No menu items!
spot_img
HomeKhám PháMẹo loại bỏ độc tố trong măng tươi trước khi nấu, bà...

Mẹo loại bỏ độc tố trong măng tươi trước khi nấu, bà nội trợ nào cũng nên biết để tránh nguy cơ ngộ độc

Măng tươi là thực phẩm quen thuộc có thể chế biến thành những món ăn hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu không chế biến đúng cách, sau khi ăn măng có thể bị ngộ độc.

Nguy cơ ngộ độc từ măng tươi

Trong măng tươi có hàm lượng cyanide rất cao, khoảng 230mg/kg măng củ. Khi người ăn phải măng có chứa nhiều cyanide, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide ngay lập tức biến thành acid cyanhydric (HCN), là một chất cực độc với cơ thể và gây ngộ độc.

Các triệu chứng ngộ độc thường xảy ra sau khi ăn món măng trong vòng 30 phút với các biểu hiện như: chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, nôn… Trường hợp ngộ độc nặng, người bị ngộ độc có thể bị co giật, cứng hàm, duỗi cứng, suy hô hấp, tím tái, hôn mê…

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Ca sĩ hải ngoại Kavie Trần được bạn trai đại phú cầu hôn bên Pháp trên dòng sông Seine - tháp Eiffel

Bên cạnh đó, nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm càng đáng lo khi nhiều người kinh doanh sử dụng các chất để tẩy trắng măng với mục đích để bảo quản măng tươi lâu.

măng tươi, chế biến măng tươi, loại bỏ độc tố trong măng

Ăn măng tươi có thể gây ngộ độc nếu không biết cách chế biến.

Mẹo chọn măng sao cho an toàn?

Tuy nhiên, nếu vì những lý do trên mà loại bỏ hoàn toàn món măng khỏi thực đơn thì đáng tiếc bởi măng là thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Măng giàu chất xơ, chứa phytosterol là chất có khả năng ngăn chặn cholesterol xấu và cải thiện tình trạng xơ vữa động mạch. Trong măng có chứa các chất dinh dưỡng chính như protein, carbohydrate, axít amin, khoáng chất, đường, các muối vô cơ.

Vì vậy, để thưởng thức món măng ngon và an toàn, cần biết cách chọn măng, sơ chế, chế biến đúng cách.

Măng ngon, măng không hóa chất thường có màu hơi thâm đen hoặc vàng tươi rất nhạt do chỉ ngâm muối, trong khi măng ngâm hóa chất có màu trắng phau, hoặc màu vàng đậm do được ngâm bột vàng, trông bóng rất bắt mắt. Măng không ngâm hoá chất sẽ có mùi chua tự nhiên, không có mùi hắc.

Cách “giải độc” cho măng

Luộc măng với nước vo gạo

Măng tươi để nguyên cho vào nồi lớn, cho ớt tươi, nước vo gạo vào luộc đến khi mềm thì tắt bếp. Khi măng nguội hẳn thì vớt ra, lột vỏ và rửa sạch bằng nước lạnh. Trong khi luộc nhớ mở nắp nồi để chất độc theo hơi nước thoát ra ngoài. Nếu măng có mùi lạ, màu sắc bất thường thì không nên sử dụng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Đỗ Mỹ Linh xuất hiện với gương mặt kiệm son phấn, nhan sắc 'mẹ bỉm' liền gây sốt

Luộc măng với rau ngót

Sau khi bỏ vỏ, làm sạch măng, cắt thành từng lát nhỏ, bỏ thêm nắm lá rau ngót rồi cho vào nồi luộc qua một lần. Khi măng đã chín, nhấc xuống chắt hết nước nóng đi, rồi đổ nước lạnh vào, vớt bỏ lá rau ngót và xả lại với nước lạnh một lần nữa là có thể đem chế biến món ăn.Bí quyết sơ chế măng tươi không đắng vẫn đảm bảo ngon giòn.

măng tươi, chế biến măng tươi, loại bỏ độc tố trong măng

Có thể luộc măng với rau ngót.

Luộc măng cho thêm ớt

Măng tươi nên để cả vỏ rồi xếp gọn vào trong nồi. Cho thêm vài trái ớt đã bỏ hạt, cho nước gạo vào ngập gần hết măng. Đun lửa vừa, khi thử thấy măng mềm thì tắt lửa. Chờ măng nguội, vớt ra lột vỏ, rồi xả lại vài lần bằng nước sạch. Măng sẽ không còn vị đắng, sau đó bạn có thể đem chế biến món ăn tùy thích.

măng tươi, chế biến măng tươi, loại bỏ độc tố trong măng

Những người không nên ăn măng

Trẻ nhỏ, người cao tuổi không nên ăn măng, nếu ăn nhiều măng sẽ rất khó tiêu hoá, thậm chí có thể gây tắc ruột nếu ăn nhiều và ăn kết hợp với các thực phẩm khó tiêu khác.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai và những người mắc bệnh mạn tính như bệnh thận, đau dạ dày và gút… cũng không nên ăn măng vì những thành phần trong măng gây bất lợi cho tình trạng bệnh.

Ngưởi khoẻ cũng không nên ăn măng thường xuyên và không nên ăn vào lúc đói hoặc ăn quá nhiều.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Ba loại phụ nữ này xuất hiện xung quanh chồng, các bà vợ nhất định phải chú ý!

Xem thêm

  • măng tươi, chế biến măng tươi, loại bỏ độc tố trong măng

    Mua măng tươi đừng chọn ngắn hay dài, cứ nhìn 3 điểm này, người bán tài mấy cũng không lừa được bạn

  • măng tươi, chế biến măng tươi, loại bỏ độc tố trong măng

    Ăn chuối với thứ này, mỗi ngày một bát, xua tan chướng bụng, da dẻ sẽ ngày càng mịn màng tươi trẻ

  • măng tươi, chế biến măng tươi, loại bỏ độc tố trong măng

    Đang mùa măng vừa tươi vừa rẻ, học ngay hai cách bảo quản măng được lâu để ăn quanh năm

  • măng tươi, chế biến măng tươi, loại bỏ độc tố trong măng

    Thịt ba chỉ kho măng tươi – món ngon không thể thiếu cho bữa cơm gia đình

Thùy Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN