No menu items!
spot_img
HomeCông Nghệ Hướng dẫn cách chơi cờ Đam Checker

[Luật, Mẹo chơi hay] Hướng dẫn cách chơi cờ Đam Checker

cờ caro người kiểm tra là một trò chơi phổ biến ở các nước phương tây. Trong những năm gần đây, trò chơi này đã lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, lứa tuổi nào cũng có thể chơi cờ caro, kể cả trẻ em. Ngoài mục đích giải trí, cờ đam người kiểm tra Nó cũng kích thích tư duy và phát triển trí não. Nếu bạn quan tâm đến trò chơi này, hãy cùng Tiki tìm hiểu cách chơi cờ caro qua bài viết dưới đây.

>> Mua ngay bộ cờ cao cấp trên Tiki với giá cực ưu đãi

Flag Dam là gì? Nguồn gốc của game Cờ đam (Checker)

Cờ caro là một trò chơi dân gian phổ biến từ thế kỷ XVI – XVII
Cờ caro là một trò chơi dân gian phổ biến từ thế kỷ XVI – XVII (Nguồn: Internet)

Đập Cờ (người kiểm tra) hay còn gọi là cờ úp, đây là một trò chơi dân gian của người dân vùng trung và tây Âu từ thế kỷ XVI đến thế kỷ XVIII. Sau đó, trò chơi này đã ảnh hưởng và du nhập ra nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Cờ caro được phát triển từ wait alquerque, cái tên drafts xuất phát từ động từ move. Cờ đam là một trò chơi dành cho 2 người chơi. Trên bàn cờ, hai đấu thủ di chuyển các quân giống nhau theo đường chéo, đồng thời phải nhảy qua quân của đối phương.

Bộ Cờ đam (Checkers) bao gồm những gì?

Tương tự như các game cờ vua khác, cờ đam người kiểm tra Bao gồm bàn cờ và quân cờ. Đặc biệt:

bàn cờ

Kể từ khi ra đời, có ba loại bàn cờ:

Bất kể kích thước, bàn cờ có hình vuông, bao gồm các ô vuông màu trắng và màu xen kẽ. Với cấu trúc này, bàn cờ Đầm có thể dùng chung với bàn cờ vua.

Quân cờ Đàm

Tùy thuộc vào bàn cờ Đầm được sử dụng, số lượng quân cờ trong một bộ người kiểm tra có một sự khác biệt. Trong các loại bàn cờ kể trên, bàn cờ 8×8 là phổ biến nhất với 24 quân được chia thành 2 màu, mỗi màu có 12 quân.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Hướng dẫn cách sạc AirPods đúng cách, xài bền lâu 
Cờ đam bao gồm một bàn cờ và quân cờ 2 màu
Cờ caro bao gồm một bàn cờ và các quân cờ hai màu (Nguồn: Internet)

Cách sắp xếp bàn cờ vua

bàn cờ người kiểm tra Các ô vuông được phân chia rõ ràng nên việc xếp các miếng ghép vào đúng vị trí không quá khó. Bàn cờ Đầm được đặt giữa hai người chơi. Sau đó, mỗi người chơi lần lượt đặt các quân cờ vào các ô vuông được tô màu chính xác từ hàng đầu tiên đến hàng thứ ba gần người chơi nhất. Kết quả là các quân cờ trên bàn cờ sẽ được sắp xếp xen kẽ. Với bàn cờ 24 quân, mỗi hàng sẽ có 4 quân, hai hàng giữa của bàn cờ được để trống.

Sắp xếp các quân cờ caro theo các ô màu trên bàn cờ
Sắp xếp quân cờ caro theo các ô màu trên bàn cờ (Nguồn: Internet)

Cách chơi Cờ đam

bắt đầu trò chơi

Giống như các trò chơi theo lượt, để chọn người chơi đầu tiên trong cờ đam người kiểm tra, Hai người chơi sẽ oẳn tù tì hoặc tung đồng xu. Người chiến thắng sẽ lấy được quân đen và đi trước, người còn lại sẽ là quân trắng. Trong cờ đam, người chơi có quân đen là người đi đầu tiên. Để trò chơi diễn ra nhanh chóng, cả hai người chơi nên xác định thời gian tối đa để di chuyển các quân cờ trong mỗi lượt. Theo luật chơi cờ đam người kiểm tra quốc tế, người chơi sẽ có tối đa 5 phút để di chuyển quân cờ.

Oẳn tù tì để xác định ai có quyền đi trước
Oẳn tù tì để xác định ai có quyền đi trước (Nguồn: Internet)

Di chuyển quân cờ

Người cầm quân đen đi trước. Lưu ý, quân cờ người kiểm tra chỉ có thể di chuyển theo đường chéo để tiến lên nếu không bị chặn và các quân cờ phải di chuyển vào các ô tối. Tương tự, các quân cờ của đối phương cũng phải di chuyển theo nguyên tắc này.

Di chuyển các quân cờ theo quy tắc
Di chuyển quân cờ theo nguyên tắc (Nguồn: Internet)

Cách nhảy và bắt quân địch

Khi quân của bạn nằm chéo gần với quân của đối phương, bạn có thể nhảy và bắt quân của đối phương. Để bắt quân, hãy di chuyển 2 ô theo hướng của quân đối phương và bắt quân. Quân bị bắt cũng có nghĩa là quân bị loại khỏi bàn cờ.

Tuy nhiên, khi nhảy và bắt quân của đối phương, người chơi cần lưu ý:

  • Ô cần chuyển đến trống.
  • Nếu có cơ hội để nhảy và bắt quân của đối thủ, người chơi phải làm điều đó.
  • Nếu người chơi có nhiều cách để nhảy và bắt đối thủ, hãy chọn một trong số chúng.
  • Vị trí bạn vừa nhảy tới nếu nó vẫn cho người chơi cơ hội nhảy và bắt quân, hãy tiếp tục thực hiện nước đi này cho đến khi không bắt được quân nào nữa.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Ads là gì? Tìm hiểu khái niệm, quy trình, định giá Ads

Hạng vua cho các quân cờ

Khi quân của bạn di chuyển đến cuối bàn cờ của đối phương, quân đó sẽ lên ngôi vua. Để lên cấp, bạn có thể đặt một “vương miện” riêng trên quân cờ hoặc thêm một quân cờ khác lên trên để phân biệt với các quân cờ còn lại trong bàn cờ. Một số bộ cờ vua người kiểm tra Nó cũng được thiết kế với một vương miện ở mặt sau của quân cờ, vì vậy khi lên ngôi vua, bạn chỉ cần lật ngược quân cờ. Quân cờ đã đăng quang chỉ đi được 1 ô trên đường chéo, nhưng có thể tiến hoặc lùi nên sẽ dễ bắt quân hơn. Trong cờ của Đàm người kiểm tra, Số lượng quân cờ đăng quang là không giới hạn, quân cờ đăng quang càng nhiều thì cơ hội chiến thắng trò chơi của bạn càng cao.

Tạo quân cờ vua để tăng cơ hội chiến thắng
Vua cho quân cờ tăng cơ hội chiến thắng (Nguồn: Internet)

Kết thúc trò chơi

Khi tất cả các quân cờ của một người chơi bị xóa khỏi bàn cờ, người chơi kia sẽ thắng và trò chơi kết thúc. Ngoài ra, người chiến thắng còn được xác định khi tất cả các quân cờ của đối phương đã bị chặn, không thể di chuyển bất kỳ bước nào.

Mẹo chơi cờ caro giỏi

cờ caro người kiểm tra là một trò chơi trí tuệ. Để giành chiến thắng trong trò chơi này, hãy ghi nhớ các mẹo sau:

Di chuyển các mảnh lại với nhau

Khi chơi cờ người kiểm tra, Lưu ý rằng bạn không nên di chuyển một quân cờ về phía trước mà hãy di chuyển các quân cờ lại với nhau. Khi di chuyển một quân, khả năng quân này bị đối phương bắt là rất cao. Ngược lại, khi di chuyển cùng nhau, đối phương sẽ khó bắt được quân cờ của bạn. Ngay cả khi bạn bắt được nó, bạn cũng có một đội quân để bắt lại.

Trung tâm của bàn cờ là vị trí lý tưởng để bạn phong tỏa và xây dựng một đội quân để bảo vệ các quân cờ. Tuy nhiên, đừng cố di chuyển quá nhiều quân về phía trung tâm, khiến các quân còn lại khó di chuyển.

Các mảnh nên được di chuyển cùng nhau
Các mảnh nên được di chuyển cùng nhau (Nguồn: Internet)

Học cách chơi tấn công đừng phòng thủ

Khi chơi cờ người kiểm tra, Người chơi không nên giữ quân cờ của mình để tránh bị đối thủ bắt bài. Đây cũng là tâm lý của người chơi khi mới làm quen với môn cờ vua này. Tuy nhiên, phòng thủ không phải là cách hay khi chơi cờ này mà người chơi phải tập trung tấn công để bắt hết quân của đối phương và giành chiến thắng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Telegram Web: 2 Cách đăng nhập không cần download

Đội quân hy sinh

Trong trò chơi cờ đam người kiểm tra, Có những tình huống bạn phải hy sinh quân cờ của mình. Nếu bạn thấy rằng việc mất quân có thể mang lại lợi thế cho mình, hãy sẵn sàng hy sinh. Ngoài ra, bạn cũng nên đánh đổi giữa quân cờ bình thường và quân cờ đăng quang vì quân cờ đó có giá trị hơn nên cần được bảo vệ.

Chấp nhận hy sinh binh lực để tìm thời cơ tấn công
Chấp nhận hi sinh quân để tìm cơ hội tấn công (Nguồn: Internet)

Tập trung vào vương quyền

Trên bàn cờ người kiểm tra, Quân của bạn được đăng quang càng nhiều càng tốt vì khi được đăng quang, quân đó sẽ di chuyển linh hoạt hơn, dễ tấn công hơn. Bạn cũng cần tập trung vào việc ngăn đối thủ của mình lên ngôi vua. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải cân bằng giữa việc mất nhiều quân với một quân cờ, hãy cố gắng đảm bảo có đủ quân.

Cố gắng giữ hàng cuối cùng

Dòng quân cuối cùng gần bạn nhất hoạt động như một bức tường bảo vệ. Khi đối thủ của bạn đến hàng sau của bạn, điều đó có nghĩa là quân của đối thủ của bạn sẽ lên ngôi và trò chơi sẽ rất khó để phân thắng bại. Do đó, bạn nên giữ hàng cuối cùng với đủ quân số để khiến kẻ thù khó tiếp cận.

chặn đối thủ

Chặn đối phương là cách để đối phương không thể tấn công và bắt quân của bạn. Khi tất cả các quân cờ của đối phương đều bị chặn, không di chuyển được về mọi hướng nghĩa là bạn đã thắng ván cờ.

cờ caro người kiểm tra là một game giải trí thú vị buộc người chơi phải vận dụng trí óc và tư duy để đi những nước cờ khôn ngoan nhất. Hy vọng với những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cờ vây, cách chơi cũng như bí quyết để giành chiến thắng trong ván cờ. Biết những điều này, trò chơi cờ đam người kiểm tra Chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những giây phút thư giãn tuyệt vời. Để cập nhật thêm nhiều kiến ​​thức bạn đừng quên đồng hành cùng Tiki Blog mỗi ngày nhé.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN