No menu items!
spot_img
HomeKhám PháKhi đo huyết áp nên đo ở tay trái hay tay phải?...

Khi đo huyết áp nên đo ở tay trái hay tay phải? Bác sĩ thẳng thắn nói: Nếu bạn không hiểu, đó có thể là một bài kiểm tra vô ích

Huyết áp cao từ lâu đã trở thành một trong những vấn đề sức khỏe quan trọng, liên quan chặt chẽ đến yếu tố gen, lối sống không lành mạnh, chế độ ăn uống kém và cả tâm trạng cũng như tính cách cá nhân.

Mặc dù ngành y đã nỗ lực không ngừng trong việc điều trị bệnh huyết áp cao, thật đáng tiếc khi hiện nay vẫn chưa có phương pháp chữa trị hoàn toàn cho tình trạng này.

Khi đo huyết áp nên đo ở tay trái hay tay phải? đo huyết áp, huyết áp

Bệnh nhân mắc huyết áp cao thường phải chấp nhận việc sử dụng thuốc lâu dài như một giải pháp duy nhất, với mục tiêu không chỉ kiểm soát tăng huyết áp mà còn giảm thiểu rủi ro phát triển các biến chứng tim mạch và não bộ trong tương lai. Việc theo dõi huyết áp định kỳ và đúng cách là vô cùng quan trọng, nhất là khi bắt đầu điều trị bằng thuốc. Để tiện lợi trong việc theo dõi, bệnh nhân nên trang bị một máy đo huyết áp tại nhà. Tuy nhiên, sử dụng máy đo huyết áp tại nhà đòi hỏi phải lưu ý đến nhiều điểm quan trọng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Cách nấu cháo cá lóc thơm ngon cho bé yêu ăn dặm

Khi đo huyết áp nên đo ở tay trái hay tay phải?

Khi đo huyết áp nên đo ở tay trái hay tay phải? đo huyết áp, huyết áp

Trong thực hành lâm sàng, huyết áp của cánh tay phải thường được xem là chuẩn mực hơn, do động mạch cánh tay phải bắt nguồn từ một nhánh lớn của động mạch chính. Ngược lại, nhánh động mạch của tay trái nhỏ hơn, khiến huyết áp ở tay phải thường cao hơn. Điều này được giải thích bởi khoảng cách từ tim đến động mạch cánh tay phải xa hơn so với cánh tay trái, dẫn đến huyết áp tại tay phải thấp hơn.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy huyết áp tâm trương ở cánh tay trái của đa số mọi người thực tế cao hơn ở cánh tay phải. Để giải quyết mâu thuẫn này, một số bác sĩ đề xuất rằng đối với bệnh nhân lần đầu tiên đo huyết áp, nên đo cả hai cánh tay. Khi có sự chênh lệch đáng kể giữa hai bên, cánh tay có huyết áp cao hơn nên được sử dụng làm chuẩn cho các lần đo sau.

Khi đo huyết áp nên đo ở tay trái hay tay phải? đo huyết áp, huyết áp

Đáng chú ý, một chênh lệch huyết áp giữa hai cánh tay vượt quá 15mmHg có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm. Nghiên cứu từ Đại học Exeter, Anh chỉ ra rằng, chênh lệch huyết áp giữa hai cánh tay vượt quá ngưỡng này có thể báo hiệu vấn đề với mạch máu.

Lời khuyên của bác sĩ khi đo huyết áp

Đo huyết áp không phải là một việc đơn giản mà đòi hỏi kỹ năng và kỹ thuật nhất định. Nếu bỏ qua một số bước quan trọng, kết quả đo có thể không chính xác, không phản ánh đúng tình trạng sức khỏe của bạn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tủ lạnh làm lạnh trực tiếp hay tủ lạnh làm lạnh bằng gió, cái nào tốt hơn? Mình đã mua cả hai và sẵn sàng chia sẻ cảm nhận khi sử dụng

Việc chọn lựa máy đo huyết áp phù hợp là rất quan trọng, vì độ chính xác và độ tin cậy của máy trực tiếp ảnh hưởng đến kết quả đo. Do đó, khi chọn máy đo huyết áp, bạn nên chọn sản phẩm đã được chứng nhận, có uy tín thương hiệu và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế hoặc quốc gia.

Khi đo huyết áp nên đo ở tay trái hay tay phải? đo huyết áp, huyết áp

Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị trước khi đo cũng hết sức quan trọng. Trước khi đo huyết áp, cần đảm bảo tình trạng cơ thể ổn định, tránh vận động mạnh, biến động tâm trạng, hút thuốc lá và sử dụng chất kích thích như cafein.

Cần duy trì môi trường yên tĩnh, nhiệt độ phòng phù hợp để tránh ảnh hưởng đến kết quả đo. Tư thế đo đúng cách cũng rất quan trọng: ngồi trên ghế có lưng tựa, chân đặt bằng trên mặt đất, thân thể thả lỏng và giữ im lặng. Nếu bạn quen sử dụng tay phải, khi đo huyết áp cũng nên sử dụng tay phải.

Khi đo huyết áp nên đo ở tay trái hay tay phải? đo huyết áp, huyết áp

Về tần suất đo, huyết áp là một chỉ số biến đổi theo thời gian và chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Do đó, không thể dựa vào một lần đo duy nhất để đánh giá tình trạng huyết áp của bạn. Thông thường, tần suất đo huyết áp khuyến nghị là ít nhất một lần mỗi tuần, đối với những người mắc bệnh huyết áp cao hoặc có bệnh tim mạch thì cần đo hàng ngày hoặc nhiều lần một ngày.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  'Rau trường thọ' mùa thu rẻ và bổ dưỡng hơn củ sen, khoai lang, có tác dụng cải thiện thị lực, giải độc, chống lão hóa, chống ung thư!

Thông qua việc đo định kỳ và liên tục, bạn có thể hiểu rõ hơn về tình trạng huyết áp của mình, phát hiện kịp thời những bất thường và có biện pháp can thiệp phù hợp.

Xem thêm

  • Khi đo huyết áp nên đo ở tay trái hay tay phải? đo huyết áp, huyết áp

    Các bác sĩ đều đồng ý: Đây là lịch trình làm việc và nghỉ ngơi hàng ngày lành mạnh nhất, nên so sánh xem mình có làm đúng hay không

  • Khi đo huyết áp nên đo ở tay trái hay tay phải? đo huyết áp, huyết áp

    Có câu: ‘Không ngủ như xác chết, không nằm kín đầu và không ngủ quay mặt về hướng Bắc’, người xưa khi ngủ chú ý đến điều gì?

  • Khi đo huyết áp nên đo ở tay trái hay tay phải? đo huyết áp, huyết áp

    Có 8 ‘tiêu chuẩn vàng’ cho tuổi thọ! Bạn có khỏe mạnh hay không, nhìn thoáng qua là có thể biết ngay

  • Khi đo huyết áp nên đo ở tay trái hay tay phải? đo huyết áp, huyết áp

    Tóc bạc mọc ở đâu thì bệnh tật sẽ xuất hiện? Trên trán, thái dương và sau đầu, chúng ám chỉ điều gì?

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN