No menu items!
spot_img
HomeCông NghệLoa Sub là gì? Thông tin cần biết về loa Sub 

Loa Sub là gì? Thông tin cần biết về loa Sub 

Hiện nay ngoài loa bluetooth thì loa Sub được rất nhiều người sử dụng và yêu thích đặc biệt là những gia đình đam mê âm nhạc. Trong bài viết này, Tiki Blog sẽ giải đáp câu hỏi “Loa Sub là gì?” và giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc về chiếc loa “nhỏ mà mạnh” này.

>>> Tham khảo ngay:

Thông tin về loa siêu trầm

Loa Sub là gì? Loa Sub hay còn gọi là loa siêu trầm là một loại loa siêu trầm. Sở dĩ loa Sub có cái tên này vì công dụng chính của nó là phát ra tần số rất thấp chỉ từ 20-200hz. Đối với những người am hiểu về âm thanh thì đó là âm bass, nó sẽ mang đến cho dàn loa nhà bạn hiệu ứng âm thanh cực kỳ mạnh mẽ và sống động.

Với một vài chiếc loa siêu trầm, bạn có thể tạm thoát khỏi thực tại và đắm chìm hoàn toàn vào thế giới âm nhạc mà thôi. Đối với rạp chiếu phim, hội trường hay kể cả phòng hát karaoke gia đình – nơi đòi hỏi phải có dàn loa chất lượng thì Sub sẽ đáp ứng được mọi yêu cầu của bạn.

>>> Tham khảo ngay:

  • Loa Bose 301 – Dòng loa nghe nhạc karaoke huyền thoại
  • Loa JBL Go 3 – Dòng loa thời thượng, hiện đại
Loa Sub là gì?
Loa Sub có thể mang đến những âm trầm thư thái (Nguồn: Internet)

Cấu tạo của loa siêu trầm

Cấu tạo của loa Sub, loa Sub Bose có thể đơn giản hoặc phức tạp tùy từng loại. Có những loa siêu trầm được chế tạo chỉ từ một loa trầm, nhưng cũng có những loa yêu cầu nhiều loa siêu trầm được gắn với nhau. Về cơ bản, loa Sub có ba bộ phận chính là thùng loa, lõi loa và dây để kết nối âm thanh.

Chất liệu của thùng loa là gỗ có khả năng chịu được áp lực lớn của không khí, chống móp méo và biến dạng theo thời gian nên vẫn giữ được độ bền và chất lượng như ban đầu.

cấu tạo loa sub
Tùy theo mục đích sử dụng mà loa Sub sẽ có cấu tạo khác nhau (Nguồn: Internet)

>> Tham khảo ngay:

  • Mic karaoke bluetooth chất lượng mang đến phút giây giải trí
  • Microphone – Thiết bị ghi âm và phát trực tiếp hữu ích
  • E-reader – Công cụ hữu ích hỗ trợ đọc sách hiệu quả
  • Loa Marshall – Giúp bạn trải nghiệm thế giới âm thanh
BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Máy lọc không khí ô tô loại nào tốt? TOP sản phẩm tốt nhất 2023

Nguyên lý làm việc của loa siêu trầm

Nguyên lý hoạt động của loa Sub khá đơn giản chỉ với 2 công cụ chính là loa trầm và ampli khuếch đại. Khi loa đang hoạt động, hai thiết bị sẽ tự động được kết nối. Máy thu gửi âm thanh với hiệu ứng âm thanh thông qua một dòng điện. Trong khi đó, ampli có nhiệm vụ xử lý và chuyển đổi âm thanh bằng cuộn dây được cuộn lại, tạo ra độ rung riêng cho âm thanh nhận được. Và đó là những âm trầm sâu mà chúng ta nghe thấy.

Nguyên lý làm việc của loa siêu trầm
Loa sub có nguyên lý hoạt động đơn giản nhưng tạo âm thanh rất hay (Nguồn: Internet)

Tác dụng của loa siêu trầm

Như đã nói trước đó, công dụng quan trọng nhất của loa Sub là tạo ra âm thanh chất lượng nhất cho bản nhạc, mang đến những phút giây thư giãn vô cùng thoải mái ngay tại nhà cho bạn. Và tất nhiên, nếu sử dụng loa để xem phim, bạn cũng được trải nghiệm âm thanh tuyệt vời không kém gì rạp chiếu phim, đưa bạn vào thế giới điện ảnh đích thực.

Loa sub góp thêm niềm vui cho gia đình trong những phút giây ca hát cùng nhau, tạo không khí chuyên nghiệp cho buổi họp hay buổi văn nghệ trong hội trường. Đặc biệt hơn, loa Sub còn có thể đóng vai trò là vật trang trí ấn tượng bởi kiểu dáng sang trọng, bắt mắt.

>>> Tham khảo thêm các mẫu loa Sub âm thanh cực hay, thiết kế sang trọng, đẹp mắt đang được bán tại Tiki tại CÁI NÀY!
Bạn có thể dùng chúng để trang trí cho căn phòng của mình
Hệ thống loa Sub vô cùng hiện đại làm điểm nhấn cho căn phòng (Nguồn: Internet)

Phân loại loa Sub dựa vào công suất loa

Nếu phân loại dựa trên công suất thì loa Sub được chia làm 2 loại phổ biến nhất là loa Sub thụ động và loa Sub chủ động. Hãy cùng Tiki tìm hiểu sự khác biệt giữa hai dòng loa này nhé!

Loa phụ thụ động

Loa siêu trầm thụ động còn được gọi là loa siêu trầm hơi hoặc loa siêu trầm thụ động. Đúng như tên gọi, nếu muốn sử dụng chiếc loa này, bạn sẽ phải tự kết nối nó. Điểm khác biệt lớn nhất là loa sub thụ động cần có ampli đi kèm để cấp nguồn riêng cho loa chứ loa không thể tự kết nối như loa sub điện.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Full Code Da Piece 11/2023 MỚI NHẤT, cập nhật liên tục

Người dùng cần biết một chút kiến ​​thức về âm thanh để điều chỉnh amply ở mức công suất phù hợp nhất, đủ lớn để âm trầm nhận được tròn, chắc và không bị chói tai thì mới thành công.

Quá trình này sẽ đòi hỏi nhiều thời gian kết nối và hiểu biết về các thông số kỹ thuật, vì vậy loa siêu trầm ít phổ biến hơn loa điện một chút. Nhưng ưu điểm của loa hơi là bạn có thể tự do điều chỉnh âm thanh theo ý thích của mình và nếu am hiểu một chút, bạn có thể phối ghép các thiết bị và tạo ra âm thanh hay hơn loa sub điện rất nhiều. Những phức tạp được bạn giải quyết nhanh chóng.

>>> Xem thêm:

  • Loa mini Bose – Kết nối bluetooth tiện lợi, âm thanh trầm ấm sống động
  • Loa JBL Pulse 4 – Năng động, thời trang, trải nghiệm âm thanh xuất sắc
Loa Sub thụ động màu trắng
Loa Sub Passive kết nối thủ công nhưng chất lượng âm thanh tuyệt vời (Nguồn: Internet)

Loa Sub hoạt động

Nếu như loa Sub (loa loa) thụ động cần nhiều thao tác thủ công thì loa Sub chủ động (loa điện) lại có cách đấu nối đơn giản hơn rất nhiều, cũng như không yêu cầu bạn phải am hiểu nhiều về âm thanh. Với cấu tạo hiện đại, âm ly của loa siêu trầm được tích hợp sẵn trong loa nên không cần thông qua các thiết bị trung gian khác.

Khi sử dụng bạn chỉ cần kết nối âm thanh trực tiếp với loa. Nhờ sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian của dòng loa Sub điện này mà các quán karaoke, dàn karaoke gia đình thường rất ưa chuộng.

Loa Sub hoạt động
Loa Active Sub rất tiện dụng và kết nối siêu nhanh (Nguồn: Internet)

Phân loại loa siêu trầm dựa trên thiết kế

Với những phong cách thiết kế khác nhau, loa Sub cũng được phân thành ba loại riêng biệt với những tính chất âm thanh riêng biệt nhất.

Loa siêu trầm trong hộp

Loa siêu trầm dạng hộp là loại có thiết kế cơ bản nhất và khá giống với các loại loa trên thị trường hiện nay. Bạn có thể hình dung đây là một chiếc loa nguyên khối và chỉ có một loa trầm để phát âm thanh ra ngoài.

Loa Sub nguyên hộp
Thiết kế đẹp mắt và sang trọng của loa Sub được đóng hộp (Nguồn: Internet)

Loa siêu trầm đẳng áp

Một loại loa Sub độc đáo như thể được thiết kế dành riêng cho các bar, club có thể chinh phục mọi thể loại nhạc cực sôi động đó chính là loa sub đẳng tĩnh. Với cấu trúc đối xứng của hai củ loa, âm thanh ở hai đầu sẽ cộng hưởng với nhau và phát ra âm trầm mạnh mẽ. Nếu bạn muốn một bộ loa để nghe những bản nhạc nhẹ nhàng thư giãn thì có vẻ loa Sub đẳng áp sẽ không phù hợp nên cân nhắc nhé!

Isometric Sub với loa đối xứng
Cấu trúc 2 đầu loa tạo nên âm thanh ấn tượng của một loa Sub đẳng áp (Nguồn: Internet)

tàu ngầm có lỗ

Với thiết kế loa có nhiều lỗ nhỏ ở bên hông loa, mặt trước hoặc mặt sau tùy theo mục đích của nhà sản xuất nhằm phục vụ nhu cầu của người mua. Các lỗ nhỏ này có tác dụng tăng cường không khí, tăng chất lượng âm trầm và lan tỏa âm thanh trong không gian tốt hơn, hay hơn so với các loa không có lỗ.

Loa sub có lỗ tốt
Loa có nhiều lỗ nhỏ khuếch đại âm thanh cực to và hay (Nguồn: Internet)

Hướng dẫn cách lắp loa Sub cực hay và chi tiết

Nhiều người cho rằng vị trí đặt loa thường không quan trọng. Nhưng khi loa được đặt đúng nơi, đúng chỗ thì chất lượng âm thanh dù vẫn vậy nhưng cảm giác sẽ tốt đến bất ngờ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tổng hợp code Gomu Huyền Thoại mới nhất tháng 8/2023

Vị trí lắp đặt

Theo gợi ý của các chuyên gia, Sub nên được đặt cách mặt đất 30-40 cm để có âm trầm đầy đủ. Nếu loa của bạn có đường kính dưới 20cm thì nên đặt gần loa chính để có âm trầm sâu và tốt nhất. Có 3 cách đặt loa Sub trong phòng:

  1. Hướng loa về phía trước
  2. Đặt loa trên sàn để âm thanh lan tỏa 4 hướng trong phòng
  3. Đặt mặt sau của loa về phía hộp mở và mặt trước về phía hộp kín của bộ cộng hưởng

Bạn cần lưu ý không đặt loa gần các vật rung động như gương kính, các miếng kim loại mỏng ảnh hưởng đến độ rung của âm thanh, tạo ra nhiều tạp âm, nhiễu.

Làm thế nào để kết nối loa siêu trầm với amp?

Tiêu chí đầu tiên là dây tốt giúp loa Sub nhận đủ các tín hiệu cần thiết mà không bị ngắt quãng. Tiki sẽ hướng dẫn bạn cách kết nối loa sub với amply hiệu quả nhất ngay bây giờ.

  1. Ghép nối Sub với bộ khuếch đại hoặc bộ thu thông qua các giắc cắm và cổng vào/ra phụ, cổng vào/ra riêng biệt.
  2. Kết nối loa Sub với cục đẩy (số lượng dây cần thiết sẽ phụ thuộc vào số lượng thiết bị cần kết nối)
  3. Kiểm tra thiết bị đã sẵn sàng sau khi kết nối và tận hưởng âm trầm thư giãn ngay lập tức.

Qua bài viết này, Tiki đã giúp bạn trả lời câu hỏi: “Loa Sub là gì??” Nếu bạn là người rất chú trọng đến chất lượng âm thanh và đời sống tinh thần của mình, hãy tham khảo loa Sub chất lượng tại Tiki để trải nghiệm âm nhạc sống động.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN