No menu items!
spot_img
HomeKhám Phá“Nếu không cúng bốn loại đồ ăn trước mộ thì năm Thìn...

“Nếu không cúng bốn loại đồ ăn trước mộ thì năm Thìn sẽ không gặp xui xẻo’. Tết Thanh Minh cấm kị cúng 4 loại trái cây

“Không cúng bốn loại thực phẩm trước mộ thì năm Thìn sẽ không gặp xui xẻo”. Đừng mang bốn loại trái cây này vào dịp Tết Thanh Minh, cẩn thận vi phạm những điều cấm kỵ!

Chớp mắt, lại là Lễ Thanh Minh. Lễ hội Thanh minh không chỉ là một trong hai mươi bốn tiết khí mà còn là một trong bốn ngày thờ cúng tổ tiên lớn.

Như người ta thường nói, “Hòa hiếu đứng đầu trong mọi việc tốt”. Văn hóa truyền thống chủ trương “hiếu thảo” nhất, và tế lễ trong Tết Thanh Minh là biểu hiện tốt nhất của lòng hiếu thảo. Vì vậy, cúng dịp Tết Thanh Minh để bày tỏ lòng kính trọng đối với tổ tiên, thể hiện tình cảm khao khát, đồng thời cầu mong tổ tiên phù hộ cho con cháu, bảo vệ sự an toàn và sức khỏe của gia đình. Người xưa có câu: “Không dâng bốn thứ trước mặt” của mộ, năm Thìn sẽ không gặp xui xẻo”, có đúng không? Bạn có biết đây là 4 loại trái cây nào không? Ý nghĩa là gì?

Tết Thanh Minh, cũng trái cây, cấm kị

1. Bốn loại trái cây không được mang xuống mồ trong Tết Thanh Minh: lê, sầu riêng, dưa và thanh long.

1. Lê là loại trái cây phổ biến của chúng ta, chủ yếu có tác dụng bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe, đặc biệt khi thời tiết hanh khô vào mùa xuân, ăn lê có tác dụng làm ẩm, thanh nhiệt, giảm ho và giảm đờm. Tuy nhiên, lê không thích hợp cho Thờ cúng tổ tiên trong dịp Tết Thanh Minh. Điều này chủ yếu mang ý nghĩa xấu. “Pear” và “Li” là đồng âm, có nghĩa là chia ly. Vì vậy, bản thân các loại trái cây như lê, dứa đều có ý nghĩa “tách biệt”. Đây là những loại trái cây không bao giờ nên được mang về thờ cúng tổ tiên.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Nếu đứa trẻ sinh vào hai tháng âm lịch này, sau này sẽ trở thành người ưu tú và được kỳ vọng sẽ trở thành phú ông!

Tết Thanh Minh, cũng trái cây, cấm kị

2. Sầu riêng, đây là loại trái cây nhiệt đới được giới trẻ ưa chuộng hiện nay, có câu tục ngữ dân gian “một quả sầu riêng nuôi được ba con gà”, bạn có thể tưởng tượng sầu riêng bổ dưỡng như thế nào, có vị mượt, mềm và nếp, kết cấu dẻo và hương thơm giữa môi và răng lan thẳng tới đỉnh đầu nên còn được mệnh danh là “Vua của các loại trái cây”. Tuy nhiên, loại trái cây này không nên xuất hiện ở nơi thờ cúng tổ tiên, vì mùi sầu riêng và trái cây “hôi thối” đặt ở đó sẽ bị coi là thiếu tôn trọng tổ tiên và cũng sẽ bị người khác chê cười.

Tết Thanh Minh, cũng trái cây, cấm kị

3. Dưa nổi tiếng với kết cấu giòn, ngọt, thịt ngọt thơm, giàu vitamin, axit malic, axit nho, axit amin, củ cải đường và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể con người, vì vậy nó là loại trái cây được ưa chuộng hiện nay. Nhưng nó không thích hợp để cúng tế vì nó trống rỗng. Việc thờ cúng tổ tiên đề cao sự chân thành, đây là sự kính trọng lớn nhất đối với tổ tiên và là biểu hiện của văn hóa hiếu thảo. Ý nghĩa của quả rỗng là không thành thật, không kính trọng tổ tiên nên sẽ bị người khác chê cười.

Tết Thanh Minh, cũng trái cây, cấm kị

4. Thanh long là đại diện của các loại trái cây có nhiều hạt, ngoài ra còn có lựu, chanh leo… Những loại trái cây này thường được đặt trong các đám cưới, mang ý nghĩa “nhiều con cháu”, nhưng đây lại là loại quả có ý nghĩa đặc biệt, người ta nói rằng mang thanh long đi cúng mộ là không kính trọng bề trên, do vậy không nên mang theo trái cây có nhiều hạt khi đi viếng mộ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  'Có 3 thứ này ở gầm giường, gia đình tan nát'! Dù giường to đến đâu cũng không được đặt 6 thứ này ở gầm giường

Tết Thanh Minh, cũng trái cây, cấm kị

2. Những loại trái cây may mắn có thể mang xuống mồ trong dịp Tết Thanh Minh: táo, cam, quýt.

Khi cúng tổ tiên trong dịp Tết Thanh Minh, bạn có thể đặt quả táo để tượng trưng cho hòa bình và hạnh phúc; bạn có thể đặt những quả cam để tượng trưng cho sự chân thành; bạn cũng có thể đặt những quả quýt để tượng trưng cho sự may mắn.

Lễ hội Thanh minh đã được truyền lại hàng ngàn năm không chỉ là niềm hy vọng mùa xuân mà còn là ký ức của tổ tiên, cầu mong cho những người cũ an lành, đất nước thái bình, dân an, vạn sự như ý! Trong ngày trọng đại này, các bạn hãy nhớ rằng “không cúng bốn loại hoa quả trước mộ thì năm Thìn sẽ không gặp xui xẻo”.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN