No menu items!
spot_img
HomeKhám PháKhi sạc xe điện, nên cắm pin trước hay cắm sạc trước....

Khi sạc xe điện, nên cắm pin trước hay cắm sạc trước. Nếu làm sai, rất nguy hiểm

Với sự phát triển của xã hội, con người sử dụng ngày càng nhiều phương tiện giao thông, bao gồm ô tô, xe đạp, xe máy, tàu điện ngầm, xe buýt, v.v., mỗi phương tiện đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng.

Tuy nhiên, nhiều người chọn di chuyển bằng xe đạp điện vì nhiều lý do. Nó không chỉ tiện lợi mà còn tiết kiệm xăng và phí đỗ xe. Đây là một cách đi lại rất thân thiện với môi trường.

Nhưng bạn có biết cách sạc xe điện đúng cách hay không? Tôi nghĩ chắc hẳn có rất nhiều người làm sai.

 sạc xe điện, xe điện, sạc xe điện đúng cách

Một số người có thể bật nguồn trước rồi cắm pin, hoặc rút pin ra trước rồi tắt nguồn. Họ cho rằng miễn là có thể sạc được thì cũng không có gì khác biệt.

Trên thực tế, phương pháp sạc này thực sự nguy hiểm, nó không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của xe điện mà còn mang đến những rủi ro về an toàn cho chính bạn. Tại sao lại thế?

Hôm nay, chúng tôi ở đây để bật mí cho các bạn cách sạc xe điện đúng cách, để xe điện của bạn bền hơn và chuyến đi của bạn sẽ an toàn hơn.

 sạc xe điện, xe điện, sạc xe điện đúng cách

1. Tại sao phải cắm pin trước rồi mới bật nguồn?

Tại sao phải cắm pin trước rồi mới bật nguồn khi sạc ô tô điện? Nguyên nhân là do có sự chênh lệch điện áp giữa pin và bộ sạc.

Nếu bạn cắm nguồn điện trước rồi đến pin, độ chênh lệch điện áp sẽ tăng đột ngột, dễ làm hỏng các bộ phận bên trong của bộ sạc và làm giảm tuổi thọ cũng như hiệu suất của bộ sạc.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Cô dâu Thu Sao cùng chồng trẻ Hoa Cương kỷ niệm 5 năm cưới, nhan sắc tuổi U70 gây bất ngờ

 sạc xe điện, xe điện, sạc xe điện đúng cách

Nếu bạn lắp pin trước rồi bật nguồn điện, sự chênh lệch điện áp có thể được cân bằng dần dần để tránh hiện tượng giật điện và bảo vệ hoạt động bình thường của bộ sạc.

Tương tự như vậy, khi tháo pin, trước tiên bạn phải ngắt nguồn điện rồi mới tháo pin. Điều này có thể ngăn sự chênh lệch điện áp giảm đột ngột và làm hỏng cấu trúc bên trong của pin.

Vì vậy, dù sạc hay rút phích cắm thì cũng phải tuân theo một nguyên tắc, đó là cắm pin trước, sau đó bật nguồn, cắt nguồn trước rồi mới rút pin ra. Chỉ bằng cách này mới có thể đảm bảo được hiệu quả sạc và độ an toàn của xe điện.

 sạc xe điện, xe điện, sạc xe điện đúng cách

2. Hậu quả có thể xảy ra nếu trình tự sạc không đúng

1. Làm hỏng bộ sạc

Như đã đề cập ở trên, nếu bạn bật nguồn trước rồi mới lắp pin, hoặc tháo pin trước rồi tắt nguồn thì bộ sạc sẽ dễ bị dòng điện tăng vọt hoặc dòng điện chảy ngược.

Điều này sẽ làm cháy các bộ phận bên trong của bộ sạc như máy biến áp, cầu chỉnh lưu,… khiến bộ sạc không hoạt động bình thường, thậm chí phát nổ, gây thiệt hại về kinh tế và nguy hiểm về an toàn cho bạn.

 sạc xe điện, xe điện, sạc xe điện đúng cách

2. Làm hỏng pin

Pin là thành phần cốt lõi của xe điện và hiệu suất của nó ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền và tốc độ của xe điện. Nếu bạn không sạc xe đẩy theo đúng thứ tự, bạn sẽ khiến pin bị dòng điện chảy ngược.

Điều này sẽ khiến điện trở trong của ắc quy tăng lên, điện áp giảm, công suất giảm, thậm chí có thể xảy ra đoản mạch, phồng rộp,… ảnh hưởng đến tuổi thọ sử dụng và độ an toàn của ắc quy.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Đàn ông trên 40 tuổi, ít để 2 kiểu 'kiểu tóc bết' này, cắt 3 kiểu còn lại nhiều hơn, mới mẻ và phong độ

 sạc xe điện, xe điện, sạc xe điện đúng cách

3. Tiềm ẩn những mối nguy hiểm về an toàn

Nếu không sạc xe máy theo đúng thứ tự, bạn có thể tăng nguy cơ xảy ra tai nạn về điện, chẳng hạn như bộ sạc hoặc pin phát nổ hoặc bốc cháy.

Điều này có thể gây thương tích cá nhân hoặc thiệt hại tài sản, hoặc thậm chí gây ra đám cháy lớn hơn, gây nguy hiểm đến tính mạng của bạn và những người xung quanh.

Vì vậy, vì lợi ích của bản thân và người khác, bạn phải sạc xe điện theo đúng thứ tự và đừng cố gắng tránh rắc rối, nếu không hậu quả sẽ rất tai hại.

 sạc xe điện, xe điện, sạc xe điện đúng cách

3. Những vấn đề cần chú ý khi sạc

1. Kiểm tra dây thường xuyên xem có dấu hiệu bị lỏng không

Dây điện là thành phần quan trọng kết nối nguồn điện, bộ sạc và pin. Nếu dây bị lỏng, đứt, mòn, cũ,… sẽ ảnh hưởng đến việc truyền tải dòng điện.

Dễ gây ra các vấn đề như mất ổn định điện áp, dòng điện không đủ, điện trở quá mức sẽ làm giảm hiệu quả sạc, thậm chí gây ra các tình huống nguy hiểm như tia lửa điện, hồ quang, đoản mạch.

Vì vậy, cần thường xuyên kiểm tra tình trạng của dây điện, thay thế hoặc sửa chữa dây điện bị hư hỏng kịp thời, đảm bảo dây dẫn được chắc chắn, nguyên vẹn.

2. Không sử dụng bộ sạc không phù hợp

Các loại xe điện khác nhau có thể yêu cầu các loại pin khác nhau và các loại pin khác nhau cần có bộ sạc khác nhau.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Trẻ thích ở một mình có 3 khả năng nổi bật, cha mẹ nên ngừng quanh quẩn bên con

Nếu bạn sử dụng bộ sạc không phù hợp sẽ gây ra các vấn đề như điện áp không khớp, mất cân bằng dòng điện và sạc không đủ.

Vì vậy, bạn nên lựa chọn bộ sạc phù hợp theo loại ắc quy của xe điện. Đừng tùy tiện sử dụng bộ sạc của người khác hoặc mua phải một số bộ sạc kém chất lượng để tránh gây rắc rối cho chính mình.

3. Kiểm soát thời gian sạc

Thời gian sạc của ô tô điện không phải là càng lâu càng tốt mà phụ thuộc vào dung lượng của ắc quy và nguồn điện của bộ sạc.

Nói chung, tốt nhất không nên sạc quá 8 giờ. Nếu sạc quá lâu sẽ dễ ảnh hưởng đến tuổi thọ và độ an toàn của pin.

 sạc xe điện, xe điện, sạc xe điện đúng cách

4. Chọn môi trường sạc phù hợp

Môi trường sạc cũng là một yếu tố rất quan trọng nếu nhiệt độ môi trường sạc quá cao hoặc quá thấp sẽ dễ gây ảnh hưởng xấu đến pin.

Vì vậy, khi sạc cần chọn nơi có nhiệt độ phù hợp, thông gió tốt, tránh ánh nắng trực tiếp, tránh xa nguồn lửa, vật liệu dễ cháy và có biện pháp bảo vệ.

Trên đây là những tổng hợp về những điều cần lưu ý về việc tính phí xe điện. Sau khi đọc xong bạn đã hiểu rõ hơn về việc tính phí xe điện chưa?

Trên thực tế, việc sạc xe điện không khó, chỉ cần bạn nắm vững trình tự sạc đúng và chú ý đến một số chi tiết sạc, bạn có thể giúp xe điện của mình an toàn và bền bỉ hơn.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN