No menu items!
spot_img
HomeKhám PháĐừng hỏi: 'Con có làm được bài không?', đây là bốn câu...

Đừng hỏi: ‘Con có làm được bài không?’, đây là bốn câu cha mẹ thông thái nên nói với con sau khi thi xong

Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa sẽ chính thức diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Muốn con có tâm lý tốt để làm những môn thi tiếp theo, cha mẹ cần nói với con 4 câu này.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29, 30/6/2023. Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ được công bố vào 8h ngày 18/7. Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ hoàn thành chậm nhất ngày 20/7.

Đây là thời điểm mà các sĩ tử cũng như phụ huynh rất hồi hộp, lo lắng. Cũng chính vì thế khi đón con lúc thi xong cha mẹ thường sốt sắng hỏi con: “Có làm bài được không?”, “Được khoảng bao nhiêu điểm”... Tuy nhiên, khi được hỏi, rất nhiều đứa trẻ lại tỏ ra cáu kỉnh…

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Sau thời gian giải nghệ và thăng hạng nhan sắc, kình ngư Ánh Viên đã có bạn trai

Vậy nên hỏi con những câu nào để thể hiện sự quan tâm của bố mẹ, đồng thời khích lệ con làm những môn thi tiếp theo tốt hơn? Đây là gợi ý:

“Con có hài lòng với kết quả làm bài thi không?”

Đừng hỏi trực tiếp điểm số mà hãy hỏi thái độ của con với kết quả làm bài. Khi con hài lòng thì điểm phải tốt, ngược lại, tức là điểm tương đối kém. Dù đứa trẻ không nói cho bố mẹ biết điểm chính xác nhưng thái độ đã thể hiện rõ ràng.

con thi xong, con thi đại học, con có làm bài được không

Cha mẹ nên hỏi con câu gì sau khi thi xong? (Ảnh minh họa)

“Con định ăn mừng như thế nào?”

Nếu con hài lòng với kết quả làm bài thi sẽ rất phấn khởi. Lúc này nhiều cha mẹ thường hỏi con muốn phần thưởng gì. Điều này là không nên. Nếu con cứ thi tốt và tiến bộ là lại được thưởng vật chất thì lâu dần con sẽ cảm thấy việc học là để lấy phần thưởng chứ không phải để tiếp thu kiến thức. Con sẽ quên đi mục đích học tập ban đầu và mất đi hứng thú học thực sự.

Vì vậy, cha mẹ nên hỏi con theo cách khác, rằng con muốn ăn mừng lần thi tốt này như thế nào?

con thi xong, con thi đại học, con có làm bài được không

(Ảnh minh họa)

“Con không hài lòng với kết quả thi lần này à?”

Nếu con không hài lòng với kết quả thi của mình, cha mẹ đừng trách mắng một cách trực tiếp. “Đây, mẹ đã nói mà không nghe. Mẹ đã bảo bớt nghịch điện thoại, ôn thêm nhiều bài vào. Giờ thì ‘sáng mắt’ ra chưa”? – Những lời này chỉ khiến trẻ cảm thấy bị cha mẹ chế nhạo, trong lòng càng buồn hơn. Nó chỉ không ảnh hưởng đến tâm trạng học hành của trẻ mà còn ảnh hưởng đến cả mối quan hệ cha mẹ – con cái.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Vừa chi chục tỷ mua G63 tặng em gái, Chủ tịch Lê Thị Xuân tiếp tục chi 3 triệu đô tặng thượng khách

Cách tiếp cận đúng đắn là hiểu suy nghĩ của con, an ủi và động viên kịp thời. “Mẹ thấy lần này con không vui vì bị điểm kém đúng không? Thực ra, một kết quả thi cũng không nói lên được quá nhiều điều” – cha mẹ hãy bắt đầu bằng bằng những câu hỏi như vậy, để con thấy mình được thấu hiểu, qua đó thu hẹp khoảng cách cha mẹ – con cái và hướng dẫn trẻ bộc lộ suy nghĩ thật. Từ đó, cha mẹ cùng trẻ giải quyết những lý do khiến việc học, thi không hiệu quả.

con thi xong, con thi đại học, con có làm bài được không

(Ảnh minh họa)

“Con thấy kết quả này có đúng với khả năng của mình không?”

Đừng so sánh trẻ với người khác, hãy chỉ so sánh với chính mình. Cách hỏi này của cha mẹ sẽ bảo vệ lòng tự trọng của con có thể hiểu rõ hơn về bản thân và biết rằng mục đích của việc học là không ngừng hoàn thiện bản thân, chứ không phải là những so sánh vô nghĩa và điểm số đơn thuần.

con thi xong, con thi đại học, con có làm bài được không

(Ảnh minh họa)

Xem thêm

  • con thi xong, con thi đại học, con có làm bài được không

    Khi con gái bước vào tuổi dậy thì, mẹ nên giúp con chăm sóc da thế nào để tránh mụn, sẹo?

  • con thi xong, con thi đại học, con có làm bài được không

    ‘Trời đánh tránh bữa ăn’, lý do bố mẹ nên dừng quát mắng con trong bữa ăn

  • con thi xong, con thi đại học, con có làm bài được không

    Gọi con thức dậy vào buổi sáng, không sớm hơn khung giờ sau, nếu không bạn sẽ bỏ lỡ giai đoạn quan trọng để con phát triển chiều cao

  • con thi xong, con thi đại học, con có làm bài được không

    Khi con hỏi: ‘Em bé đến từ đâu hả mẹ?’ Cha mẹ thông thái trả lời thế nào?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tại sao đàn ông càng 'yếu' càng hay đòi hỏi 'chuyện ấy'?

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN