No menu items!
spot_img
HomeKhám PháKhông phải Hà Nội hay Sài Gòn, đây là thành phố có...

Không phải Hà Nội hay Sài Gòn, đây là thành phố có điện đầu tiên ở Việt Nam

Thành phố này là nơi đầu tiên ở Việt Nam có đèn điện chiếu sáng năm 1892. Hiện nay, đây là nơi có tốc độ phát triển vượt bậc, đóng góp lớn vào GDP của cả nước.

Vào thập niên 80 của thế kỷ 19, ở Paris (Pháp), người ta coi điện là phương tiện xa xỉ tốn kém. Đến năm 1888-1889 mới quyết định dùng đèn điện để thắp sáng một số trung tâm hành chính. Khi đó, ở Đông Dương, chính quyền thuộc địa đã dự tính dùng nguồn năng lượng mới này.

Theo nghiên cứu của PGS.TS Trần Hữu Quang trong cuốn Hạ tầng đô thị Sài Gòn buổi đầu, Hải Phòng là nơi đầu tiên ở Việt Nam có đèn điện chiếu sáng năm 1892 tức là từ thế kỷ 19, sau đó là Hà Nội rồi mới tới Sài Gòn.

thành phố có điện đầu tiên, Hải Phòng, kiến thức

Hải Phòng là thành phố đầu tiên của Việt Nam có đèn điện chiếu sáng.

Nhà máy nhiệt điện than đầu tiên của Việt Nam là Nhà đèn Vườn hoa, được người Pháp xây dựng tháng 2/1894 tại Hải Phòng. Tiền thân của Công ty Điện lực Hải Phòng ngày nay là Nhà đèn Vườn hoa và Nhà máy điện Cửa Cấm.

Tháng 10/1954, tổng công suất nguồn điện miền Bắc chỉ khoảng 31,5 MW với sản lượng điện khoảng 53 triệu kWh/năm.

Để đáp ứng nhu cầu điện năng, cùng với việc sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các nhà máy điện do Pháp để lại, trong các năm 1955 – 1960, Việt Nam khởi công xây dựng, đưa vào vận hành một số nhà máy nhiệt điện than mới có công suất nhỏ và vừa.

thành phố có điện đầu tiên, Hải Phòng, kiến thức

Những năm qua, Hải Phòng có bước phát triển vượt bậc. Thành phố này hướng tới mục tiêu cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2025 và thành phố hàng đầu châu Á vào năm 2045.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Rộ tin đồn Hoa hậu Đoàn Thiên Ân bị cấm thi vì nghỉ quá số buổi cho phép?

Đến Hải Phòng đi chơi ở đâu?

Bãi biển Đồ Sơn

Bãi biển Đồ Sơn được biết đến là một trong những bãi biển đẹp nhất tại miền Bắc. Vì vậy, nếu bạn có dịp ghé thăm Hải Phòng thì đừng bỏ lỡ điểm du lịch này. Bãi biển này được chia làm các khu I, II và III, tuy nhiên, nhiều du khách chủ yếu tắm biển và vui chơi ở khu II vì đây là khu vực tắm đẹp, biển thoai thoải, cát mịn.

thành phố có điện đầu tiên, Hải Phòng, kiến thức

Đảo Hòn Dấu

Các điểm du lịch Hải Phòng mùa hè hết sức đa dạng với các vùng biển, huyện đảo. Một trong những lựa chọn được nhiều du khách quan tâm đó chính là đảo Hòn Dấu.

Địa điểm này khá thuận tiện khi cách Hà Nội và trung tâm thành phố Hải Phòng không xa. Từ tuyến đường Phạm Văn Đồng du khách chỉ cần di chuyển 5km có thể đến điểm du lịch này.

Đảo Cát Bà

Cát Bà là một huyện đảo cách trung tâm thành phố Hải Phòng khoảng 9km. Trong những dịp hè, lượng du khách đến tham quan khu du lịch Hải Phòng này rất đông. Thời điểm này, du khách có thể thỏa sức vui chơi dưới làn nước trong lành, thiên nhiên tươi mát. Khu du lịch Cát Bà Hải Phòng được thiên nhiên ưu ái với thời tiết mát mẻ quanh năm. Vì vậy đây cũng là điểm đến lý tưởng trong các điểm du lịch Hải Phòng được nhiều du khách vô cùng yêu thích.

Vịnh Lan Hạ

Một trong những cảnh đẹp Hải Phòng chắc chắn bạn không nên bỏ lỡ đó chính là vịnh Lan Hạ. Đây cũng là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn đông đảo du khách, đặc biệt là mỗi dịp hè. Sở hữu cảnh đẹp hoang sơ với không gian yên tĩnh, vịnh Lan Hạ trở thành điểm du lịch nghỉ dưỡng thú vị, giúp cho bạn thoải mái thư giãn và nghỉ ngơi trong những dịp cuối tuần.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tại sao đồ ăn trên máy bay kém ngon? Đâu là nơi bẩn nhất trên máy bay? Hơn 10 điều chỉ người giàu kinh nghiệm mới biết

thành phố có điện đầu tiên, Hải Phòng, kiến thức

Tại vịnh Lan Hạ, du khách có thể tham quan một số địa điểm như: làng chài Cửa Vạn, đảo Nam Cát, đảo Khỉ, Hàng Luồng… Các điểm du lịch Hải Phòng này đều khá thuận tiện cho việc di chuyển. Du khách có thể thỏa sức tắm biển, ngắm san hô. Bãi biển tại đây được đánh giá tuyệt đẹp với cát trắng mịn, nước trong xanh. Không chỉ vậy, bạn có thể trải nghiệm các hoạt động như chèo thuyền, leo núi.

Đảo Long Châu

Không chỉ được biết đến là một điểm du lịch hấp dẫn với nét đẹp hoang sơ của thiên nhiên, sự trong lành của biển cả, đảo Long Châu còn là nơi tọa lạc của ngọn hải đăng hơn 100 tuổi. Người dân địa phương vẫn hay gọi đảo Long Châu với cái tên là đảo Mắt Rồng. Tại đây có khoảng 30 hòn đảo lớn nhỏ được cấu tạo từ các bãi đá ngầm, đá vôi.

Khung cảnh đảo Long Châu khá hoang sơ, hiểm trở, vì vậy du khách yêu thích trải nghiệm, khám phá có thể lựa chọn điểm đến này cho hành trình của mình. Địa hình hiểm trở, độc đáo tại các điểm du lịch Hải Phòng như đảo Long Châu cũng hứa hẹn sẽ giúp cho bạn có được những tấm hình check-in tuyệt đẹp.

Đảo Bạch Long Vỹ

Nếu bạn muốn khám phá hòn đảo xa nhất tại Vịnh Bắc Bộ thì đừng quên ghé đảo Bạch Long Vỹ tại Hải Phòng. Hòn đảo này cách đất liền khoảng 110km. Tại đây có rất nhiều vùng bãi triều, bãi biển khá hoang sơ thuận tiện cho việc du lịch và khám phá của du khách.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Đánh bại Lưu Diệc Phi bằng ảnh mặt mộc, là 'mỹ nhân đẹp nhất học đường' làng giải trí Cbiz, không có đối thủ!

Đến với điểm du lịch Hải Phòng này, du khách đừng quên tham quan ngọn hải đăng có độ cao lên tới 80 mét. Bạn có thể leo lên tầng cao nhất của hải đăng và chiêm ngưỡng sự bao la của đất trời, biển cả. Đây cũng là điểm check-in lý tưởng giúp bạn có được những tấm hình độc – lạ nhất.

Tại đảo Bạch Long Vỹ còn có điểm du lịch là chùa Bạch Long Tự, nơi đây nổi tiếng với sự uy nghiêm, cổ kính. Khung cảnh bình yên và thanh tịnh của ngôi chùa này sẽ giúp bạn thư giãn, hòa mình vào nơi linh thiêng của cửa Phật. Đảo Bạch Long Vỹ được xem là một trong các điểm du lịch ở Hải Phòng phù hợp với dân phượt hay những chuyến du lịch ngắn ngày.

Tuyệt Tình Cốc

Một chỗ chơi ở Hải Phòng được rất nhiều bạn trẻ thích thú đó chính là Tuyệt Tình Cốc. Cái tên đã cho thấy vẻ đẹp hút hồn địa danh này, nhiều du khách còn ví vẻ đẹp của Tuyệt Tình Cốc Hải Phòng chẳng khác gì khung cảnh của bộ phim kiếm hiệp thường chỉ xuất hiện trên tivi. Tuy nhiên, nay bạn đã được chứng kiến một Tuyệt Tình Cốc tuyệt đẹp với dòng nước trong xanh, nằm giữa dãy đá vôi tại huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng.

thành phố có điện đầu tiên, Hải Phòng, kiến thức

Màu nước xanh như nền trời của Tuyệt Tình Cốc khiến cho du khách phải ngỡ ngàng khi đặt chân tới đây. Thực chất ban đầu nước có màu đục, tuy nhiên do phản ứng hóa học của việc khai thác đá vôi nên nước chuyển sang màu ngọc bích. Đây cũng chính là điều làm nên sự độc đáo của điểm đến này.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN