No menu items!
spot_img
HomeĐồ HọaĐộ bão hòa màu là gì?

Độ bão hòa màu là gì?

Độ bão hòa màu là một trong những điều quan trọng nhất cần xem xét khi chụp hoặc chỉnh sửa ảnh. Trong bài viết này, Thuthuatphanmem.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu độ bão hòa màu là gì và nó giúp ích gì cho bức ảnh của bạn.

Độ bão hòa màu là gì?

I. Độ bão hòa màu là gì?

Bạn có thể định nghĩa độ bão hòa là độ sâu hoặc cường độ của màu trong ảnh..

Nếu bạn muốn màu sắc trong ảnh rực rỡ hơn và nổi bật trong ảnh, hãy thêm độ bão hòa màu. Nếu bạn giảm độ bão hòa màu, màu sắc sẽ bị tắt hơn. Tuy nhiên, độ bão hòa màu không phải là thứ có thể dễ dàng thao tác trong chỉnh sửa ảnh. Do đó, ngay từ khi chụp, bạn phải chuẩn bị tư duy về màu sắc.

II. Làm thế nào để điều chỉnh độ bão hòa màu?

1. Trong cài đặt máy ảnh

Mỗi kiểu máy ảnh hơi khác nhau khi nói đến cài đặt chụp. Bạn có thể tìm thấy điều chỉnh Độ bão hòa trong Picture Style (Canon) hoặc Picture Control (Nikon). Ở đó bạn sẽ tìm thấy các cài đặt hình ảnh khác nhau như độ sắc nét, độ tương phản, độ sáng …

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Những mẫu bảng hiệu Alu chữ nổi đẹp nhất

Nhận máy ảnh của riêng bạn!

Bạn có thể tìm thấy điều chỉnh Độ bão hòa trong Picture Style (Canon) hoặc Picture Control (Nikon).

2. Sử dụng bộ lọc ống kính

Bạn có thể thay đổi độ bão hòa màu bằng cách sử dụng một số bộ lọc ống kính, chẳng hạn như bộ lọc phân cực. Các bộ lọc này loại bỏ sương mù và làm cho bức ảnh đầy đủ và rõ ràng hơn.

Sử dụng bộ lọc ống kính

3. Chỉnh sửa ảnh

Trong phần mềm chỉnh sửa ảnh, bạn sẽ tìm thấy thanh điều chỉnh độ bão hòa. Thanh này giúp tăng giảm lượng màu. Với phương pháp này, bạn có thể nhấn mạnh hoặc làm mờ màu sau khi chụp ảnh.

Trong Adobe Lightroom, bạn sẽ tìm thấy tùy chọn này ở phía dưới. Cơ bản >> Sẵn có >> Độ bão hòa.

Chọn điền

Bạn cũng có thể điều chỉnh riêng độ bão hòa của từng màu HSL / Độ bão hòa.

Điều chỉnh độ bão hòa cho từng màu riêng biệt trong bảng Độ bão hòa HSL

Các tùy chọn này làm cho một màu cụ thể yếu hơn hoặc mạnh hơn.

II. Bánh xe màu và độ bão hòa màu

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của lý thuyết màu sắc là bánh xe màu. Đây là một biểu đồ hình tròn thể hiện mối quan hệ tuyệt vời giữa các màu sắc. Dựa vào bánh xe màu sắc, chúng ta có thể dễ dàng nhận biết các cách phối màu như đơn sắc, tương đồng, bổ túc…

Bánh xe màu và độ bão hòa màu

Các màu bổ sung có độ tương phản mạnh dẫn đến sự kết hợp đáng ngạc nhiên. Do đó, khi độ bão hòa được đẩy lên cao, cặp màu này càng trở nên nổi bật. Nhưng nếu bạn muốn giảm màu sắc trong ảnh, bạn nên giảm độ bão hòa của cặp màu này.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Cách đổi tên Block trong AutoCAD

III. Không gian màu và độ bão hòa màu

Không gian màu là một thuật ngữ khác chúng ta cần biết khi muốn tìm hiểu về độ bão hòa màu trong nhiếp ảnh. Không gian màu là giới hạn của dải màu mà một hình ảnh có thể biểu thị. Các lựa chọn không gian màu phổ biến nhất hiện nay là sRGB và Adobe RGB.

Không gian màu và độ bão hòa màu

RGB là một không gian màu bao gồm ba màu cơ bản đỏ-đỏ, lục-lục và lam-lam, từ đó tạo ra các màu khác. Bạn nên sử dụng RGB trong chụp ảnh kỹ thuật số vì nó tạo ra phổ bão hòa màu rộng hơn. RGB hiển thị màu sắc gần mắt người xem hơn, giúp màu sắc chính xác hơn khi in.

Ngoài ra, sRGB là không gian màu tiêu chuẩn được sử dụng trên màn hình máy tính và thiết bị di động. sRGB chỉ tái tạo 75% màu Adobe RGB.

IV. Độ bão hòa màu giúp ảnh của bạn như thế nào?

Điều chỉnh độ bão hòa màu có thể mang lại cảm giác nhất định cho bức ảnh và nâng cao ấn tượng đối với người xem.

Khi độ bão hòa được thêm vào, các bức ảnh sẽ có màu sắc rực rỡ hơn, vui vẻ, sống động, đam mê.. Nhưng bạn không nên quá lạm dụng và lạm dụng nó. Màu sắc sẽ rất sặc sỡ, không chân thực.

Điều chỉnh độ bão hòa màu có thể mang lại tâm trạng nhất định cho ảnh

Mặt khác, nếu bạn thấy rằng hình ảnh của mình trông quá mờ, hãy giảm độ bão hòa. Độ bão hòa thấp tạo ra hiệu ứng thấp và cảm giác mềm mại hoặc thậm chí buồn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Background vàng

Nếu hình ảnh của bạn trông quá mờ, hãy giảm độ bão hòa

Phần kết luận

Bài viết trên của Thuatphanmem.vn đã trình bày về bão hòa màu là gì và ứng dụng của nó trong nhiếp ảnh. Từ những kiến ​​thức này, hãy luyện tập thường xuyên để có đôi mắt nhạy màu nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cách tách nền chữ ký

Background chiến tranh đẹp

Background phim trường đẹp

Background đá đẹp

Background gương đẹp

Background phim đẹp

Background bida đẹp

Background AI đẹp

Background hacker đẹp