No menu items!
spot_img
HomeKhám PháHọc sinh xuất sắc là gì? Khác biệt thế nào với danh...

Học sinh xuất sắc là gì? Khác biệt thế nào với danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiêu biểu?

Cuối năm học, nhiều phụ huynh khoe con đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Vậy danh hiệu học sinh xuất sắc nghĩa là gì?

Học sinh xuất sắc là gì?

Học sinh xuất sắc được hiểu là danh hiệu được dành cho những học sinh có thành tích học tập xuất sắc, đồng thời có hạnh kiểm, nhân phẩm, đạo đức Tốt. Danh hiệu Học sinh xuất sắc là danh hiệu được nhà trường trao tặng cho học sinh khi thực hiện việc khen thưởng cuối kỳ.

Để đạt Danh hiệu Học sinh xuất sắc, học sinh phải đáp ứng các điều kiện về kết quả học tập, kết quả rèn luyện theo quy định của Bộ Giáo dục. Cụ thể các điều kiện xếp học sinh xuất sắc được nêu chi tiết ngay phần sau đây.

học sinh xuất sắc, học sinh xuất sắc là gì, kiến thức

Danh hiệu Học sinh xuất sắc nghĩa là gì?

Hiện nay, học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông (trừ học sinh lớp 9 và lớp 12 năm học 2023-2024 này vẫn áp dụng theo quy định cũ) được đánh giá theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT.Theo đó, tại Điều 15 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định về việc khen thưởng đối với học sinh xuất sắc và học sinh giỏi. Trong đó, danh hiệu học sinh xuất sắc được trao cho các học sinh đáp ứng các điều kiện sau:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  9 loại cây “lười ăn biếng uống”, chẳng cần tưới tắm vẫn “lớn nhanh như thổi”, hoa lá nảy nở suốt quanh năm

– Điều kiện 1: Kết quả rèn luyện cả năm học đó được đánh giá ở mức TốtCăn cứ quy định tại điểm b khoản 2 Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT, Kết quả rèn luyện cả năm học đó được đánh giá ở mức Tốt nếu tại học kì II học sinh được đánh giá rèn luyện ở mức Tốt và tại học kì I học sinh được đánh giá từ mức Khá trở lên.

– Điều kiện 2: Kết quả học tập cả năm học đó được đánh giá ở mức Tốt, đồng thời có ít nhất 06 môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có điểm trung bình môn cả năm đạt từ mức 9,0 điểm trở lên.Căn cứ quy định tại điểm b khoản 2 Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT, kết quả học tập cả năm học đó được đánh giá ở mức Tốt nếu học sinh này thỏa các tiêu chuẩn sau:

Tất cả môn học được đánh giá bằng nhận xét đều phải được đánh giá mức Đạt.

Tất cả môn học đánh giá bằng nhận xét có kết hợp đánh giá bằng điểm số phải có điểm trung bình môn cả năm đều đạt từ 6,5 điểm trở lên, lưu ý bắt buộc trong đó phải có ít nhất là 06 môn học có điểm trung bình môn cả năm đạt từ mức 8,0 điểm trở lên.

Như vậy, nếu học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông đáp ứng các điều kiện nêu trên thì sẽ được nhà trường trao danh hiệu Học sinh xuất sắc.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tắt điều hòa xong nhớ làm một việc, gia đình bạn sẽ tiết kiệm hàng trăm nghìn tiền điện mỗi tháng

Hiện nay, học sinh tiểu học được đánh giá theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT (trừ học sinh lớp 4 và học sinh lớp 5 trong năm học 2023 – 2024 này vẫn áp dụng theo quy định cũ).

Theo đó, tại Điều 13 Quy định đánh giá học sinh tiểu học kèm theo Thông tư 27 có quy định về việc khen thưởng đối với Học sinh xuất sắc và Học sinh Tiêu biểu.

Trong đó, danh hiệu học sinh xuất sắc được trao cho các học sinh tiểu học đáp ứng các điều kiện là đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành xuất sắc.

Căn cứ quy định tại điểm a khoản 2 Điều 9 Quy định đánh giá học sinh tiểu học kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, đánh giá kết quả giáo dục học sinh tiểu học đạt mức Hoàn thành xuất sắc nếu học sinh này đáp ứng các điều kiện như sau:

– Điều kiện 1: Kết quả đánh giá các môn học và hoạt động giáo dục đều đạt mức Hoàn thành tốt;

– Điều kiện 2: Những phẩm chất và năng lực được đánh giá đạt mức Tốt;

– Điều kiện 3: Tất cả bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn học đều đạt 9 điểm trở lên;

Như vậy, nếu học sinh tiểu học đáp ứng các điều kiện nêu trên thì sẽ được nhà trường trao danh hiệu Học sinh xuất sắc.

Học sinh xuất sắc, học sinh giỏi danh hiệu nào cao hơn?

– Khen thưởng “Học sinh Xuất sắc” đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá Tốt và có ít nhất 06 môn học được đánh giá bằng nhận xét kết quả với đánh giá bằng điểm số có ĐTMmcn đạt từ 9,0 điểm trở lên.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 2/7/2023: Tuổi Mùi được quý nhân dẫn lối, Thìn đối mặt khó khăn

– Khen thưởng danh hiệu “Học sinh Giỏi” đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt.

Tóm lại, danh hiệu học sinh Xuất sắc có những điều kiện đánh giá cao hơn danh hiệu học sinh Giỏi. Để đạt được danh hiệu học sinh xuất sắc thì bạn phải là học sinh giỏi và đạt được điều kiện là có tối thiếu 6 môn học có đánh giá nhận xét kết hợp điểm số là 9 điểm trở lên. Điểm 9 cũng là một đểm số được coi là khá cao đối với học sinh, nên những học sinh đạt được điểm 9 cũng cho thấy khả năng học tập vượt trội hơn so với những bạn khác. Vì thế trong những trường hợp những học sinh giỏi thì hoàn toàn có thể cố gắng để đạt được danh hiệu xuất sắc.

học sinh xuất sắc, học sinh xuất sắc là gì, kiến thức

(Ảnh minh họa)

Xem thêm

  • học sinh xuất sắc, học sinh xuất sắc là gì, kiến thức

    Đi vệ sinh xong có nên đậy nắp bồn cầu không? Điều rất quan trọng mà không phải ai cũng thực hiện

  • học sinh xuất sắc, học sinh xuất sắc là gì, kiến thức

    15 năm trước mua vàng, khi giá vàng tăng cô gái đem đi bán nhưng sững sờ vì không được thu mua, vì sao?

  • học sinh xuất sắc, học sinh xuất sắc là gì, kiến thức

    Năm 2024, làm sổ đỏ sẽ mất các khoản phí bắt buộc nào?

  • học sinh xuất sắc, học sinh xuất sắc là gì, kiến thức

    Nhiều gia đình thích nuôi chó đực hơn chó cái? Lý do phía sau không phải ai cũng biết

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN