No menu items!
spot_img
HomeKhám PháMực khô chọn con to hay con nhỏ ngon hơn? Mẹo hay...

Mực khô chọn con to hay con nhỏ ngon hơn? Mẹo hay phân biệt mực khô thật với mực khô giả

Hầu hết các loại mực đều có thể phơi để làm mực khô, tuy nhiên, hương vị của mỗi loại sẽ có sự khác nhau.

Mực khô chọn con to hay con nhỏ ngon hơn?

Loại mực to thường có thịt cứng hơn. Trong khi đó, thịt của mực nhỏ thường mềm và ngon hơn.

Khi mua mực khô, nên chọn con có kích thước vừa phải, thân thẳng, thịt dày. Loại mực này nướng lên phần thịt sẽ nở ra rõ từng thớ. Mực nướng được đập mềm và có thể xé thành sợi rất bông, vị ngon đậm đà.

Những lưu ý khác khi mua mực khô

– Lớp phấn trên da mực

Những con mực khô ngon đều sẽ có một lớp phấn trắng phủ lên toàn bộ thân mực. Lớp phấn này có thể rất dày. Khi mua, nên chọn những con mực được bao phủ kín bằng lớp phấn trắng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  'Mái tóc mái vạn năng', dù là khuôn mặt nhỏ hay khuôn mặt to cũng đều rất đẹp, bạn gái không nên bỏ qua!

mực khô, mẹo chọn mựa khô, mẹo hay, mực khô giả

– Kiểm tra độ khô của mực

Nếu mực bị ẩm thì chất lượng sẽ bị giảm và mực rất dễ bị mốc, gây hại cho sức khỏe của người sử dụng. Khi mua, bạn nên chạm tay vào con mực để kiểm tra độ ẩm của nó. Nếu sờ tay vào mực thấy khô ráo, không bị dính tay, mực có mùi thơm đặc trưng, không phải mùi tanh nồng hay mùi lạ thì đó là mực ngon, được phơi nắng tự nhiên.

– Màu sắc của con mực

Mực khô sẽ có màu sắc tươi tắn, thân có màu đỏ tự nhiên nhưng không quá đậm.

Thân mực sẽ có những chấm đen nhưng mờ, không quá rõ. Loại mực có đốm đỏ trên thân, hai mặt đều có nốt đỏ hồng thường kém chất lượng.

Mực câu thường được phơi treo nên thường sẽ có thân thẳng và phần mình dày hơn. Trong khi đó, loại mực cào hay được phơi trên phên nên mình sẽ mỏng hơn.

mực khô, mẹo chọn mựa khô, mẹo hay, mực khô giả

Dù mua loại nào, bạn cũng nên chọn những con có phần đầu gắn chắc vào thân. Đây là dấu hiệu cho thấy nó là mực tươi ngon được đem đi phơi. Mực có phần đầu dễ rời ra có thể là mực đã bị ươn rồi mới đem đi phơi.

Mẹo hay phân biệt mực khô thật với mực khô giả

Mực khô thật

Hương thơm và độ dai

Mực thật khi nướng chín bạn sẽ cảm nhận ngay được mùi thơm đặc trưng. Mực khô thật có thớ rõ ràng, do đó, bạn có thể dễ dàng xé nhỏ được thịt mực và thịt mực cũng rất bông và tơi, ăn rất ngon.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Những con giáp nào có đại vận tốt lành nhất vào thứ Ba ngày 11 tháng 6 là ngày 6 tháng 5 âm lịch?

mực khô, mẹo chọn mựa khô, mẹo hay, mực khô giả

Bao bì đóng gói

Quan sát túi đóng gói mực khô cũng là cách giúp bạn chọn mua được mực khô chất lượng. Bạn nên chọn những túi mực khô có bao bì nguyên vẹn, không bị thủng, rách hay bị xì hơi.

Hình dáng mực khô

Bạn nên chọn mua những con mực khô có đuôi mỏng, ôm sát thân đối với mực ống khô. Còn để mua được loại mực xà khô ngon thì bạn hãy chọn những con có phần đuôi xòe như đuôi cá, màu đen sậm và đuôi dày nhé!

mực khô, mẹo chọn mựa khô, mẹo hay, mực khô giả

Mực khô giả

Mực khô giả thường được làm từ các chất tổng hợp có hại cho sức khỏe. Chính vì vậy, khi bạn mang mực đi nướng thì thịt mực sẽ rất dễ bị cháy và bạn sẽ ngửi ngay được mùi khét của nhựa thay vì hương thơm đặc trưng như mực khô thật.

Khi bạn dùng tay xé hay kéo miếng mực khô giả thì nó sẽ có độ đàn hồi lớn như dây chun, rất khó để xé và thịt mực khi xé ra rất nhẵn, phẳng và không có độ bông, ngon như thịt mực khô thật.

Một điều mà bạn cần phải lưu ý và quan sát thật kỹ đó là mực khô giả sẽ không có gân giữa sống lưng như mực khô thật.

mực khô, mẹo chọn mựa khô, mẹo hay, mực khô giả

Bạn hoàn toàn có thể kiểm chứng được chất lượng kém của mực khô giả khi ngâm nó trong nước 10 phút. Lúc này, lớp bột bao phủ bên ngoài con mực sẽ bị rã ra, mực sẽ dần phai màu, nhợt nhạt trông thấy và mực khô giả sẽ hiện nguyên hình là miếng cao su đã được cắt mỏng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tại sao lại có một “rãnh nhỏ” trên đầu tăm? Hóa ra nó có mục đích này nhưng nhiều người lại không biết

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên mua những con mực khô đã được xé sẵn vì đây là loại mực dễ bị trộn mực khô giả vào nhiều nhất.

Bảo quản mực khô

Mực khô mua về chưa ăn ngay thì cần bảo quản kỹ để tránh bị ẩm mốc. Hãy gói mực trong vài lớp túi nilon để ngăn mùi mực làm ảnh hưởng đến các thực phẩm khác cũng như giữ cho mực được kín, không bị ẩm. Đặt túi mực khô trong ngăn đá tủ lạnh để bảo quản được lâu hơn.

Vào những ngày trời nắng to, bạn có thể đem mực ra để phơi lại cho mực được khô ráo, tránh bị mốc. Mực chưa phơi đủ nắng, chưa rút nước hoàn toàn hoặc mực bị ẩm thường rất dễ bị mốc.

Xem thêm

  • mực khô, mẹo chọn mựa khô, mẹo hay, mực khô giả

    Cải thảo có 2 loại: cải thảo lá xanh và cải thảo lá vàng. Nhiều người cứ thế mua về mà không biết có sự khác biệt lớn giữa chúng

  • mực khô, mẹo chọn mựa khô, mẹo hay, mực khô giả

    Bà nội trợ nhiều kinh nghiệm chia sẻ cách chọn loại sấu ngon nhất, bí quyết bảo quản sấu cả năm vẫn giữ nguyên hương vị

  • mực khô, mẹo chọn mựa khô, mẹo hay, mực khô giả

    Dứa nên chọn quả dài hay tròn? 6 mẹo chọn dứa thơm ngon, ngọt lịm từ người nông dân lâu năm

  • mực khô, mẹo chọn mựa khô, mẹo hay, mực khô giả

    Kinh nghiệm chọn chôm chôm ngon, dày cùi, tróc vỏ: Chỉ cần xem vỏ quả là biết nên mua hay không

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN