No menu items!
spot_img
HomeKhám PháNếu tiếp tục ngủ như vậy, mạch máu sẽ sớm bị 'tắc...

Nếu tiếp tục ngủ như vậy, mạch máu sẽ sớm bị ‘tắc nghẽn’! Người cao tuổi nhất định phải ghi nhớ 3 điểm này khi ngủ

Giấc ngủ là nhu cầu thiết yếu của con người, mang đến sự phục hồi năng lượng và sức khỏe cho cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng những thói quen nhỏ nhặt trong khi ngủ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tim mạch, đặc biệt là đối với người lớn tuổi.

1. Bật điều hòa: Thoải mái nhưng ẩn chứa nguy cơ

Nhiệt độ môi trường là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến mạch máu. Chênh lệch nhiệt độ lớn giữa trong nhà và ngoài trời có thể gây ra co thắt mạch máu, dẫn đến huyết áp tăng cao và tim phải hoạt động mạnh hơn để bơm máu đi khắp cơ thể. Điều này có thể dẫn đến tình trạng nhồi máu cơ tim, như trường hợp của ông Lý trong câu chuyện được đề cập. Ông Lý, một người nghiện điều hòa, đã bật điều hòa ở nhiệt độ 20 độ C mỗi đêm. Sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa trong nhà và ngoài trời đã khiến mạch máu ông co thắt, dẫn đến nhồi máu cơ tim cấp tính.

ngủ, kiểu ngủ gây tắc nghẽn mạch máu, người cao tuổi, chăm sóc sức khoẻ

Nếu tiếp tục ngủ như vậy, mạch máu sẽ sớm bị “tắc nghẽn”. Người cao tuổi nhất định phải ghi nhớ ba điểm này khi ngủ! (Ảnh minh họa)

Do đó, khi sử dụng điều hòa, cần chú ý kiểm soát nhiệt độ, nên duy trì khoảng 25-26 độ để tránh sự chênh lệch quá lớn, đảm bảo sự cân bằng cho cơ thể. Ngoài ra, việc sử dụng điều hòa trong thời gian dài có thể làm khô không khí, khiến máu trở nên lưu thông chậm hơn, tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể đặt một chậu nước trong phòng để tăng độ ẩm, tạo môi trường thuận lợi cho giấc ngủ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Lệ Quyên vội về mừng sinh nhật Lâm Bảo Châu sau show diễn, lần đầu xưng hộ chữ này với nửa kia

2. 3 điểm cần lưu ý khi ngủ để bảo vệ mạch máu

Gối quá cao: Gối cao có thể gây uốn cong cổ, khiến mạch máu bị chèn ép và tổn thương khi lật người. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với người già, bởi hệ thống mạch máu của họ thường yếu hơn và dễ bị tổn thương. Người già nên sử dụng gối có độ cao không quá 12cm, đảm bảo tư thế ngủ thoải mái và an toàn cho mạch máu.

Ngủ nghiêng: Tư thế ngủ nghiêng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng rối loạn tuần hoàn máu, đặc biệt nguy hiểm đối với bệnh nhân huyết khối não. Khi ngủ nghiêng, một bên cơ thể bị chèn ép, gây cản trở lưu thông máu và tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Tư thế ngủ tốt nhất nằm ngửa, gối cao 5cm, giúp động mạch cảnh không bị chèn ép, đảm bảo cung cấp máu cho não, hỗ trợ quá trình phục hồi bệnh.

ngủ, kiểu ngủ gây tắc nghẽn mạch máu, người cao tuổi, chăm sóc sức khoẻ

(Ảnh minh họa)

Ăn uống thiếu khoa học: Chế độ ăn uống không lành mạnh chính là nguyên nhân chính gây tắc nghẽn mạch máu. Chất béo, cholesterol, đường và muối dư thừa trong cơ thể sẽ lắng đọng trên thành mạch máu, gây xơ vữa động mạch, dẫn đến tắc nghẽn mạch máu. Để phòng ngừa tắc nghẽn mạch máu, cần hạn chế tiêu thụ những loại thực phẩm sau:

– Thực phẩm chế biến sẵn: Giàu muối, chất bảo quản, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mạch máu. Những thực phẩm này thường được thêm nhiều muối và chất bảo quản để tăng thời hạn sử dụng, chẳng hạn như nitrat và nitrit, những chất có thể gây hại cho mạch máu. Nên hạn chế ăn thịt muối, cá muối, giăm bông, xúc xích…

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Cách xưng hô đầy bất ngờ của con gái Phạm Quỳnh Anh với bố dượng

– Thịt đỏ và bơ: Chứa nhiều axit béo bão hòa và sắt huyết sắc tố, làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch. Thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn và thịt cừu chứa nhiều axit béo bão hòa, có thể làm tăng cholesterol xấu trong máu. Bơ là sản phẩm sữa giàu chất béo, cũng nên kiểm soát lượng ăn để tránh tăng nguy cơ xơ vữa động mạch.

– Thực phẩm có axit béo chuyển hóa: Làm tăng cholesterol xấu, thúc đẩy xơ vữa động mạch. Axit béo chuyển hóa thường được tìm thấy trong một số loại bánh ngọt, cà phê hòa tan, sô cô la thay thế bơ cacao… Nên kiểm tra bảng thành phần thực phẩm khi mua để tránh sử dụng các loại thực phẩm chứa axit béo chuyển hóa.

– Thực phẩm giàu muối: Gây hại cho sức khỏe mạch máu, làm tăng nguy cơ nhồi máu não. Nên kiểm soát lượng muối ăn hàng ngày và chú ý muối ẩn trong gia vị và các thực phẩm chế biến khác.

ngủ, kiểu ngủ gây tắc nghẽn mạch máu, người cao tuổi, chăm sóc sức khoẻ

(Ảnh minh họa)

– Thực phẩm giàu đường: Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của lipid, làm trầm trọng thêm xơ vữa động mạch. Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, nên chọn thực phẩm ít đường hoặc không đường, hạn chế ăn thực phẩm giàu đường.

3. 5 dấu hiệu cảnh báo tắc nghẽn mạch máu khi ngủ

Huang Yuling, Bác sĩ Khoa Y học cổ truyền và Châm cứu của Bệnh viện Y học cổ truyền Trung, theo ông các vấn đề về mạch máu thực sự có thể được phát hiện khi đang ngủ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Bác sĩ: Nếu những tình trạng '4' này xảy ra khi đang đi bộ, mạng sống của bạn có thể không còn lâu nữa, hãy xem thử!

Tay chân lạnh: Máu lưu thông kém, gây cảm giác lạnh ở tay chân, đặc biệt khi ngủ.

Chân bị chuột rút: Xuất hiện ở những người mắc bệnh mãn tính như tiểu đường, huyết áp cao hoặc bệnh tim.

ngủ, kiểu ngủ gây tắc nghẽn mạch máu, người cao tuổi, chăm sóc sức khoẻ

(Ảnh minh họa)

Đi tiểu thường xuyên vào ban đêm: Có thể do suy giảm chức năng lọc thận hoặc vấn đề về sức khỏe mạch máu. Nếu bạn thường xuyên thức dậy đi tiểu vào ban đêm, đặc biệt là khi bạn đã uống ít nước trong ngày, hãy xem xét tình trạng sức khỏe của mình, có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề về mạch máu.

Tim đập nhanh hoặc khó thở: Xuất hiện ở những người mắc bệnh mãn tính như huyết áp cao, bệnh tim.

Khó thở: Xuất hiện ở những người mắc bệnh mãn tính như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính hoặc tăng huyết áp động mạch phổi.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN