No menu items!
spot_img
HomeKhám Phá'Hôn nhân hai ngả' đã âm thầm xuất hiện ở Trung Quốc,...

‘Hôn nhân hai ngả’ đã âm thầm xuất hiện ở Trung Quốc, kết hôn rồi vợ chồng ai về nhà đấy, bạn có thể chấp nhận được không?

Trong những năm gần đây, với sự thay đổi của xã hội và sự cập nhật tư tưởng của người dân, một mô hình hôn nhân mới đã âm thầm xuất hiện ở Trung Quốc, thu hút sự quan tâm và bàn luận của mọi người. Mô hình hôn nhân kiểu này là “hôn nhân hai ngả”.

“Hôn nhân hai ngả ” là gì?

hôn nhân hai ngả, hôn nhân kỳ lạ, hôn nhân kỳ lạ ở Trung Quốc

Trung Quốc rộ lên trào lưu “hôn nhân hai ngả” (Ảnh minh họa)

“Hôn nhân hai ngả” (lưỡng đầu hôn) là khái niệm rộ lên tại Trung Quốc. Hình thức kết hôn này có nghĩa là cả hai vợ chồng đều có sự bình đẳng về quyền lợi và trách nhiệm ngang nhau. Trong cuộc hôn nhân này, cả nam và nữ đều là con một trong gia đình. Sau khi cưới, chú rể và cô dâu không sống chung: Chồng vẫn sống với cha mẹ ruột và vợ cũng vậy.

Các cặp này thường sẽ sinh 2 con. Đứa đầu tiên sẽ mang họ cha, chủ yếu do phía nhà trai nuôi nấng. Đứa thứ hai theo họ mẹ, do phía nhà gái nuôi. Bên trong các gia đình đặc biệt này, không có khái niệm “ông ngoại, bà ngoại”. Những đứa trẻ sẽ gọi người sinh ra cha/mẹ mình là “ông nội, bà nội”.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Trong ngày cưới, cô dâu - chú rể kiêng làm những điều sau kẻo vợ chồng lục đục, đời sống hôn nhân dễ rạn nứt

“Hôn nhân hai ngả” xuất hiện ở các vùng nông thôn tỉnh Giang Tô và Chiết Giang, phía đông Trung Quốc. Mô hình “hôn nhân hai ngả” cũng góp phần loại bỏ khái niệm “độc thân” và “kết hôn” được định hình từ xa xưa. Loại mô hình này có thể khẳng định sự tự do cá nhân và hạn chế việc ly hôn do mâu thuẫn gia đình, chuyện mẹ chồng – nàng dâu.

Tại sao lại xảy ra hiện tượng “hôn nhân hai ngả”?

hôn nhân hai ngả, hôn nhân kỳ lạ, hôn nhân kỳ lạ ở Trung Quốc

(Ảnh minh họa)

Kể từ khi thực hiện chính sách kế hoạch hóa gia đình năm 1978, cơ cấu gia đình Trung Quốc có xu hướng sinh ít con và chỉ có một con. Đặc biệt tại các khu vực như Giang Tô, Chiết Giang, do thực hiện nghiêm ngặt chính sách kế hoạch hóa gia đình nên nhiều gia đình chỉ có một con, hoặc chỉ có một trai, một gái.

Điều này đã khiến nhiều gia đình gặp khó khăn trong việc thừa kế họ và chăm sóc người già. Để nối dõi họ và huyết thống, nhiều gia đình không có con cháu sẽ chọn cách đề nghị người đàn ông “ở rể” sau khi cưới hoặc “hôn nhân hai ngả”.

Đồng thời, do ảnh hưởng của chính sách một con, nhiều bạn trẻ có ý thức sâu sắc về tình cảm gia đình, trách nhiệm với cha mẹ, không muốn xa cha mẹ hoặc bỏ qua nhu cầu của cha mẹ. Vì vậy, nó đã trở thành một cách để đáp ứng nhu cầu tình cảm và trách nhiệm chăm sóc người già của cả cha và mẹ.

Với sự phát triển kinh tế và những thay đổi xã hội, mức thu nhập và mức sống của người dân đã được cải thiện rất nhiều.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Những quy tắc giữ an toàn khi trẻ về quê nghỉ hè, cha mẹ cần trang bị và thường xuyên nhắc nhở nhé!

Đặc biệt ở các khu vực như Giang Tô và Chiết Giang, do quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, phá dỡ và các yếu tố khác, nhiều gia đình nông thôn sở hữu rất nhiều tài sản và bất động sản. Điều này giúp họ có nhiều sự lựa chọn và tiếng nói hơn trong hôn nhân. Họ không còn phải nhờ nhà trai cung cấp căn phòng cưới cũng như đưa sính lễ nữa.

Họ có thể tự bỏ tiền ra mua nhà cho con cái, tự lo nhà hoặc có thể tự chi trả chi phí đám cưới. Bằng cách này, họ có thể đạt được sự bình đẳng và có đi có lại trong hôn nhân và không bị ràng buộc bởi các quy tắc và phong tục hôn nhân truyền thống.

Trong xã hội hiện đại, quan niệm bình đẳng giới, tự do hôn nhân đã ăn sâu vào lòng người dân.

hôn nhân hai ngả, hôn nhân kỳ lạ, hôn nhân kỳ lạ ở Trung Quốc

(Ảnh minh họa)

Nhiều bạn trẻ không còn đồng tình với quan niệm truyền thống nam ưu, nữ thấp, không còn chấp nhận những cuộc hôn nhân do cha mẹ sắp đặt hay can thiệp. Họ chú ý nhiều hơn đến những lựa chọn và cảm xúc cá nhân của mình, đồng thời theo đuổi sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau với người yêu của mình.

Vì vậy, “hôn nhân hai ngả” cũng đã trở thành một hình thức hôn nhân thể hiện sự bình đẳng nam nữ và quyền tự do hôn nhân.

Trong “hôn nhân hai ngả”, cả nam và nữ đều không phải hy sinh lợi ích và nhân phẩm của mình, cũng không phải hoàn toàn tuân theo mong muốn và yêu cầu của đối phương mà có thể thương lượng và giải quyết nhiều vấn đề khác nhau theo ý muốn của mình dựa trên hoàn cảnh và nhu cầu của bản thân.

Kết luận

“Hôn nhân hai ngả” là một nỗ lực sáng tạo nhằm phá bỏ mô hình hôn nhân truyền thống và thể hiện quan niệm bình đẳng nam nữ và tự do hôn nhân. Trong một “cuộc hôn nhân hai ngả”, cả nam và nữ không phải đấu tránh trước áp lực, ràng buộc của gia đình đối phương, cũng không phải gánh nặng quá mức về tài chính và trách nhiệm xã hội.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Buổi sáng, chỉ cần cha mẹ gọi một câu là con trẻ bật dậy ngay nhờ 6 cách làm hiệu quả, chẳng phải la mắng

hôn nhân hai ngả, hôn nhân kỳ lạ, hôn nhân kỳ lạ ở Trung Quốc

(Ảnh minh họa)

Họ có thể lựa chọn đúng người và phương pháp kết hôn theo mong muốn và cảm xúc của bản thân. Bạn cũng có thể duy trì liên lạc và tình cảm với gia đình gốc của mình, đồng thời tôn trọng và quan tâm đến gia đình vợ/chồng mình.

Thông qua “hôn nhân hai ngả”, những gia đình không có con cháu có thể nối dõi huyết thống, những gia đình chỉ có một con có thể chia sẻ trách nhiệm chu cấp cho người già, tài sản được phân chia hợp lý. “Hôn nhân hai ngả” cũng có thể giảm bớt các vấn đề như tình trạng già hóa dân số địa phương, mất cân bằng giới tính và khó khăn trong việc kết hôn.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, người ta cho rằng hình thức hôn nhân này có cả mặt tiêu cực. Việc duy trì tính độc lập ban đầu là tốt nhưng mức độ gắn bó giữa hai bên gia đình lâu dần sẽ yếu đi. Sự toàn vẹn của gia đình nhỏ cũng như tình cảm đôi bên chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Xem thêm

  • hôn nhân hai ngả, hôn nhân kỳ lạ, hôn nhân kỳ lạ ở Trung Quốc

    Theo khoa học, đây là độ tuổi hôn nhân trở nên nhàm chán và ngoại tình gia tăng

  • hôn nhân hai ngả, hôn nhân kỳ lạ, hôn nhân kỳ lạ ở Trung Quốc

    Hà Thanh Xuân xác nhận kết thúc hôn nhân, ‘Vua cá Koi’ có động thái gì?

  • hôn nhân hai ngả, hôn nhân kỳ lạ, hôn nhân kỳ lạ ở Trung Quốc

    3 cuộc hôn nhân ‘phim giả tình thật’ ầm ĩ nhất showbiz Hàn đều thất bại ê chề

  • hôn nhân hai ngả, hôn nhân kỳ lạ, hôn nhân kỳ lạ ở Trung Quốc

    Á hậu Thụy Vân lần đầu lên tiếng về chuyện trục trặc hôn nhân với chồng doanh nhân

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN