No menu items!
spot_img
HomeKhám PháMùa hè, bật điều hòa một lúc rồi tắt để tiết kiệm...

Mùa hè, bật điều hòa một lúc rồi tắt để tiết kiệm điện? Hay luôn bật để tiết kiệm điện? Nhìn vào dữ liệu đánh giá thử nghiệm để biết

Với nhiệt độ nóng bức như những ngày gần đầy thì việc sử dụng điều hòa đã trở nên thường xuyên hơn. Tuy nhiên các thiết bị này nếu không sử dụng đúng cách thì không chỉ không mang lại hiệu quả làm lạnh tối ưu mà còn gây lãng phí điện năng hàng tháng.

Như chúng ta đều biết, điều hòa là thiết bị điện tiêu thụ rất nhiều điện năng, điều hòa có công suất càng cao thì điện năng tiêu thụ càng lớn. Khi sử dụng điều hòa, nhiều người sẽ bật điều hòa một lúc rồi tắt, khi nhiệt độ tăng lại bật lại, nhưng cũng có ý kiến ​​cho rằng nên bật điều hòa liên tục để tiết kiệm điện. Vậy vào mùa hè, bật điều hòa một lúc rồi tắt một lúc để tiết kiệm điện? Hay luôn bật để tiết kiệm điện? Lần này, hãy cùng xem kết quả thực tế của 3 giờ thử nghiệm được đánh giá bởi các chuyên gia để tìm hiểu nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Đừng nhổ cỏ dại bừa bãi trong chậu cây, người làm vườn lâu năm sẽ chỉ cho bạn lý do

cách sử dụng điều hòa, sử dụng điều hòa đúng cách, sử dụng điều hòa

Qua cuộc khảo sát có thể thấy điện năng tiêu thụ lớn nhất khi khởi động điều hòa, sau 20 phút sử dụng điện năng tiêu thụ cũng giảm xuống sau khi nhiệt độ trong phòng giảm từ 31 độ xuống 27 độ.

Bật điều hòa liên tục có tiết kiệm điện không? Trong thí nghiệm, các chuyên gia đã phát hiện ra rằng sau khi điều hòa được bật khoảng 1,5 giờ, mức tiêu thụ điện năng giảm xuống còn 1/6 so với ban đầu và duy trì ổn định. Tức là trong khoảng 20 phút đầu tiên, lượng điện năng tiêu thụ để khởi động điều hòa, đưa nhiệt độ phòng về khoảng 26 độ là gấp 6 lần lượng điện năng tiêu thụ trong giai đoạn từ 1,5 giờ trở về sau.

cách sử dụng điều hòa, sử dụng điều hòa đúng cách, sử dụng điều hòa

Vậy mùa hè bật tắt điều hòa một lúc rồi lại bật lại có tiết kiệm điện không? Qua thí nghiệm có thể thấy kết quả khá rõ ràng, hãy bật điều hòa và duy trì ở mức nhiệt độ cố định sẽ tiết kiệm điện hơn so với việc bật tắt liên tục, trừ khi bạn tắt máy điều hòa trong một khoảng thời gian dài khoảng vài tiếng. Hơn nữa, do dòng điện tức thời của điều hòa khi khởi động thường lớn nên nếu khởi động nhiều lần thì điện năng tiêu thụ sẽ tăng theo, không có lợi cho việc bảo dưỡng điều hòa.

Sử dụng điều hòa vào mùa hè như thế nào để tiết kiệm điện? Một số mẹo tiết kiệm điện mà chúng ta cần biết là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Người xưa có câu: 'Thà nghèo cả đời còn hơn kém sắc, phần lớn 3 tướng mạo này đều khổ sở', nguyên nhân là gì?

Cài đặt nhiệt độ của điều hòa hợp lý

Khi khởi động máy lạnh bạn nên chú ý điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp. Nhờ vậy sức khỏe của gia đình bạn và tuổi thọ của máy lạnh cũng được đảm bảo.

Lúc mới khởi động thì nhiệt độ thích hợp nhất là khoảng 23 – 27 độ. Ở nhiệt độ này máy lạnh sẽ làm mát tối ưu nhất. Phòng sẽ được làm mát từ từ, máy sẽ không phải hoạt động hết công suất để căn phòng nhanh lạnh.

Nếu đi ngủ thì bạn hãy chỉnh nhiệt độ cao lên khoảng 25 – 29 độ khoảng 1 tiếng trước đó. Việc này đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình bạn, giúp tránh được các bệnh như cảm lạnh, ho, đau họng… Bên cạnh đó việc làm này còn giúp giảm điện năng tiêu thụ khi sử dụng máy lạnh.

Vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên

cách sử dụng điều hòa, sử dụng điều hòa đúng cách, sử dụng điều hòa

Để tiết kiệm điện năng, người dùng nên vệ sinh lớp lọc bụi trên dàn lạnh 2 tuần/lần sẽ giúp tiết kiệm điện từ 15-20%. Sau 6 tháng, máy điều hòa nên được vệ sinh chuyên sâu, cả dàn nóng và dàn lạnh.

Hạn chế trao không gian đổi nhiệt

cách sử dụng điều hòa, sử dụng điều hòa đúng cách, sử dụng điều hòa

Thông thường đối với những không gian lắp đặt máy lạnh thì yêu cầu đầu tiên đó chính là không gian phải thật sự kín, điều này không chỉ giúp cho thiết bị của bạn hoạt động hiệu quả hơn, làm mát nhanh hơn mà không phải tốn quá nhiều thời gian.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Liên cầu khuẩn lợn là bệnh gì? Cảnh báo món ăn có thể 'gây tử vong' ngày cận Tết

Ngoài ra, đối với các phòng sử dụng kính thì chúng ta nên sử dụng thêm một lớp rèm che nắng, điều này sẽ giúp hạn chế tối đa việc hấp thụ nhiệt vào căn phòng thông qua những lớp kính.

Chọn máy lạnh có công suất phù hợp

cách sử dụng điều hòa, sử dụng điều hòa đúng cách, sử dụng điều hòa

Đối với căn phòng có diện tích nhỏ thì chọn máy lạnh có công suất lớn sẽ rất lãng phí, đối với căn phòng có không gian rộng nếu chọn điều hòa có công suất nhỏ sẽ không đủ, khiến hiệu quả làm lạnh của điều hòa không được tối ưu, tiết kiệm điện năng và làm giảm tuổi thọ của điều hòa.

Xem thêm

  • cách sử dụng điều hòa, sử dụng điều hòa đúng cách, sử dụng điều hòa

    Thường xuyên ở trong phòng máy lạnh, làm sao để bản thân khỏe mạnh hơn, hai điều kiện cần thiết này, bạn đã biết chưa?

  • cách sử dụng điều hòa, sử dụng điều hòa đúng cách, sử dụng điều hòa

    Đêm đại nhạc hội cộng đồng quy tụ 3000 người tại “Sự kiện xanh – Giai điệu hoà bình 2023”

  • cách sử dụng điều hòa, sử dụng điều hòa đúng cách, sử dụng điều hòa

    Loại ‘nước thải’ mà gia đình nào cũng có chính là ‘nước vạn năng’ để trồng hoa! Mạnh gấp 10 lần nước vo gạo

  • cách sử dụng điều hòa, sử dụng điều hòa đúng cách, sử dụng điều hòa

    Có cần đóng cửa ra vào và cửa sổ trước khi bật điều hòa? Đọc xong mới biết mình đã sai, nhớ nhắc người nhà

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN