No menu items!
spot_img
HomeKhám PháNắp chai bia, nắp chai nước ngọt luôn có hình vương miện...

Nắp chai bia, nắp chai nước ngọt luôn có hình vương miện và 21 răng cưa, lý do phía sau là gì?

Trong cuộc sống hàng ngày, các nắp chai bia hay nắp chai nước ngọt là thứ rất quen thuộc với chúng ta, nhưng rất ít người để ý đến việc các nắp chai luôn có hình vương miện và đều có 21 răng cưa. Lý do tại sao?

Trước hết để trả lời câu hỏi trên hãy quay về thập niên 80 để hiểu được nguồn gốc của cái nắp chai hình vương miện thường xuất hiện các chai bia hay chai nước ngọt.

Trong những năm 1880, các loại nước giải khát có gas được ưa chuộng nhưng việc vận chuyển mặt hàng này gặp khó khăn do không đảm bảo việc khí gas bay hơi, ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Đặt điện thoại xuống bàn nên úp hay ngửa màn hình, những lý do thiết thực ai cũng cần biết

chai bia, nước ngọt, kiến thức

Nắp chai bia, nắp chai nước ngọt luôn có hình vương miện và 21 răng cưa.

Những chiếc nắp phổ thông nắp tròn thông thường được làm bằng gỗ, hoặc nhựa sẽ không đủ sức để bảo quản hương vị của đồ uống. Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu đã sản xuất ra chiếc nắp bằng kim loại với những hình răng cưa để đậy sản phẩm được chặt hơn. Đồng thời, bảo quản được chất lượng sản phẩm ở bên trong.

Theo sổ sách ghi lại thì người phát minh ra chiếc nắp chia bia, nước ngọt có gas này là người Mỹ tên là William Painter đã giải quyết vấn đề trên khi chế tạo loại nắp chai vương miện Crown Cork vào năm 1892.

Và những hình răng cưa trên nắp chai được lấy từ ý tưởng chiếc vương miện nhằm khẳng định sự độc tôn của mình. Và những thiết kế về nắp chai bia, nước ngọt có gas này vẫn được giữ lại cho tới ngày hôm nay không có sửa chữa gì.

chai bia, nước ngọt, kiến thức

Lúc đầu nhà thiết kế William Painter tạo ra chiếc nắp có 24 chiếc răng cưa cùng với miếng lót bên trong để ngăn chất lỏng tiếp xúc với kim loại, dẫn tới rỉ sét gây độc hại cho sản phẩm.

Nhưng với số răng cưa trên lại làm cho việc mở chai khó khăn và chặt hơn rất nhiều. Chính vì vậy, qua rất nhiều lần nghiên cứu và thử nghiệm thì giảm lại còn 21 răng cưa như hiện nay với 3 lý do như sau:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Những khoản thuế, phí phải nộp nếu bạn muốn mua 1 chiếc ô tô mới năm 2024

Nắp chai bia, nước ngọt có gas cần phải tuân theo quy tắc 3 điểm của vật lý là vật được chống đỡ ở 3 điểm sẽ chịu được lực ổn định và vững chắc hơn. Chính vì vậy, răng cưa trên nắp phải là bội số của 3 – tức phải chia hết cho 3, mà con số 21 là bội số của 3 thỏa điều kiện nên từ đó trên nắp có 21 răng cưa.

chai bia, nước ngọt, kiến thức

Giúp niêm phong giữ kín và cố định không làm bay khí gas của nước ngọt hay bảo quản chất lỏng bên trong chai tốt hơn.

Dù là nắp chai bia hay nước ngọt có gas đều là chất lỏng, nếu không mở đúng cách sẽ dễ gây ra hiện tượng áp suất không đồng đều, khi mở ra nếu như không cẩn trọng sẽ gây nổ làm tổn thương người mở. Tuy nhiên, với thiết kế nắp chai có 21 răng cưa do thiết kế gợn sóng không chỉ làm tăng ma sát, giúp việc mở ra dễ dàng mà còn an toàn hơn khi mở.

Xem thêm

  • chai bia, nước ngọt, kiến thức

    Không phải rau càng xanh càng tốt mà đôi khi chứa chất ‘độc’, ra chợ gặp những loại này chớ mua

  • chai bia, nước ngọt, kiến thức

    Thời xưa đặt tên con gái luôn có chữ đệm ‘thị’, tại sao?

  • chai bia, nước ngọt, kiến thức

    Tổng hợp mẹo đóng bánh Trung thu tại nhà, đảm bảo ngon – đẹp – chắc chắn, nướng không bị vỡ nứt

  • chai bia, nước ngọt, kiến thức

    Tưới vào cây kim tiền 4 thứ này là chồi non đua nhau mọc, không lo vàng lá

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Khám phá kỳ diệu về sao Hỏa! Rover Curiosity phát hiện 'rắn hổ mang' hơn 3 tỷ năm tuổi?

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN