kỹ năng sử dụng đá làm công cụ hóa thạch của họ đã được khai quật ở Yuanmou, Vân Nam và Zhoukoudian, Bắc Kinh, Trung Quốc và những nơi khác.

Họ không chỉ biết đi đứng mà còn học cách sử dụng và bảo quản lửa (dùng công cụ để giết động vật, đồng thời có thể tạo ra kim xương để may quần áo bằng da động vật), và sau này họ sẽ là “Homo sapiens” (tiến hóa từ biến dạng của người Neanderthal).), nhìn vào nghĩa đen, có thể hiểu rằng họ đã sở hữu trí tuệ cao!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Sơn Tùng tung loạt khoảnh khắc bùng nổ trên sân khấu: Diện style cực ấn tượng, body lấp ló cùng thần thái đỉnh cao khiến hội chị em mê mệt

 tiến hóa, loài người, tập nói

“Homo sapiens” được chia thành “Homo sapiens sớm” và “Homo sapiens muộn”, họ không chỉ biết sử dụng công cụ mà còn có sự phân công lao động rõ ràng giữa nam và nữ, tuổi thọ cũng được kéo dài hơn rất nhiều, cũng đã học cách xây nhà, người Lantian và người hang động thông minh hơn, năng lực não bộ của họ rất gần với người hiện đại, sự phân chia cấp bậc trong nhóm ngày càng rõ ràng.

Quan trọng hơn, chúng đã làm chủ được khả năng ngôn ngữ, và mức độ phức tạp của khả năng ngôn ngữ phụ thuộc vào vị trí của quả táo Adam, quả táo Adam của các loài động vật có vú khác cao nên chúng chỉ có thể gầm lên thay vì nói như con người.

Khi con người còn là trẻ sơ sinh, quả táo Adam ở vị trí giống như tinh tinh nên chúng không thể nói, khi chúng lớn lên, quả táo Adam dần dần di chuyển xuống và nó di chuyển xuống vị trí giống như con trưởng thành khi chúng là một và một nửa đến hai tuổi. Làm chủ khả năng ngôn ngữ phức tạp là sự khác biệt lớn nhất giữa con người và các loài linh trưởng khác!

Con người sở dĩ có thể nói được phụ thuộc vào hai phương diện, một là vị trí của quả táo Adam, vị trí càng cao thì khả năng nói càng ít, một nguyên nhân khác là do đột biến gien nhiễm sắc thể, đây cũng là nguyên nhân lớn nhất gien kiểm soát khả năng ngôn ngữ của con người được đặt tên cho “FOXP2”.

 tiến hóa, loài người, tập nói

Gen này là nền tảng lớn nhất của khả năng ngôn ngữ, không phải tất cả mọi người đều có gen “FOXP2” hoàn chỉnh, gen “FOXP2” cũng không hoàn chỉnh, vì vậy người Neanderthal (anh em họ của Homo sapiens, người sau này tiến hóa thành “Homo sapiens”) không thể tạo ra những âm thanh phức tạp, điều đó có nghĩa là họ hầu như không có khả năng nói!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Gà luộc Tết thừa làm món gì cho ngon? Hướng dẫn cách làm 4 món 'giải cứu' gà luộc không thể bỏ qua

Vậy con người bắt đầu biến đổi “FOXP2” từ khi nào? Nói cách khác, con người có khả năng nói từ khi nào? Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra rằng:

Đột biến gen “FOXP2” của con người xảy ra cách đây 200.000 năm, nghĩa là, người đàn ông Zhoukoudian quá cố ở Bắc Kinh và Homo sapiens quá cố, cũng như người đàn ông Lantian sau này và người đàn ông Thượng hang đã thành thạo khả năng ngôn ngữ,

Mà theo thời gian trôi qua, nhân loại nắm giữ càng ngày càng phức tạp ngôn ngữ, đương nhiên, đây đều là mấy vạn năm trước! Điều đáng nói là các loài động vật có vú bao gồm cả chuột đều có gen “FOXP2”, nhưng tại sao các loài động vật có vú như chuột và tinh tinh lại không thể nói được?

 tiến hóa, loài người, tập nói

Lý do là họ thiếu một thứ then chốt: “axit amin”,

Axit amin này đã bị đột biến 6 triệu năm trước ở động vật có vú như vượn nhân hình và chuột.

Axit amin protein gien “FOXP2” ở người nguyên thủy càng ngày càng rõ ràng, đây cũng là điểm khác biệt giữa con người và các động vật có vú khác, đồng thời cũng là nguyên nhân khiến con người có thể nói được!

Từ sự ra đời của tổ tiên loài người cách đây 35 triệu năm cho đến người nguyên thủy có khả năng nói cách đây 300.000 năm đến 200.000 năm trước, quá trình này kéo dài hơn 35 triệu năm, chỉ có thể diễn tả bằng bốn từ: “Những điều tốt đẹp cần có thời gian”!

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN