No menu items!
spot_img
HomeCông NghệCông nghệ Inverter là gì? Tìm hiểu nguyên lý hoạt động và...

Công nghệ Inverter là gì? Tìm hiểu nguyên lý hoạt động và ứng dụng

Hiện nay, người tiêu dùng được biết đến công nghệ Inverter với chức năng chính là giúp tiết kiệm nhiên liệu cho các thiết bị điện. Vì vậy, thực sự Biến tần là gì? Ứng dụng của công nghệ này là gì? Hãy cùng Tiki Blog giải mã qua bài viết dưới đây

Công nghệ biến tần là gì?

Công nghệ Inverter là công nghệ biến tần, được nghiên cứu và phát triển bởi các nhà khoa học đến từ Nhật Bản. Nguyên lý hoạt động của công nghệ này chủ yếu dựa trên bảng mạch tiên tiến, có thể biến đổi dòng điện một chiều thành dòng điện xoay chiều, từ đó giúp các thiết bị điện tử kiểm soát được công suất hoạt động và giảm tiêu hao. năng lượng, nhằm tiết kiệm 20-40% điện năng tiêu thụ so với các thiết bị thông thường.

Nhờ hiệu quả tiết kiệm điện vượt trội, công nghệ inverter ngày nay đã được biết đến và ứng dụng rộng rãi trong các thiết bị điện lạnh. Đây có thể coi là một trong những yếu tố đầu tiên mà người tiêu dùng cân nhắc trước khi quyết định mua hàng.

Biến tần là gì?
Công nghệ Inverter tiết kiệm điện hiệu quả giúp thiết bị vận hành êm ái (Nguồn: Internet)

Nguyên lý làm việc của biến tần

Để giải thích về nguyên lý hoạt động của công nghệ inverter thì tương đối đơn giản, có thể hiểu theo 2 giai đoạn sau:

Sơ đồ nguyên lý làm việc của công nghệ biến tần
Sơ đồ nguyên lý làm việc của công nghệ biến tần (Nguồn: Internet)

Hiện nay, với sự tiến bộ của công nghệ bán dẫn lực và công nghệ vi xử lý điện tử, có thể nâng tần số chuyển mạch xung lên dải tần siêu âm. Nhờ đó mang lại hiệu quả tiết kiệm điện năng vượt trội và giảm tổn thất trên lõi sắt của động cơ, giúp động cơ hoạt động ổn định. Ngoài ra, tác dụng của công nghệ này còn giúp động cơ thiết bị vận hành êm ái, ít hoặc không gây tiếng ồn so với các sản phẩm thông thường.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  10+ Cách khắc phục máy tính bị đơ, laptop treo màn hình

>>Tham khảo: Camera wifi chất lượng, giá tốt.

Ưu điểm của công nghệ Inverter đối với công suất hoạt động của thiết bị điện

Như đã đề cập ở trên, công nghệ inverter sở hữu những ưu điểm vượt trội sau:

  • Hiệu quả tiết kiệm năng lượng cho thiết bị lên tới 20 – 40%.
  • Giảm thiểu chi phí vận hành nhờ khả năng tiết kiệm năng lượng.
  • Động cơ luôn hoạt động với công suất và nhiệt độ thấp, từ đó giảm tiếng ồn cho thiết bị và vận hành êm ái.
  • Nâng cao độ bền và tuổi thọ của thiết bị thông qua việc sử dụng hợp lý các nguồn năng lượng.
  • Sản phẩm tích hợp công nghệ Inverter thân thiện với môi trường, giảm nguy cơ nhiễu điện từ với các thiết bị khác khi hoạt động cùng lúc.
Ưu điểm của công nghệ Inverter
Công nghệ Inverter sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội (Nguồn: Internet)

So sánh Inverter và Non-Inverter

Các sản phẩm điện lạnh hiện nay như máy giặt, tủ lạnh, điều hòa,… hầu hết đều được trang bị công nghệ Inverter. Dưới đây là bảng so sánh giữa 2 dòng sản phẩm Inverter và Non-Inverter.

Như nhau:

  • Mang lại khả năng sử dụng giống nhau trên các thiết bị. Ví dụ như tivi, điều hòa, tủ lạnh, bình nóng lạnh, v.v.
  • Sử dụng bền bỉ và lâu dài nếu bạn biết cách bảo quản đúng cách và thực hiện bảo dưỡng định kỳ.

Khác biệt:

đặc trưng biến tần không biến tần
Nguyên tắc hoạt động: Sử dụng công nghệ biến tần, động cơ sẽ chạy chậm lại khi đạt đến nhiệt độ cài đặt. Ví dụ, khi đạt đến nhiệt độ cài đặt, động cơ chạy chậm lại mà không tắt hoàn toàn. Hoạt động theo nguyên lý on-off, sử dụng rơ-le cảm nhận nhiệt độ. Ví dụ, nếu nhiệt độ trong phòng đạt đến mức cài đặt, điều hòa sẽ tự động dừng động cơ.
Ổn định nhiệt độ: Sử dụng cảm biến điện từ giúp thiết bị luôn duy trì nhiệt độ ổn định. Máy nén luôn hoạt động hết công suất nên nhiệt độ động cơ dễ nóng lên khi hoạt động nhiều giờ liên tục.
Tiết kiệm điện năng tiêu thụ: Thiết bị có khả năng tiết kiệm điện lên đến 20-40%. Không tiết kiệm điện, động cơ hoạt động với công suất lớn phải tiêu tốn nhiều điện năng.
BẢO TRÌ: Cấu tạo phức tạp nên không dễ tự sửa chữa, chỉ có thể thay thế linh kiện chính hãng. Cấu tạo đơn giản, dễ sửa chữa hơn khi hư hỏng. Đồng thời, linh kiện thiết bị dễ dàng thay thế, có thể sử dụng của nhiều hãng khác nhau nếu phù hợp.
Giá sản phẩm: Giá thành sản phẩm cao do ưu điểm tiết kiệm điện khi sử dụng lâu dài. Giá thấp.

>> Tìm hiểu thêm về:

  • Ghi lại mọi khoảnh khắc rõ nét với camera 360.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Máy tính All-in-One là gì? Dòng máy All In One nào đáng mua nhất 2023?

Truy cập internet bất cứ lúc nào với điểm phát wifi.

Các ứng dụng phổ biến của công nghệ biến tần

Công nghệ Inverter cho máy giặt là gì?

Máy giặt được trang bị công nghệ Inverter sẽ điều khiển động cơ bằng bộ vi xử lý, giúp người dùng chủ động kiểm soát vòng quay và mức nước phù hợp thông qua các cài đặt trên máy. Hơn nữa, công nghệ Inverter giúp động cơ hoạt động êm ái, ít tạo ra tiếng ồn, tiết kiệm điện, tiết kiệm nước. Nhờ đó, tránh làm hư hại quần áo khi sử dụng máy giặt.

>>> Các thương hiệu có máy giặt được trang bị công nghệ Inverter: máy giặt sam sung, máy giặt toshiba, máy giặt Electrolux, máy giặt casper, máy giặt LGMáy giặt panasonic,…

Công nghệ Inverter cho máy giặt
Tích hợp công nghệ Inverter vào máy giặt thông minh (Nguồn: Internet)

Công nghệ Inverter cho bếp từ Đó là gì?

Bếp điện từ được tích hợp công nghệ Inverter, mạch công suất luôn được hoạt động ở mức thấp nhất trong suốt quá trình đun nấu, giúp tận dụng tối đa lượng nhiệt độ. Khi nhiệt độ cao đạt mức cài đặt, máy sẽ tự động nén nhiệt độ để duy trì ở mức vừa phải chứ không tự động tắt – bật mô-tơ như bếp từ thông thường. Nhờ đó, giảm được một lượng đáng kể năng lượng hao hụt khi khởi động lại động cơ.

Theo thống kê thực tế, bếp từ với công nghệ Inverter sẽ giúp tiết kiệm khoảng 15-20% điện năng, với những bếp từ cao cấp tỷ lệ tiết kiệm điện còn có thể lên tới 40% so với bếp thông thường. thường.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Có nên mua máy tính cũ không? Bí quyết chọn mua máy tính cũ tốt, tính năng xịn như mới

Ngoài ra, công nghệ inverter này còn giúp tăng tuổi thọ của sản phẩm, giúp bếp từ bền gấp 1,5 lần so với loại không inverter.

Bếp điện từ biến tần
Sử dụng bếp từ tích hợp công nghệ inverter tiết kiệm điện tối đa (Nguồn: Internet)

Công nghệ Inverter cho tủ lạnh Đó là gì?

Tủ lạnh Inverter có khả năng tiết kiệm điện năng lên đến 40% so với tủ lạnh thông thường. Nhờ công nghệ Inverter, động cơ sẽ tự động nén khi nhiệt độ tủ lạnh đạt đến mức mong muốn và duy trì nhiệt độ đó mà không cần phải tự động tắt động cơ, giúp giảm lãng phí tối đa cho quá trình khởi động lại động cơ. .

Tủ lạnh inverter có khả năng kiểm soát chênh lệch nhiệt độ giữa ngăn đông và ngăn mát, từ đó giúp thực phẩm được bảo quản lâu và tươi ngon hơn.

>>> Các thương hiệu tủ lạnh trang bị công nghệ Inverter: tủ lạnh panasonic, tủ lạnh Samsung, tủ lạnh toshiba, tủ lạnh lg, tủ lạnh hitachi, tủ lạnh Sharp, tủ lạnh aqua, Tủ lạnh Beko, tủ lạnh xoáy nước, tủ lạnh Electrolux, tủ lạnh casper

Ưu điểm của tủ lạnh có inverter
Tiết kiệm điện tối đa và bảo quản thực phẩm tốt hơn với tủ lạnh Inverter (Nguồn: Internet)

Công nghệ Inverter cho điều hòa

Điều hòa tích hợp công nghệ inverter sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với điều hòa thông thường. Ngoài khả năng tiết kiệm điện tối đa, điều hòa Inverter còn tự động giúp nhiệt độ phòng luôn ở mức ổn định, nhiệt độ chênh lệch so với mức cài đặt chỉ từ 0,5 – 1 độ C để không ảnh hưởng đến giấc ngủ và giấc ngủ. không gây cảm giác nhiệt độ thay đổi quá lớn.

Ngoài ra, gió thổi ra từ điều hòa inverter mát hơn, dễ chịu hơn mà không quá gắt như điều hòa thông thường. Nhờ đó, bảo vệ sức khỏe người dùng, tránh các bệnh về đường hô hấp, nhất là ở trẻ em và người lớn tuổi.

>>> Các thương hiệu điều hòa được trang bị công nghệ Inverter: điều hòa panasonic, Điều hòa Samsung, Điều hòa Đaikin, Điều hòa LG, Điều hòa Sharp

    Máy lạnh biến tần
Máy lạnh Inverter với luồng gió êm ái, an toàn cho hệ hô hấp (Nguồn: Internet)

Với nhiều ưu điểm được đề cập từ bài viết, có thể thấy thiết bị điện tử, điện lạnh tích hợp công nghệ inverter là sản phẩm cần thiết, mang lại nhiều lợi ích cho gia đình khi sử dụng. Hi vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về công nghệ Biến tần là gì?, từ đó biết cách chọn sản phẩm phù hợp cho ngôi nhà nhỏ của mình. Đừng quên truy cập Tiki để tìm hiểu các dòng sản phẩm điện tử, điện lạnh phù hợp cùng nhiều mã khuyến mãi, săn sale hấp dẫn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN