No menu items!
spot_img
HomeKhám PháDân vùng biển chỉ cách phân biệt mực tươi và mực đông...

Dân vùng biển chỉ cách phân biệt mực tươi và mực đông lạnh cực đơn giản

So với mực đông lạnh để lâu ngày thì mực tươi ngon, giữ được nhiều chất và tốt cho sức khỏe hơn nhiều. Nhưng làm sao để chọn được mực tươi?

Với kinh nghiệm của dân vùng biển, việc chọn được mực tươi không hề khó nếu căn cứ vào 3 đặc điểm sau:

Mắt mực

Với mực tươi bạn sẽ quan sát được màu của mắt mực trong veo, không bị lồi ra ngoài, có thể nhìn thấy rõ con ngươi và không bị vàng hay chảy dịch. Nếu là mực ướp đá lâu ngày, phần mắt sẽ chuyển sang màu đục hơn, đôi khi có dịch chảy ra.

mực tươi, mực đông lạnh, kiến thức

Con mực tươi thì mắt rất trong và sáng còn mực đã ướp đá lâu có phần mắt đục và mờ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  1 ngành học giúp ‘chữa lành’ thu hút sự quan tâm chưa từng có, tương lai rộng mở với thu nhập mơ ước

Râu mực

Mực tươi thì râu của nó rất mềm và 2 phần xích tu dính chặt vào râu mực còn mực ướp đá lâu thì phần râu mực sẽ bị đơ. Mực ngâm trong thời gian quá lâu thì 2 phần xích tu của mực sẽ bị đứt.

Nắm được cách phân biệt mực tươi và mực ướp đá lâu ngày này, bạn có thể tự tin hơn khi lựa chọn thực phẩm cho gia đình mình, đảm bảo hương vị thơm ngon cho món ăn.

mực tươi, mực đông lạnh, kiến thức

Thân mực

Mực tươi thì phần thân sẽ sáng bóng, các đốm trên lưng phần lớn màu đen và nâu. Phần thân của mực ướp đá lâu ngày sẽ có màu trắng đục. Phần đốm trên lưng cũng sẽ chuyển sang màu hồng nhạt, thậm chí còn có màu đỏ.

Nếu như mực đã có dấu hiệu bong tróc da thì không nên mua. Mực như vậy đã bị ướp đá rất lâu, vị ngọt và vị dai của mực đã mất.

Sờ tay vào thân mực, mực tươi thì phần thịt săn chắc và có độ đàn hồi cao. Ấn tay vào, mực sẽ nhanh chóng trở lại trạng thái ban đầu và không để lại vết lõm.

mực tươi, mực đông lạnh, kiến thức

Với mực tươi, làm món gì cũng ngon, đơn giản nhất là hấp bia:

Ăn mực hấp bia bạn sẽ cảm nhận được trọn vẹn vị giòn ngọt từ mực. Bên cạnh đó, món ăn còn mang lại cho bạn nhiều lợi ích sức khỏe. Cách làm mực hấp bia gợi ý cho bạn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Ở Việt Nam, có một ngôi chùa độc đáo nằm trong hang được mệnh danh là 'Đệ nhất bát cảnh'

Lột bỏ phần da và ruột bên trong của mực ống. Để khử bớt mùi tanh của mực ống, bạn dùng 1 ít muối để chà xát cho mực ra bớt chất nhớt sau đó rửa sạch lại và cắt khúc vừa ăn.

Mẹo khử tanh mực dễ dàng và hiệu quả

Thay muối bằng 1 củ gừng đập dập rồi cũng chà xát mực tương tự từ 3 – 5 phút sau đó rửa lại cho sạch.

Thêm một cách khá đơn giản để khử mùi tanh của mực là dùng một ít rượu trắng để ướp mực từ 5 – 10 phút sau đó mới bắt đầu chế biến như bình thường.

mực tươi, mực đông lạnh, kiến thức

Để mực không còn tanh và không ra nước khi chế biến thì bạn đun sôi một ít lá trà (hoặc lá chè) với nước sau đó thả mực tươi vào nồi luộc sơ.

Gừng cạo hết lớp vỏ bẩn, rửa sạch rồi cắt sợi và cho ra chén. Sả lột bỏ 1 – 2 lớp vỏ bên ngoài, cắt bỏ phần gốc và phần ngọn rồi rửa sạch và cắt lát mỏng.

Bắc nồi hấp lên bếp, đổ 1 lon bia vào nồi rồi cho đĩa mực vào. Hấp chín mực trong vòng 10 – 15 phút ở lửa vừa. Sau khi đã hấp đủ thời gian thì tắt bếp và để mực nghỉ thêm khoảng 2 phút nữa rồi mới mở nắp và lấy đĩa mực ra.

Xem thêm

  • mực tươi, mực đông lạnh, kiến thức

    Người mắt kém áp dụng ngay 3 mẹo xâu kim chỉ siêu nhanh, 2 giây là xong

  • mực tươi, mực đông lạnh, kiến thức

    Ăn bưởi đừng vứt vỏ, tận dụng để xua đuổi tà khí, giúp tăng cường sức khỏe

  • mực tươi, mực đông lạnh, kiến thức

    Sát TP.HCM có một ‘Amazon thu nhỏ’, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ khi đặt chân đến

  • mực tươi, mực đông lạnh, kiến thức

    Tại sao người xưa lại nói: ‘Nhất gái mệnh Kim, nhì trai mệnh Thủy’, có ý nghĩa gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Ăn táo đỏ khô như thế này chẳng khác nào uống 'độc', hôm nay tôi mới biết, sau này mọi người hãy chú ý nhé!

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN