No menu items!
spot_img
HomeKhám PháMột nghiên cứu trên 15.000 người Trung Quốc cho thấy những người...

Một nghiên cứu trên 15.000 người Trung Quốc cho thấy những người ngủ như thế này có nguy cơ mắc bệnh ung thư tăng 69%

Giấc ngủ là một quá trình sửa chữa của cơ thể con người, có thể phục hồi tinh thần và giảm bớt mệt mỏi. Khoảng một phần ba cuộc đời con người dành cho việc ngủ.

Ngủ ngon là một trong ba tiêu chuẩn sức khỏe được cộng đồng quốc tế công nhận. Ngủ quá ngắn, quá dài hoặc ngủ không ngon sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Giấc ngủ là một quá trình sửa chữa của cơ thể con người, có thể phục hồi tinh thần và giảm bớt mệt mỏi. Khoảng một phần ba cuộc đời con người dành cho việc ngủ. Ngủ ngon là một trong ba tiêu chuẩn sức khỏe được cộng đồng quốc tế công nhận. Ngủ quá ngắn, quá dài hoặc ngủ không ngon sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trong xã hội ngày nay, việc thức khuya đã trở thành điều bình thường mới đối với nhiều bạn trẻ. Thức khuya thường xuyên có thể gây ra những tác hại lớn cho cơ thể, chẳng hạn như thức khuya có thể gây rối loạn chức năng miễn dịch, rối loạn đồng hồ sinh học,… Nghiêm trọng hơn, thức khuya lâu ngày còn có thể gây đột tử và ung thư.

Gần đây, các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Tongji thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong đã xuất bản một bài báo trên tạp chí Ung thư có tiêu đề “Mối liên hệ giữa thời gian ngủ theo thói quen và quỹ đạo của nó với nguy cơ ung thư theo giới tính và chỉ số khối cơ thể trong một nghiên cứu thuần tập dựa trên dân số”.

Nghiên cứu cho thấy thời gian ngủ ngắn làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, so với những người ngủ 7-8 tiếng mỗi ngày, những người ngủ tổng cộng ít hơn 7 tiếng có nguy cơ mắc ung thư cao hơn 69%. Ngoài ra, những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn 41% so với những người ngủ 6-8 tiếng mỗi đêm (30).

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Lưu Gia Linh trông như mẹ của Song Hye Kyo khi hai mỹ nhân hiếm hoi chung một khung hình

ngủ, thời gian ngủ

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã phân tích 14.851 người tham gia Nghiên cứu theo chiều dọc về Sức khỏe và Hưu trí Trung Quốc (CHARLS). Độ tuổi trung bình là 59 tuổi và 47% là nam giới. Thời gian ngủ của người tham gia, bao gồm cả thời gian ban đêm và các giấc ngủ ngắn, được thu thập thông qua bảng câu hỏi, phân tích mối quan hệ giữa giấc ngủ và tỷ lệ mắc bệnh ung thư.

Về thời gian ngủ, thời gian ngủ ban đêm được chia thành: dưới 6 giờ, 6-8 giờ và trên 8 giờ, tổng thời gian ngủ được chia thành: dưới 7 giờ, 7-8 giờ và trên 8 giờ, thời gian ngủ trưa. được chia thành: không ngủ trưa, 1 -60 phút và trên 60 phút.

Nhìn chung, 4.308 người tham gia ngủ ít hơn 6 giờ vào ban đêm, tổng cộng 3.415 người tham gia ngủ ít hơn 7 giờ và 46,9% không ngủ trưa vào ban ngày.

Trong thời gian theo dõi trung bình là 7 năm, tổng cộng có 229 trường hợp ung thư mới được ghi nhận.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đối với thời gian ngủ ban đêm, những người ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn 41% so với những người ngủ 6-8 giờ mỗi đêm . Khi phân tích theo giới tính, nguy cơ liên quan cao hơn ở những người tham gia là nữ, ở mức 53%.

Về tổng thời gian ngủ, so với những người ngủ 7-8 tiếng trong ngày, những người ngủ tổng cộng ít hơn 7 tiếng có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn 69% . Nguy cơ này rõ rệt hơn ở nam giới và những người có chỉ số BMI ≥ 24, tăng lần lượt 95% và 70%.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Cách nấu xôi gấc ngon nhất bằng nồi cơm điện

Về giấc ngủ ngắn, so với những người ngủ trưa hơn một giờ, những người không bao giờ ngủ trưa có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn 60%.

Tỷ lệ thời gian ban đêm, giấc ngủ ngắn, tổng số giấc ngủ và nguy cơ ung thư

Khi các nhà nghiên cứu kết hợp giấc ngủ ban đêm và giấc ngủ ngắn, họ phát hiện ra rằng những người có giấc ngủ ban đêm ngắn và không ngủ trưa có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn . So với những người ngủ 6-8 tiếng vào ban đêm và ngủ trưa hơn 1 tiếng, những người ngủ ít hơn 6 tiếng vào ban đêm và không ngủ trưa có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn 82%. Điều này có nghĩa là nếu bạn thức khuya và bỏ ngủ trưa thì nguy cơ mắc bệnh ung thư sẽ cao hơn.

Tác dụng chung của giấc ngủ ngắn vào ban đêm và giữa trưa đối với nguy cơ ung thư

Tuy nhiên, đây là một nghiên cứu quan sát và cơ chế chính xác vẫn chưa được biết và không có mối quan hệ nhân quả nào được chỉ ra. Các nhà nghiên cứu cho biết có một số lý do có thể giải thích mối liên hệ giữa thời gian ngủ ngắn và nguy cơ ung thư.

Đầu tiên, thời gian ngủ ngắn có liên quan đến việc giảm nồng độ melatonin, chất có thể ức chế sự xuất hiện và phát triển của bệnh ung thư.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Phan Hiển đau lòng vì một câu nói của Khánh Thi

Thứ hai, thiếu ngủ có thể làm hỏng chức năng miễn dịch và dẫn đến ung thư.

Thứ ba, thiếu ngủ dẫn đến rối loạn nhịp sinh học, có thể thúc đẩy sự xuất hiện của các khối u.

Thứ tư, thiếu ngủ có thể làm gián đoạn quá trình trao đổi chất liên quan đến béo phì, điều này có thể làm tăng nguy cơ và sự tiến triển của nhiều bệnh ung thư.

Thứ năm, thời gian ngủ ngắn có thể là biểu hiện của căng thẳng mãn tính, đóng vai trò quan trọng trong sự xuất hiện và tiến triển của bệnh ung thư.

Tóm lại, nghiên cứu cho thấy thời gian ngủ ngắn làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ở người dân Trung Quốc, thời gian ngủ là một yếu tố nguy cơ có thể sửa đổi được, giấc ngủ ngon phải là ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống của mỗi người. Trong thời đại tiện ích này, việc tắt thiết bị vào ban đêm có thể giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn. Tập thể dục thường xuyên và tránh uống rượu và caffeine cũng rất quan trọng để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

T. Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN