No menu items!
spot_img
HomeKhám PháKhả năng ung thư do di truyền là bao nhiêu? Nghiên cứu...

Khả năng ung thư do di truyền là bao nhiêu? Nghiên cứu đã phát hiện nếu bạn thực hiện 8 điều này, nguy cơ mắc bệnh ung thư sẽ giảm đi rất nhiều!

Ung thư có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền, nhưng không phải là không thể phòng ngừa. Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, tuân thủ lối sống lành mạnh với những thói quen đơn giản như ăn uống hợp lý, tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh.

Ung thư từ lâu đã được coi là một trong những căn bệnh nguy hiểm hàng đầu, với tỷ lệ tử vong cao. Mọi người thường thắc mắc liệu ung thư có phải là bệnh di truyền từ cha mẹ hay không?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Bàn chải đánh răng dùng quanh năm trở thành 'ổ vi khuẩn', mẹo diệt sạch vi khuẩn nhờ một loại hỗn hợp

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Ung thư của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ năm 2020 cho thấy hơn 1/8 bệnh nhân ung thư có liên quan đến di truyền.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ năm 2016 cho thấy khoảng 1/3 số ca ung thư là do yếu tố di truyền và cha mẹ sẽ truyền gen gây ung thư đột biến cho con cái.

Điều này có nghĩa là khả năng ung thư được di truyền là có thật, nhưng không phải là yếu tố duy nhất quyết định nguy cơ mắc bệnh.

ung thư, chăm sóc sức khỏe, lưu ý khi chăm sóc sức khỏe

Điều đáng mừng là dù có yếu tố di truyền hay không, vẫn có nhiều cách để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 8/2024 trên tạp chí The American Journal of Clinical Nutrition đã chỉ ra rằng, thực hiện tốt 8 yếu tố sau có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc ung thư.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục không chỉ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể mà còn là một “vũ khí bí mật” để ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Nghiên cứu đã chứng minh rằng sau khi tập thể dục, cơ thể tiết ra các chất có khả năng ức chế sự phát triển của khối u, tạo môi trường thuận lợi để ngăn ngừa ung thư.

Chế độ ăn uống lành mạnh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Đồ uống là 'vua giải khát' ngày hè tuyệt đối không được dùng vào 4 thời điểm này, sai lầm rất nhiều người mắc phải

ung thư, chăm sóc sức khỏe, lưu ý khi chăm sóc sức khỏe

Một số loại thực phẩm có thể gây viêm nhiễm và làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Việc tránh xa các thực phẩm có hàm lượng đường cao, carbohydrate tinh chế, thực phẩm nhiều muối, và axit béo chuyển hóa là cách hiệu quả để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Bỏ thuốc lá

Thuốc lá đã được chứng minh là “chất xúc tác” cho nhiều loại ung thư và bệnh tật. Những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư cao gấp nhiều lần so với những người không hút thuốc, đặc biệt là phụ nữ.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có nguy cơ mắc ung thư cao hơn 41% so với những người ngủ đủ từ 6-8 tiếng.

Duy trì cân nặng lành mạnh

Thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ mắc ít nhất 13 loại ung thư, bao gồm ung thư thực quản, đại tràng, vú, và tử cung. Việc duy trì vòng eo ở mức lành mạnh (dưới 85 cm với nam và dưới 80 cm với nữ) là rất quan trọng.

Kiểm soát huyết áp

ung thư, chăm sóc sức khỏe, lưu ý khi chăm sóc sức khỏe

Huyết áp cao là một trong những yếu tố nguy cơ lớn dẫn đến ung thư. Việc duy trì huyết áp ở mức bình thường (

Duy trì mức Cholesterol lành mạnh

Cholesterol cao có thể dẫn đến các bệnh tim mạch và tăng nguy cơ mắc ung thư. Việc giảm tiêu thụ thịt đỏ, thức ăn chứa nhiều cholesterol và tăng cường ăn trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp duy trì mức cholesterol ổn định.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Từ nay: Người tham gia BHYT được hưởng 1 quyền lợi đặc biệt, chưa từng có từ trước tới nay

Kiểm soát đường huyết

Duy trì mức đường huyết ổn định là một yếu tố quan trọng để ngăn ngừa ung thư. Việc ăn nhiều rau xanh, thực phẩm nguyên hạt, hạn chế đường và carbohydrate tinh chế, cùng với việc tập thể dục đều đặn, là cách hiệu quả để giữ đường huyết ở mức an toàn.

Những yếu tố trên không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc ung thư mà còn tăng cường sức khỏe toàn diện. Dù yếu tố di truyền có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư, nhưng việc duy trì lối sống lành mạnh có thể giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ sức khỏe một cách toàn diện.

Xem thêm

  • ung thư, chăm sóc sức khỏe, lưu ý khi chăm sóc sức khỏe

    ‘1 sợi râu ngô bằng 2 lạng vàng?’, đun nước cùng râu ngô để uống có thể giải quyết được 6 vấn đề này

  • ung thư, chăm sóc sức khỏe, lưu ý khi chăm sóc sức khỏe

    Loại đường nào tốt cho sức khỏe hơn: đường nâu, đường trắng hay đường phèn? Sử dụng chúng như thế nào để đạt được hiệu quả?

  • ung thư, chăm sóc sức khỏe, lưu ý khi chăm sóc sức khỏe

    Hãy thường xuyên ăn 5 loại ‘thực phẩm màu đỏ’ này trong kỳ kinh nguyệt để giúp kích thích tuần hoàn máu, loại bỏ máu bẩn và giúp tử cung khỏe mạnh hơn

  • ung thư, chăm sóc sức khỏe, lưu ý khi chăm sóc sức khỏe

    Nếu bạn sử dụng điện thoại di động trong nhà vệ sinh, ngũ tạng của bạn đang dần bị tổn thương. Hãy dừng lại ngay lập tức!

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN