No menu items!
spot_img
HomeKhám PháĐang ngủ bỗng dưng bắp chân bị chuột rút, có phải do...

Đang ngủ bỗng dưng bắp chân bị chuột rút, có phải do cơ thể thiếu canxi không? Câu trả lời không bao giờ được mong đợi!

Nhiều người thường ngủ đến nửa đêm thì chân đột ngột bị chuột rút. Tên khoa học của chuột rút là co thắt cơ, là sự co thắt tự phát của cơ. Trong trường hợp bình thường, cuộc tấn công có thể kéo dài vài giây hoặc hàng chục giây.

Co thắt cơ ở bắp chân và ngón chân là tình trạng phổ biến nhất và có thể gây đau đớn dữ dội, đặc biệt là vào lúc nửa đêm. Khi bắp chân bị chuột rút vào lúc nửa đêm thường khiến người ta đau đớn, đau nhức lâu ngày không thuyên giảm, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Ngay cả những người tập thể dục thường xuyên và ăn uống cân bằng cũng không thể thoát khỏi tình trạng chuột rút thường xuyên ở chân. Nguyên nhân gây chuột rút ở chân là gì?

thiếu canxi, chuột rút

1. Cơ thể thiếu canxi

Canxi đóng vai trò quan trọng. Khi nồng độ ion canxi trong máu quá thấp, cơ bắp dễ bị kích thích và co thắt. Thanh thiếu niên lớn lên và phát triển nhanh, dễ bị thiếu canxi nên thường xuyên xảy ra hiện tượng chuột rút ở chân.

2. Vận động mạnh mẽ

Do cơ bắp thường xuyên vận động nên cơ co lại quá nhanh, cơ chân không điều chỉnh kịp thời khi vận động thường xuyên, lúc này con người rất dễ bị chuột rút ở chân.

thiếu canxi, chuột rút

3. Cơ thể đổ mồ hôi nhiều

Bởi vì trong thời gian dài tập luyện, cơ thể tiêu thụ quá nhiều chất điện giải và một phần chất lỏng bị mất đi. Lúc này, trong cơ thể con người không còn một số chất thải đào thải ra ngoài, dẫn đến cơ thể con người lưu thông máu kém, do vậy sẽ bị chuột rút ở chân.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Hà Hồ nhận mình là người hiền nhất trong 4 super mentor, nói gì khi team bị chê không nổi trội?

4. Mệt mỏi quá mức

Mệt mỏi, ngủ, thiếu nghỉ ngơi hoặc nghỉ ngơi quá nhiều dẫn đến sự tích tụ cục bộ các chất chuyển hóa có tính axit, tất cả đều có thể gây ra chuột rút cơ. Khi di chuyển đường dài, leo núi, đi bộ hoặc tập thể dục quá lâu, chi dưới mệt mỏi quá mức hoặc thiếu nghỉ ngơi và ngủ có thể khiến axit lactic tích tụ, cơ bắp chân dễ bị mỏi nhất. Khi sự mệt mỏi đạt đến một mức độ nhất định, chuột rút sẽ xảy ra.

thiếu canxi, chuột rút

5. Loãng xương

Suy giảm estrogen và loãng xương ở phụ nữ lớn tuổi sẽ dẫn đến nồng độ canxi trong máu thấp, tăng khả năng kích thích cơ bắp và co thắt thường xuyên.

6. Tư thế ngủ

Tư thế ngủ không tốt như nằm ngửa lâu khiến chăn bị đè lên bàn chân, hoặc nằm sấp lâu khiến bàn chân tì lên giường, buộc một số cơ bắp chân phải nằm trong trạng thái thư giãn tuyệt đối trong thời gian dài gây co cơ thụ động.

Vì vậy, nếu thường xuyên bị chuột rút ở chân thì bạn phải chú ý hơn xem liệu nguyên nhân có phải do những vấn đề này gây ra hay không. Để giải quyết kịp thời. Thông thường, bạn có thể bổ sung canxi với lượng thích hợp, tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, chú ý giữ ấm cục bộ, đồng thời chú ý đến những thay đổi về tư thế cơ thể như tư thế ngồi và ngủ, để tránh chèn ép dây thần kinh và máu. Ngoài ra, bạn cũng có thể chườm nóng, xoa bóp cơ tại chỗ để tăng cường tuần hoàn máu tại chỗ, nếu không cải thiện nên đến bệnh viện để khám và điều trị.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Mùa hè, ăn 3 loại trái cây này còn nhanh béo hơn cả cơm trắng, nỗ lực giảm cân cũng 'công cốc'

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN