No menu items!
spot_img
HomeKhám PháMột loại lá cây dân dã của Việt Nam nhưng cực nhiều...

Một loại lá cây dân dã của Việt Nam nhưng cực nhiều công dụng, sang Mỹ có giá cao ‘ngất ngưởng’

Lá nguyệt quế có nhiều công dụng và ở thị trường Mỹ rất được ưa chuộng, bán với giá 1,5-2 triệu đồng/kg.

Lá nguyệt quế thường được dùng như một gia vị trong nấu ăn (chẳng hạn như súp và nước sốt). Lá nguyệt quế có ăn được không và nó có lợi ích gì cho sức khỏe không?

Loại thảo mộc này đã tồn tại hàng trăm năm và được sử dụng làm thuốc và tạo hương vị. Khi được sử dụng trong nấu ăn, nó mang lại mùi thơm độc đáo, thơm ngon cho các loại thịt, súp và món hầm, thậm chí còn được sử dụng như một thành phần trong rượu rum bay. Lá nguyệt quế cũng có thể được tìm thấy trong mỹ phẩm, xà phòng và chất tẩy rửa.

Lá nguyệt quế mang lại một số lợi ích sức khỏe ấn tượng, chẳng hạn như giúp giảm đầy hơi, chướng bụng và chống lại các tổn thương gốc tự do nhờ chất chống oxy hóa. Thậm chí còn có bằng chứng cho thấy nó có thể giúp điều trị gàu, đau cơ, khớp và nhiễm trùng da.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Ông xã Lê Âu Ngân Anh chia sẻ cảm xúc trước 1 tháng vợ hạ sinh, hành động tâm lý chuẩn 'chồng quốc dân' gây sốt

Lá nguyệt quế là gì?

Lá nguyệt quế (bay leaves) là lá của cây nguyệt quế, có xuất xứ từ Địa Trung Hải. Cây nguyệt quế xuất hiện ở các nước Ấn Độ, Pakistan, các nước Đông Nam Á, một số đảo Thái Bình Dương, xung quanh bờ biển Địa Trung Hải…

Lá có chiều dài khoảng 6-12cm, chiều rộng khoảng 2-4cm. Hình dạng của lá rất đặc trưng với mép lá nhăn và có khía răng cưa đều đặn. Lá có màu xanh lục, hình bầu dục, dày và nhẵn bóng.

Mùi thơm của lá nguyệt quế được cho là mạnh hơn hương vị, đó là lý do tại sao lá nguyệt quế không được ăn thường xuyên mà thay vào đó được ngâm từ từ để pha trà hoặc nước sốt, đốt để tạo mùi và sử dụng theo những cách khác.

lá nguyệt quế, công dụng của lá nguyệt quế, gia vị Việt

Lợi ích của lá nguyệt quế

1. Có khả năng kháng khuẩn và chống oxy hóa

Lá nguyệt quế, bao gồm cả tinh dầu lá nguyệt quế, có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa do có chứa chất chống oxy hóa và các hợp chất bảo vệ khác trong cây. Loại thảo mộc này chứa hơn 80 hợp chất đã được xác định, bao gồm polyphenol, dầu khuynh diệp, cineole, nước muối và linalool.

2. Có thể ngăn ngừa nấm candida và mang lại lợi ích chữa lành vết thương

Một số nghiên cứu cho thấy tinh dầu từ cây nguyệt quế có thể chống lại nấm Candida. Trong nghiên cứu này, nguyệt quế đã phá vỡ sự gắn kết của Candida với thành tế bào, do đó làm giảm khả năng xâm nhập chống lại bệnh nấm này.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Là tinh chất hay chất bẩn trong đầu tôm ban đầu ? Tôi có thể ăn nó? Tôi mới nhận ra rằng tôm đã bị ăn vô ích trong nhiều năm

Ngoài việc chống lại nấm Candida, lá nguyệt quế còn được sử dụng trong các nghiên cứu trên động vật như một chất chiết xuất và thuốc mỡ để điều trị vết thương.

lá nguyệt quế, công dụng của lá nguyệt quế, gia vị Việt

3. Có thể giúp chống ung thư

Đánh giá về việc sử dụng chiết xuất lá nguyệt quế cho thấy cả lá và quả của cây nguyệt quế đều có khả năng bảo vệ chống lại bệnh ung thư vú, ung thư đại trực tràng, ung thư ruột kết.

4. Có thể hữu ích cho bệnh nhân tiểu đường

Lá nguyệt quế có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Một nghiên cứu cho thấy dùng lá nguyệt quế hai lần mỗi ngày giúp giảm lượng đường trong máu và mức cholesterol LDL ở những người tham gia.

5. Hỗ trợ tiêu hóa

Lá nguyệt quế có thể có tác dụng lên hệ tiêu hóa bằng cách ngăn ngừa tổn thương dạ dày và thúc đẩy quá trình đi tiểu, giúp giải phóng độc tố trong cơ thể và góp phần tăng cường sức khỏe thận.

Lá nguyệt quế chứa một số hợp chất hữu cơ có chứa enzyme cũng có thể giúp giảm đau bụng, ngăn ngừa sỏi thận và giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích, chẳng hạn như đầy hơi và tiêu chảy.

6. Xua đuổi côn trùng

Một công dụng ít người biết của lá nguyệt quế là khả năng xua đuổi côn trùng. Lá nguyệt quế có công dụng đặc biệt trong việc ngăn chặn sự xuất hiện của gián.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Đang ngủ bỗng dưng bắp chân bị chuột rút, có phải do cơ thể thiếu canxi không? Câu trả lời không bao giờ được mong đợi!

Lá nguyệt quế được tiêu thụ mạnh

Báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong tháng 10/2023 cho thấy, xuất khẩu lá nguyệt quế đã thu về 33.000 USD, tăng 323,9% so với tháng 10/2022. Tính chung 10 tháng năm 2023, xuất khẩu lá nguyệt quế đạt 936.000 USD, tăng tới 1.738,1% so với cùng kỳ năm 2022.

Ở Việt Nam, nguyệt quế được trồng khá nhiều, tiêu thụ mạnh ở nhiều khu vực Nam Á (như Ấn Độ, Bangladesh), Đông Á (Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc), Mỹ và các nước thuộc Liên minh châu Âu.

Tại thị trường trong nước, lá nguyệt quế khô đang được các công ty nông sản, siêu thị bán ra với mức giá từ 50.000-70.000 đồng/100g. Tại các siêu thị ở Mỹ, giá lá nguyệt quế dao động từ 1,5-2 triệu đồng/kg.

Xem thêm

  • lá nguyệt quế, công dụng của lá nguyệt quế, gia vị Việt

    “Cây âm không trồng nhà, cây dương không trồng mồ mả” kẻo gia đình suy vong. Cây âm là cây gì? Cây dương là gì?

  • lá nguyệt quế, công dụng của lá nguyệt quế, gia vị Việt

    Kỳ lạ cây biết nhảy múa khi nghe thấy âm thanh, hóa ra ở Việt Nam có rất nhiều

  • lá nguyệt quế, công dụng của lá nguyệt quế, gia vị Việt

    Xương rồng có phải là cây ‘cấm kị’ trồng trong nhà?

  • lá nguyệt quế, công dụng của lá nguyệt quế, gia vị Việt

    Loài cây sợ ‘uống nước’, không cần tưới mỗi ngày, đặc biệt trong mùa thu, hễ có nước là cây thối rễ

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN