No menu items!
spot_img
HomeKhám PháNếu con cái bất hiếu, cha mẹ có được lấy lại đất...

Nếu con cái bất hiếu, cha mẹ có được lấy lại đất đã cho tặng hay không?

Đây là thắc mắc của cha mẹ khi con cái ‘thay tính đổi nết’ sau khi đã cho tặng đất. Nếu cha mẹ muốn đòi lại đất theo luật quy định có được hay không?

Tặng cho, để lại thừa kế quyền sử dụng đất cho con là hình thức chuyển quyền sử dụng đất từ cha mẹ cho con. Trong đó, tặng cho đất đai là sự thỏa thuận của các bên, theo đó bên tặng cho quyền sử dụng đất của mình cùng diện tích thửa đất cho bên được tặng cho mà không yêu cầu thanh toán. Đây là một trong những hình thức chuyển quyền sử dụng đất.

Hiện nay phổ biến giao dịch tặng cho nhà đất thực hiện giữa những chủ thể có quan hệ huyết thống; nuôi dưỡng, hôn nhân trong gia đình.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Từ tháng 12/2023, có 2 quy định mới về sổ đỏ và sổ hồng, người mua đất nên biết

Việc con có biểu hiện như không kính trọng, biết ơn, hiếu thảo, phụng dưỡng cha mẹ, thậm chí còn xúc phạm danh dự, nhân phẩm,… từ đó dẫn tới mâu thuẫn giữa cha mẹ và con. Dù vậy cha mẹ cũng không có quyền lấy lại đất đã tặng cho vì những lý do sau đây:

 bất hiếu, đất đã cho tặng, kiến thức

Cha mẹ không có quyền lấy lại đất đã tặng cho (Ảnh minh họa)

(1) Các bên tặng cho tự nguyện, không lừa dối, cưỡng ép nên không có căn cứ để Tòa án tuyên vô hiệu.

(2) Việc tặng cho đã hoàn tất và đã có hiệu lực.

Việc tặng cho quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính. Nghĩa là việc tặng cho đã hoàn tất kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính. Nội dung này được quy định rõ tại khoản 3 Điều 188 Luật Đất đai 2013, cụ thể:

“3. Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

Mặc dù đây là quy định có hiệu lực từ ngày 01/7/2014 nhưng Bộ luật Dân sự và Luật Đất đai trước đó đều thống nhất quy định như trên.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Người sành ăn không biết chiên cá như thế này thì phí quá, bên trong mềm ngọt, bên ngoài giòn tan

Ngoài ra, trong chứng thư pháp lý là Giấy chứng nhận (Sổ đỏ, Sổ hồng) không thể hiện quyền được lấy lại đất sau khi sang tên, cụ thể:

 bất hiếu, đất đã cho tặng, kiến thức

(Ảnh minh họa)

Mẫu Giấy chứng nhận theo Thông tư 23/2014/TT-BTNMT gồm có 04 trang:

– Trang 1 gồm Quốc hiệu, Quốc huy và dòng chữ “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” in màu đỏ; mục “I. Tên người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” và số seri gồm 02 chữ cái tiếng Việt và 06 chữ số, được in màu đen; dấu nổi của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

– Trang 2 in chữ màu đen gồm mục “II. Thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.

– Trang 3 in chữ màu đen gồm mục “III. Sơ đồ thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” và mục “IV. Những thay đổi sau khi cấp Giấy chứng nhận”.

– Trang 4 in chữ màu đen gồm nội dung tiếp theo của mục “IV. Những thay đổi sau khi cấp Giấy chứng nhận”; nội dung lưu ý đối với người được cấp Giấy chứng nhận; mã vạch.

 bất hiếu, đất đã cho tặng, kiến thức

(Ảnh minh họa)

– Trang bổ sung Giấy chứng nhận in chữ màu đen gồm dòng chữ “Trang bổ sung Giấy chứng nhận”; số hiệu thửa đất; số phát hành Giấy chứng nhận; số vào sổ cấp Giấy chứng nhận và mục “IV. Những thay đổi sau khi cấp Giấy chứng nhận” như trang 4 của Giấy chứng nhận.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Cách nấu lẩu cá hồi bổ dưỡng không tanh ngay tại nhà

Ngay cả các mẫu Giấy chứng nhận trước đó đều không thể hiện nội dung được lấy lại đất sau khi việc tặng cho đã có hiệu lực.

Tóm lại, dù con cái có thay đổi tính nết thì cha mẹ cũng không có quyền lấy lại đất, trừ một số trường hợp như tặng cho bằng lời nói, chưa đăng ký,… (trên thực tế có nhiều trường hợp phức tạp, không thỏa mãn các điều kiện để việc tặng cho có hiệu lực thì vẫn “có thể” lấy lại đất).

Xem thêm

  •  bất hiếu, đất đã cho tặng, kiến thức

    Tết Dương lịch 2024 làm thêm giờ được hưởng tiền gấp bao nhiêu lần? Liệu có phải đóng thuế thu nhập cá nhân

  •  bất hiếu, đất đã cho tặng, kiến thức

    Bí quyết để hoa giấy nở rộ dịp gần Tết: Đừng chỉ tưới nước lã, hòa thêm vài giọt này

  •  bất hiếu, đất đã cho tặng, kiến thức

    Ăn bưởi đừng vứt vỏ, tận dụng để xua đuổi tà khí, giúp tăng cường sức khỏe

  •  bất hiếu, đất đã cho tặng, kiến thức

    Sát TP.HCM có một ‘Amazon thu nhỏ’, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ khi đặt chân đến

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN