No menu items!
spot_img
HomeKhám PháLời khuyên của bác sĩ: Cố gắng đừng cho 'thứ này' vào...

Lời khuyên của bác sĩ: Cố gắng đừng cho ‘thứ này’ vào món trứng bác với cà chua! Có lẽ hầu hết mọi người đều làm sai

Hãy cùng tham khảo về món trứng bác cà chua nhé, đọc xong bạn sẽ thấy trước đây mình thực sự chưa làm đúng.

Trứng bác cà chua là món ăn thường xuyên của nhiều gia đình. Món ăn này có vị chua ngọt vừa phải, vị tươi của trứng và vị thanh mát của cà chua bổ sung cho nhau, nên được nhiều người yêu thích. Nếu kết hợp với một bát cơm nóng hổi, ​thì thực sự là ăn mãi không chán.

Sở dĩ món trứng tráng cà chua được hầu hết mọi người yêu thích trong quá trình chế biến không chỉ vì ngon mà còn vì dễ học và phù hợp cho mọi người thuộc mọi trình độ nấu nướng.

Chỉ cần đánh trứng, cắt cà chua thành khối vuông, xào trên chảo nóng với dầu là bạn đã có thể hoàn thành món ăn một cách dễ dàng. Hơn nữa, món ăn này mất rất ít thời gian chuẩn bị, rất phù hợp với nhịp sống bận rộn của cuộc sống hiện đại.

Tuy nhiên, cũng có những điều cần chú ý khi làm món trứng tráng với cà chua. Một trong số đó là cố gắng không cho quá nhiều gia vị, phụ gia, đặc biệt là một số chất có thể gây hại cho sức khỏe con người.

món trứng, trứng bác cà chua, món ngon mỗi ngày

Giá trị dinh dưỡng của cà chua

Cà chua là một loại thực phẩm bổ dưỡng và hàm lượng dinh dưỡng của chúng chủ yếu bao gồm:

Calo: Mỗi 100 gam cà chua sống chứa khoảng 17 kcal;

Carbohydrate: Mỗi 100 gam cà chua sống chứa khoảng 3,3 gam carbohydrate;

Protein : Mỗi 100 gam cà chua sống chứa khoảng 0,9 gam protein;

Chất béo: Trong 100 gam cà chua sống có rất ít chất béo, chỉ khoảng 0,2 gam;

Cellulose: Cứ 100 gam cà chua sống chứa khoảng 1 gam xenlulo;

Ngoài ra, cà chua còn rất giàu vitamin C, vitamin A, axit folic và nhiều khoáng chất khác nhau như kali, canxi, magie, sắt và kẽm…

món trứng, trứng bác cà chua, món ngon mỗi ngày

Giá trị dinh dưỡng của trứng

Chất đạm

Hàm lượng protein trong trứng khoảng 13%, hay một quả trứng cỡ trung bình (khoảng 50 gam) chứa khoảng 6 gam protein. Protein là thành phần quan trọng của tế bào và mô của con người, nó có thể cải thiện khả năng miễn dịch và khả năng kháng bệnh của cơ thể, đồng thời hỗ trợ cho sự tăng trưởng và phát triển của tế bào. Hầu hết các protein này là protein chất lượng cao với tỷ lệ hấp thụ và sử dụng cao.

món trứng, trứng bác cà chua, món ngon mỗi ngày

Chất béo

Hàm lượng chất béo trong trứng khoảng 9 ~ 11%, hoặc hàm lượng chất béo trong một quả trứng là khoảng 5,8 gam (lấy 50 gam trứng làm ví dụ). Những chất béo này cung cấp cho cơ thể năng lượng cần thiết và tạo điều kiện cho việc hấp thụ các vitamin tan trong chất béo. Tiêu thụ trứng vừa phải không dẫn đến tích tụ mỡ hoặc tăng cân.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Mua trứng nên chọn vỏ đỏ hay vỏ trắng? Nhân viên bán hàng lỡ miệng, đừng mua nhầm lần nữa!

Nguyên tố vi lượng

Trứng rất giàu các nguyên tố vi lượng như canxi và phốt pho, cung cấp nguyên liệu phong phú cho quá trình hình thành các enzyme trong cơ thể con người và giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu do thiếu sắt. Đặc biệt, tổng lượng khoáng chất trong lòng đỏ trứng gấp đôi lòng trắng trứng, hàm lượng các nguyên tố vi lượng như sắt, kẽm, selen,… cũng cao hơn nhiều so với lòng trắng trứng.

Vitamin

Trứng chứa nhiều loại vitamin, bao gồm vitamin A, vitamin E, vitamin P, vitamin B1 và ​​vitamin B2. Những vitamin này đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa quá trình trao đổi chất trong cơ thể, thúc đẩy hoạt động của tế bào và trì hoãn lão hóa. Ngoài ra, trứng còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như cholesterol và nước. Mỗi 100 gram trứng chứa khoảng 585 mg cholesterol và 74,1 g nước.

Lời khuyên của bác sĩ: Cố gắng đừng cho “thứ này” vào món trứng bác với cà chua

Trứng rất giàu axit glutamic – giống hệt như thành phần hóa học chính của bột ngọt hoặc tinh chất gà. Vì vậy, khi nấu trứng bác với cà chua, nếu cho thêm bột ngọt hoặc tinh chất gà sẽ dễ khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều glutamate.

Ăn quá nhiều như vậy không những không đạt được hiệu quả cải thiện hương vị món ăn như mong đợi mà còn có thể làm mất đi vị ngon tự nhiên của trứng và phá hủy hương vị ban đầu. Quan trọng hơn, việc tiêu thụ quá nhiều glutamate trong thời gian dài cũng có thể gây ra những tác dụng phụ tiềm ẩn cho cơ thể, chẳng hạn như cản trở chức năng bình thường của hệ thần kinh và thậm chí có thể gây ra một loạt vấn đề về sức khỏe.

món trứng, trứng bác cà chua, món ngon mỗi ngày

Ngoài ra, món trứng tráng cà chua thơm ngon tại nhà đòi hỏi sự thận trọng khi kết hợp các nguyên liệu khác. Ví dụ, mặc dù dưa chuột và quả hồng đều là những loại rau giàu dinh dưỡng nhưng một số thành phần trong chúng có thể tương tác với các chất dinh dưỡng trong cà chua và trứng bác, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, thậm chí có thể gây khó chịu ở đường tiêu hóa.

Gan động vật và tảo bẹ là thành phần giàu khoáng chất, hàm lượng dinh dưỡng cũng có thể xung đột với các chất có trong cà chua và trứng bác, ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng.

Đối với rượu, mặc dù uống vừa phải có thể giúp thư giãn cơ thể và tinh thần, nhưng uống rượu trong khi thưởng thức trứng bác với cà chua có thể cản trở chức năng tiêu hóa do tác dụng kích thích của rượu. Trong trường hợp nặng, nó thậm chí có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như ngộ độc. Vì vậy, khi thưởng thức món ăn ngon chúng ta cũng nên chú ý đến việc kết hợp nguyên liệu và kỹ năng nấu nướng để bảo vệ sức khỏe.

Mặc dù trứng bác cà chua ngon nhưng những người này nên cố gắng ăn càng ít càng tốt

Người có chức năng đường tiêu hóa yếu

Đối với những người có chức năng đường tiêu hóa yếu, chất axit trong trứng bác với cà chua có thể kích thích tiết axit dạ dày, làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa và dẫn đến các triệu chứng như đau dạ dày , trào ngược axit. Vì vậy, những người này nên cố gắng tránh ăn quá nhiều đồ ăn có tính nóng và chua trong chế độ ăn để tránh gây kích ứng bất lợi cho đường tiêu hóa.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Sao Việt 16/10: Danh hài Tùng Lâm qua đời; Ca sĩ Anh Thơ ẩn ý chuyện kết hôn

Người mắc bệnh sỏi

Cà chua chứa hàm lượng axit oxalic cao, dễ dàng kết hợp với các ion canxi trong quá trình trao đổi chất để tạo thành canxi oxalat, từ đó làm tăng nguy cơ hình thành sỏi. Vì vậy, người bệnh mắc bệnh sỏi nên cố gắng tránh ăn những thực phẩm giàu axit oxalic để tránh tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Bệnh nhân đang dùng thuốc chống đông máu

Vitamin K trong trứng bác với cà chua có thể ảnh hưởng đến tác dụng chống đông máu của thuốc. Vitamin K có tác dụng thúc đẩy quá trình đông máu, trong khi thuốc chống đông máu lại có tác dụng ức chế quá trình đông máu nên có sự mâu thuẫn giữa hai loại này. Những bệnh nhân như vậy nên cố gắng tránh ăn thực phẩm giàu vitamin K trong khi dùng thuốc để tránh ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

Người bị dị ứng

Đối với những người bị dị ứng cà chua và trứng có thể là những chất gây dị ứng tiềm ẩn. Nếu phát hiện mình có phản ứng dị ứng với hai loại thực phẩm này như ngứa da, khó thở,… thì nên ngừng ăn ngay và tìm cách điều trị kịp thời.

món trứng, trứng bác cà chua, món ngon mỗi ngày

Khi nấu cà chua và trứng, hãy cố gắng tránh 3 sai lầm

Tránh cà chua quá chín hoặc nấu chưa chín

Khi chọn cà chua, bạn nên chọn những quả có độ chín vừa phải để có thể giữ được hương vị và dinh dưỡng tốt nhất khi chế biến.

Tránh nhiệt độ dầu quá cao hoặc quá thấp khi chiên trứng

Nếu nhiệt độ dầu quá cao sẽ dễ khiến trứng bị hồ hóa và có vị cứng; nếu nhiệt độ dầu quá thấp, trứng sẽ chín chưa chín, ảnh hưởng đến mùi vị và khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng. Vì vậy, khi nấu, bạn nên điều chỉnh nhiệt độ dầu ở mức vừa phải, xào từ từ ở lửa vừa đến thấp để trứng chín đều và có độ mềm mịn.

Giảm lượng đường thêm vào

Một số gia đình thích cho thêm đường khi nấu món trứng tráng với cà chua để cải thiện hương vị. Tuy nhiên, ăn quá nhiều đường không chỉ dẫn đến dư thừa calo mà còn ảnh hưởng đến việc kiểm soát lượng đường trong máu, gây bất lợi cho sức khỏe. Đặc biệt đối với bệnh nhân tiểu đường hoặc những người cần kiểm soát lượng đường ăn vào thì nên thận trọng khi bổ sung đường trắng. Trên thực tế, món trứng tráng với cà chua không đường vẫn có thể giữ được hương vị thơm ngon và tốt cho sức khỏe hơn.

món trứng, trứng bác cà chua, món ngon mỗi ngày

Ngoài trứng, cà chua kết hợp với 3 thực phẩm này sẽ tăng gấp đôi dinh dưỡng

Ngoài trứng, cà chua kết hợp với những thực phẩm sau đây sẽ tăng gấp đôi dinh dưỡng và truyền vào nguồn sinh lực ổn định vào cơ thể.

Đậu hũ

Đậu phụ rất giàu protein thực vật và nhiều nguyên tố vi lượng, bổ sung cho vị chua ngọt của cà chua. Sự kết hợp của cả hai không chỉ có thể cung cấp cho cơ thể lượng protein chất lượng cao mà còn bổ sung các vitamin và khoáng chất phong phú. Trong quá trình nấu, kết cấu tinh tế của đậu hũ hòa quyện với nước ép của cà chua tạo nên một món ăn vừa thơm ngon, hấp dẫn.

Tiêu xanh

Ớt xanh rất giàu vitamin C và nhiều chất chống oxy hóa. Khi kết hợp với cà chua, chúng có thể cùng nhau chống lại stress oxy hóa và duy trì sức khỏe tốt. Về màu sắc, màu xanh ngọc lục bảo của ớt xanh và màu đỏ tươi của cà chua bổ sung cho nhau, tạo thêm nét đẹp cho bàn ăn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  4 con giáp trong tháng 6, cẩn thận vận đen, áp lực ngôi đầu bảng là Dậu

Nấm

Nấm rất giàu chất dinh dưỡng và chứa nhiều loại axit amin và khoáng chất khi kết hợp với cà chua, chúng không chỉ có thể làm tăng hương vị của món ăn mà còn nâng cao giá trị dinh dưỡng. Khi nấu, vị thơm ngon của nấm và vị chua chua ngọt ngọt của cà chua hòa quyện vào nhau khiến cho người ta có dư vị vô tận.

món trứng, trứng bác cà chua, món ngon mỗi ngày

Có sự khác biệt giữa việc ăn cà chua sống và nấu chín?

Ăn cà chua sống và ăn chín tưởng chừng như chỉ khác nhau ở cách ăn nhưng thực tế chúng chứa rất nhiều kiến ​​thức về dinh dưỡng và sức khỏe mà có thể chúng ta chưa hiểu sâu.

Dinh dưỡng

Từ quan điểm dinh dưỡng, có sự khác biệt trong việc giữ lại chất dinh dưỡng giữa cà chua ăn sống và cà chua ăn chín. Cà chua sống rất giàu vitamin C và chất xơ, rất hiệu quả trong việc tăng cường khả năng miễn dịch và thúc đẩy nhu động ruột.

Khi cà chua được nấu chín, đặc biệt là sau khi nấu chín như xào, hầm,…, mặc dù hàm lượng vitamin C sẽ giảm đi nhưng tỷ lệ hấp thụ các chất chống oxy hóa như lycopene sẽ tăng lên rất nhiều. Lycopene là chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng đáng kể trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch và giảm nguy cơ ung thư.

món trứng, trứng bác cà chua, món ngon mỗi ngày

Khỏe mạnh

Ở góc độ sức khỏe, ăn cà chua sống và cà chua chín cũng có những tác dụng khác nhau đối với cơ thể. Cà chua ăn sống có vị mát, ngon miệng, tiêu hóa tốt, đặc biệt thích hợp làm thực phẩm giải nhiệt trong mùa hè.

Ăn cà chua chín sẽ có lợi cho quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng, thích hợp hơn với những người có thể chất yếu, khó tiêu.

Ngoài ra, điều đáng chú ý là cách ăn cà chua cũng cần phải lựa chọn theo vóc dáng và tình trạng sức khỏe cá nhân. Ví dụ, đối với những bệnh nhân mắc các bệnh về dạ dày như tăng tiết axit và viêm dạ dày, ăn cà chua sống có thể kích thích tiết axit dạ dày và làm nặng thêm các triệu chứng, vì vậy ăn cà chua nấu chín sẽ thích hợp hơn. Với người cần bổ sung vitamin C thì ăn cà chua sống sẽ phù hợp hơn. Tóm lại, thực sự có sự khác biệt nhất định giữa việc ăn cà chua sống và ăn chín. Khi ăn, chúng ta nên lựa chọn cách ăn uống hợp lý tùy theo thể trạng và nhu cầu tận dụng tối đa giá trị dinh dưỡng của cà chua để bảo vệ sức khỏe.

Xem thêm

  • món trứng, trứng bác cà chua, món ngon mỗi ngày

    Khi nấu súp cà chua và trứng, đừng đổ trứng vào sau khi nước sôi. Hãy học cách làm đúng và những giọt trứng sẽ đẹp và mịn

  • món trứng, trứng bác cà chua, món ngon mỗi ngày

    6 loại rau củ ngậm đầy độc tố, nhiều người vẫn ăn hàng ngày mà không biết

  • món trứng, trứng bác cà chua, món ngon mỗi ngày

    Khi xào khoai tây, đừng cho thứ này vào nấu cùng, bởi nó sẽ phá huỷ dinh dưỡng và gây khó tiêu

  • món trứng, trứng bác cà chua, món ngon mỗi ngày

    Vào mùa hè, loại rau này có giá rẻ bèo, nhưng lượng canxi lại gấp 12 lần cà chua. Hãy cho con bạn ăn để cao hơn

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN