No menu items!
spot_img
HomeKhám PháMuỗi xuất hiện nhiều mùa hè và thu. Vậy mùa đông muỗi...

Muỗi xuất hiện nhiều mùa hè và thu. Vậy mùa đông muỗi ẩn náu đi đâu? Có phải chúng sinh sản hàng nghìn con vào năm sau?

Muỗi phổ biến nhất vào mùa hè và mùa thu. Chúng có mặt khắp nơi và tràn lan, gây cho chúng ta rất nhiều rắc rối.

Đặc biệt là muỗi vào đầu mùa thu, chúng khát máu đến mức không sợ nguy hiểm, dù chúng ta nhìn chúng cũng có thể công khai vồ lấy chúng ta và hút máu một cách tham lam cho đến khi chúng ta dùng lòng bàn tay tát chết chúng.

Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào loài muỗi khát máu có thể sống sót qua mùa đông dài và lạnh giá? Hãy để chúng tôi thảo luận ngắn gọn về vấn đề này.

muỗi,

Có thực sự không có muỗi vào mùa đông?

Hoạt động của muỗi về cơ bản tỷ lệ thuận với nhiệt độ. Sở dĩ tôi nói cơ bản là vì tuy muỗi thích nhiệt độ cao nhưng chúng cũng có giới hạn chịu nhiệt. Thông thường, muỗi sẽ chết trong môi trường 40oC. Vì vậy, vào mùa hè nóng nực, muỗi ẩn náu ở những nơi mát mẻ, thông thoáng. Nói một cách tương đối, nhiệt độ ưa thích của muỗi là 35-37°C. Hoạt động của muỗi là lớn nhất trong phạm vi nhiệt độ này. Nói một cách đơn giản, ở nhiệt độ này, các giác quan khác nhau của muỗi, bao gồm cả cảm giác thèm ăn, là mạnh nhất. Khi nhiệt độ xuống dưới 27°C, hoạt động của muỗi giảm đi đáng kể, đây là lý do vì sao chúng ta bật điều hòa ở nhiệt độ rất thấp vào mùa hè, muỗi hiếm khi ra ngoài đốt người. Khi nhiệt độ tiếp tục xuống dưới 10oC, muỗi sẽ chết, còn ở 0oC, tỷ lệ muỗi chết gần như 100%.

Tuy nhiên, ngay cả vào mùa đông ở miền bắc nước ta vẫn có muỗi. Ví dụ, muỗi thỉnh thoảng được tìm thấy khi bật máy sưởi. Điều này có nghĩa là vẫn có những con muỗi ẩn náu trong phòng suốt mùa đông sẽ cảm thấy nhiệt độ tăng lên và hoạt động trở lại. Ngoài nhà, muỗi còn trú đông ở nhiều hang động ngoài tự nhiên.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Cường Đô La khoe cảnh Subeo ra dáng anh cả, Suchin lại tấu hài cực đáng yêu

Vì ở miền Bắc lạnh giá có muỗi vào mùa đông, chứ đừng nói đến vùng nhiệt đới, nơi muỗi hoạt động gần như quanh năm, nên chúng đạt đỉnh điểm vào mùa hè.

muỗi,

Những con muỗi sống sót qua mùa đông lạnh giá rõ ràng không thể duy trì được vào mùa hè thứ hai, vậy những con muỗi khác đã đi đâu?

Hàng năm vào đầu mùa hè, muỗi bắt đầu xuất hiện trở lại. Khi nhiệt độ tăng lên, số lượng muỗi tăng theo cấp số nhân. Tuy nhiên, rõ ràng là không thể hình thành số lượng muỗi lớn như vậy chỉ bằng cách ẩn náu trong nhà hoặc hang động. Vậy những con muỗi khác đến từ đâu? Đây là cách thông minh của muỗi.

Ở những vùng có mùa đông cực lạnh, muỗi rất khó sinh tồn, trong một số môi trường đặc biệt, việc sống sót chỉ có thể nói là giọt nước trong thùng. Vì vậy, để tránh bị chết cóng vào mùa đông, những con muỗi thông minh đã nghĩ ra một cách hay. Đó là dựa vào trứng để sống qua mùa đông.

Khi nhiệt độ giảm dần vào mùa thu, muỗi có thể nhận thấy điều đó. Vì thế muỗi nghĩ ra một cách hay để kéo dài sự sống: sử dụng trứng côn trùng. Mỗi mùa thu, muỗi bước vào đợt cuối cùng của chúng. Sau khi giao phối, muỗi cái điên cuồng chuyển sang chế độ hút máu và phát triển buồng trứng. Sau khi buồng trứng phát triển tốt và muỗi cái đẻ trứng thành công, nhiệt độ không còn thích hợp cho trứng nở nữa, vì nhiệt độ thấp nhất để trứng muỗi nở là 18-20 độ C.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Ái nữ nhà Minh Nhựa diện bikini ở Thái Lan, vòng eo con kiến khiến bao người mê

Vì nhiệt độ ấp của trứng không thể đạt được vào mùa tới nên nó sẽ sống như một quả trứng cho đến khi nhiệt độ trở lại vào năm sau. Đây cũng là phương tiện chính để muỗi sống sót qua mùa đông.

muỗi,

Thấy vậy, một số bạn có thể hỏi: Tại sao trứng muỗi không chết cóng?

Phụ thuộc vào môi trường mà trứng sống. Khi muỗi đẻ trứng, chúng thường đẻ trứng trong nước hoặc trên mặt nước. Vào mùa đông, sau khi mặt nước đóng băng, một phần trứng vẫn ở trạng thái nhiệt độ nước tương đối ổn định (miễn là trong nước không đóng băng thì nhiệt độ trên 0°C) và một phần trứng được bao phủ bởi băng ở bề mặt tiếp giáp giữa lớp băng và mặt nước.

Trong số đó, môi trường bảo quản trứng sẽ thay đổi theo sự thay đổi của nhiệt độ bên ngoài nên hầu hết trứng được bảo quản trong đá sẽ bị đông cứng đến chết. Nhưng những quả trứng ở nơi tiếp giáp giữa băng, nước và dưới nước có thể sống sót qua mùa đông lạnh giá một cách an toàn.

Tất nhiên, ngoài hai phương pháp trú đông trên, muỗi cũng có thể trải qua mùa đông ở dạng ấu trùng (ấu trùng), nhưng trường hợp này tương đối hiếm. Rốt cuộc, ấu trùng không có khả năng chịu lạnh tốt. Chúng biến đổi từ trứng trong quá trình thích nghi, nhưng khi nhiệt độ giảm xuống, các điều kiện để ấu trùng tiếp tục phát triển không còn được đáp ứng.

muỗi,

Mùa đông muỗi ăn gì?

Ở trên chúng ta đã nói rằng vào mùa đông có 3 loại muỗi: muỗi trưởng thành (muỗi), trứng và ấu trùng (ấu trùng). Các dạng muỗi khác nhau ăn các loại thức ăn khác nhau vào mùa đông.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Thịt vịt có phải là “chất tăng tốc” ung thư? Bác sĩ: Đây mới là 4 điều cần cho vào danh sách đen

Đầu tiên là muỗi, những con muỗi sống sót sẽ rơi vào trạng thái tương tự như “ngủ đông” mà không có thức ăn. Ở trạng thái này, nó gần như bất động để có thể tồn tại đến cuối mùa đông bằng cách phân hủy chất dinh dưỡng trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu có một số muỗi trong nhà, chúng cũng sẽ hút nước ép của cây xanh trong nhà và vì muỗi cái không cần giao phối để phát triển buồng trứng nên chúng không còn hút máu người nữa.

Tiếp theo là trứng. Hầu hết muỗi qua đông ở dạng trứng, bản thân chúng rất bổ dưỡng. Do nhiệt độ không đáp ứng điều kiện ấp nên bản thân trứng không tiêu thụ quá nhiều chất dinh dưỡng, chất dinh dưỡng trong trứng đủ để hỗ trợ cho đến khi nhiệt độ ấm lên.

Cuối cùng là ấu trùng. Ấu trùng cần ăn, và ấu trùng trong nước chủ yếu dựa vào chất hữu cơ và vi sinh vật trong nước, chúng hiện diện bất kể mùa nào. Tất nhiên, khi nhiệt độ thấp, ấu trùng ít hoạt động và nhu cầu về thức ăn của chúng cũng rất ít.

muỗi,

muỗi,

muỗi,

muỗi,

muỗi,

muỗi,

muỗi,

Tóm tắt

Ở những khu vực có mùa đông rõ rệt, hầu hết muỗi sẽ chết cóng và trước khi chết cóng, những con muỗi này đã hoàn thành quá trình sinh sản của con cái và những con muỗi này đã thoát khỏi cái lạnh thành công dưới dạng trứng. Khi nhiệt độ ấm lên vào khoảng tháng 4 hàng năm, trứng sẽ phát triển bình thường, từ trứng thành ấu trùng và cuối cùng thành những con muỗi khó chịu. Đây cũng chính là lý do khiến muỗi xuất hiện không ngừng và xuất hiện với số lượng lớn hàng năm.

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN