No menu items!
spot_img
HomeKhám PháHiện nay dân số toàn cầu đã lên tới 8 tỷ người,...

Hiện nay dân số toàn cầu đã lên tới 8 tỷ người, vậy trái đất có thể nuôi sống tối đa bao nhiêu người?

Theo báo cáo “Triển vọng dân số thế giới năm 2022” của Liên hợp quốc, dân số thế giới đạt 8 tỷ người vào ngày 15 tháng 11 và trái đất đã mở ra một cột mốc dân số mới.

Kết luận này dựa trên một lượng lớn dữ liệu nhân khẩu học và các mô hình phân tích liên quan, Liên hợp quốc chỉ chọn ngày 15/11 là biểu tượng “ngày 8 tỷ dân số”, còn việc liệu nó có đạt được hay không thì rất khó để khẳng định. Nhưng có một điều chắc chắn là sai số không lớn lắm.

dân số, trái đất

Dân số thế giới đã tăng từ 7 tỷ lên 8 tỷ, trong đó châu Á và châu Phi mỗi nước đóng góp một nửa. Hiện nay, tổng dân số của Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh và Indonesia ở châu Á đã lên tới 3,5 tỷ người, chiếm gần một nửa tổng dân số thế giới.

dân số, trái đất

Kể từ những năm 1950, tốc độ tăng dân số thế giới tăng nhanh đáng kể do giảm các yếu tố như chiến tranh, nạn đói khiến tốc độ tăng trưởng dân số chậm lại. Theo Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc, dân số thế giới đạt 5 tỷ vào năm 1987, 6 tỷ vào năm 1999 và 7 tỷ vào năm 2011. Giữa ba cột mốc nhân khẩu học này, dân số thế giới tăng thêm một tỷ sau mỗi 12 năm. Chỉ mất 11 năm để dân số thế giới tăng từ 7 tỷ lên 8 tỷ. Vậy sẽ mất bao nhiêu năm cho một tỷ tiếp theo?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Nước chảy ra từ điều hòa có an toàn không? Đổ đi quá lãng phí, giữ lại làm 4 việc này, công dụng vô cùng tuyệt vời

Theo dự đoán của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc, dân số toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt 8,5 tỷ vào năm 2030 và 9,7 tỷ vào năm 2050. Dân số dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh 10,4 tỷ vào năm 2080 và duy trì mức này cho đến năm 2100.

Báo cáo của Liên hợp quốc chỉ ra rằng sự phân bố tăng trưởng dân số theo khu vực trong tương lai sẽ cực kỳ không đồng đều. Trước năm 2050, hơn một nửa mức tăng dân số toàn cầu sẽ tập trung ở 8 quốc gia: Cộng hòa Dân chủ Congo, Ai Cập, Ethiopia, Ấn Độ, Nigeria, Pakistan, Philippines và Tanzania; và sau năm 2050, khu vực châu Phi cận Sahara là dự kiến ​​sẽ đóng góp hơn một nửa tăng trưởng dân số thế giới.

dân số, trái đất

Hiện tại, trên thế giới chỉ có hai quốc gia có dân số vượt quá 1 tỷ người là Trung Quốc và Ấn Độ. Dân số của Trung Quốc và Ấn Độ gần như ngang nhau, cả hai đều hơn 1,4 tỷ người. Theo tốc độ tăng dân số hiện nay, dân số Ấn Độ dự kiến ​​sẽ vượt qua Trung Quốc vào năm 2023 và trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới.

dân số, trái đất

Hiện nay, tốc độ tăng dân số ở nhiều nước phát triển trên thế giới rất thấp, thậm chí âm và đều đang phải đối mặt với hiện tượng già hóa dân số. Một vấn đề rất nghiêm trọng phải đối mặt với tình trạng già hóa dân số sâu sắc là tình trạng thiếu lực lượng lao động trẻ trong xã hội.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Dù nhà có tiền hay không thì người ta cũng không được nhận ba loại “quà” này và không được bất tuân

Hiện nay dân số toàn cầu đã lên tới 8 tỷ người, vậy trái đất có thể nuôi sống tối đa bao nhiêu người?

Có rất nhiều câu trả lời cho câu hỏi này, một số nhà nghiên cứu từng tin rằng trái đất chỉ có thể chứa tối đa 8 tỷ người, và một số nhà nghiên cứu cho rằng trái đất chỉ có thể chứa tối đa 10 tỷ người. Nhưng không ai trong số đó chính xác.

Trái đất có thể hỗ trợ bao nhiêu người liên quan nhiều đến trình độ khoa học công nghệ và năng suất, bởi vì những nơi trước đây không thể ở được sẽ thực sự có thể ở được sau khi con người biến đổi khi năng lực đã đủ trong tương lai.

Nhưng không ai có thể đoán trước được tương lai sẽ như thế nào nên rất khó có dữ liệu chính xác về số lượng người tối đa mà trái đất có thể hỗ trợ.

dân số, trái đất

dân số, trái đất

dân số, trái đất

Tổng lượng tài nguyên trên trái đất quyết định giới hạn dân số mà trái đất có thể hỗ trợ. Trên thực tế, tổng lượng tài nguyên trên trái đất rất phong phú, nhiều tài nguyên có thể thay thế được, một số tài nguyên hiện tại con người không thể sử dụng nhưng con người có thể sử dụng trong tương lai. Ví dụ, tài nguyên dầu mỏ trước đây được cho là sẽ có sẵn nhiều nhất cho đến năm 2050, nhưng trên thực tế, các mỏ dầu mới được phát hiện hàng năm và hiện nay các tài nguyên mới như dầu đá phiến đã xuất hiện. Một số người cho rằng nguồn nước ngọt có thể không đủ nhưng chúng ta có thể lọc sạch nước biển.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  'Bạn gái MV' của Sơn Tùng - Mai Davika sẽ trở thành giám khảo tại The New Mentor 2023?

Tóm lại, dân số tối đa mà trái đất có thể hỗ trợ là rất linh hoạt, nếu không xét đến chất lượng cuộc sống, tôi nghĩ trái đất có thể hỗ trợ hàng chục tỷ người. Việc dân số trái đất vượt quá 10 tỷ chỉ là vấn đề thời gian, nhưng liệu nó có thể vượt quá 20 tỷ hay không thì rất khó dự đoán.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN