No menu items!
spot_img
HomeKhám PháLời khuyên của bác sĩ: Nếu không muốn polyp ruột biến thành...

Lời khuyên của bác sĩ: Nếu không muốn polyp ruột biến thành ung thư ruột, hãy cố gắng ăn càng ít “4 thứ” càng tốt: Dù tham lam đến mấy cũng phải nhịn

Trong quá trình nội soi, phát hiện nhiều polyp trong đại tràng, Lão Đặng do dự về việc phẫu thuật cắt bỏ, bác sĩ cho biết kết quả khám bệnh 2 polyp cho thấy đó là polyp tuyến, polyp tuyến là tổn thương tiền ung thư.

Tốt nhất là nên tiến hành phẫu thuật cắt bỏ kịp thời, nếu không theo thời gian sẽ trở thành ung thư.

Theo đề nghị của bác sĩ, Lão Đặng đã được phẫu thuật cắt polyp nội soi, tuy nhiên sáu tháng sau khám lại cho thấy polyp đã tái phát, chuyện gì đang xảy ra vậy?

Qua tìm hiểu, bác sĩ được biết, sau khi Lão Đặng phẫu thuật polyp, ông không nghe lời khuyên của bác sĩ, thay đổi thói quen sinh hoạt không lành mạnh kịp thời, ăn uống tùy thích và ăn bất cứ thứ gì mình muốn.

Bác sĩ nói với Lão Đặng rằng việc xuất hiện polyp đường ruột có liên quan đến thói quen ăn uống không lành mạnh, nếu không kiềm chế được miệng và ăn bất cứ thứ gì mình muốn thì không những dễ bị polyp mà còn có nguy cơ tái phát cao sau này.

Ngoài ra, nếu phát hiện polyp ruột mà bạn vẫn không chú ý đến thói quen ăn uống, polyp có thể trở thành ác tính theo thời gian, bởi đa số ung thư ruột đều chuyển hóa từ polyp ruột, polyp ruột được coi là tổn thương tiền ung thư của ung thư ruột… Đặc biệt là polyp tuyến.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Lựu có ngọt hay không, hãy ghi nhớ 4 lời khuyên này và chọn chuẩn lựu ngon ngọt, mọng nước

polyp ruột, polyp, ung thư

polyp ruột, polyp, ung thư

Vậy nếu không muốn polyp ruột chuyển thành ung thư ruột thì nên ăn ít nhất những thực phẩm nào?

1. Ăn càng ít thịt mỡ càng tốt

Nhiều người đặc biệt thích ăn thịt mỡ, nhưng tôi muốn nói với các bạn rằng hàm lượng chất béo trong thịt mỡ rất cao. Thịt lợn kho hoặc thịt xông khói làm từ thịt mỡ tuy ngon nhưng có thể dễ dàng làm được tăng lipid máu, dầu làm từ thịt mỡ hay còn gọi là dầu động vật cũng chứa nhiều chất béo, dùng lâu dài không chỉ làm tăng lipid máu mà còn gây hại cho đường ruột.

polyp ruột, polyp, ung thư

2. Ăn càng ít nội tạng động vật càng tốt

Gan lợn, ruột lợn, óc lợn, tim lợn, thăn lợn, nội tạng gà, gan bò, gan ngỗng và các nội tạng động vật khác được nhiều người coi là món ngon quý hiếm và có vô số món ngon được chế biến từ nội tạng động vật. Nhưng ăn quá nhiều nội tạng động vật thực sự có hại cho sức khỏe.

polyp ruột, polyp, ung thư

3. Cố gắng uống ít rượu

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí “Gastroenterol” cho thấy các yếu tố sau sẽ làm tăng nguy cơ mắc polyp răng cưa: hút thuốc, uống rượu, chỉ số BMI và lượng chất béo cao cũng như ăn nhiều thịt đỏ. Mối liên quan giữa hút thuốc, uống rượu và nguy cơ polyp tuyến răng cưa không cuống mạnh hơn so với nguy cơ polyp tăng sản.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  5 con giáp trong lòng chỉ có vợ, không bao giờ tìm gái bồ bịch bên ngoài

polyp ruột, polyp, ung thư

4. Ăn càng ít đồ chiên rán càng tốt

Lối sống thay đổi cũng khiến tỷ lệ mắc bệnh polyp đường ruột ngày càng cao. Ngày nay, khắp các con phố đều có các quán ăn nhanh, đồ chiên rán cũng rất đa dạng. Người ta thích ăn đồ chiên rán. Nguyên nhân chính là vì đồ chiên giòn bên ngoài, mềm bên trong, ăn ngon hơn. Tuy nhiên, tôi muốn nói với bạn rằng đồ chiên chứa hàm lượng chất béo cao, những người thích ăn đồ chiên cũng vậy, có thể làm tăng nguy cơ mắc polyp ruột.

polyp ruột, polyp, ung thư

Bunny (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN