No menu items!
spot_img
HomeKhám PháNghỉ hè, trẻ được bố mẹ cho uống nước ngọt 'thả phanh',...

Nghỉ hè, trẻ được bố mẹ cho uống nước ngọt ‘thả phanh’, bác sĩ khẩn thiết yêu cầu hạn chế vì lý do này

Việc chiều chuộng bé, cho uống nhiều nước ngọt sẽ gây những hệ lụy tới sức khỏe của trẻ mà bố mẹ không ngờ tới.

Các loại nước ngọt có nhiều mùi, vị đặc trưng, thơm, ngọt mát, khiến trẻ thích thú khi được sử dụng. Ở trẻ nhỏ, sử dụng nước ngọt chủ yếu thụ động, do người lớn cho phép.

Theo chuyên gia, với trẻ dưới 2 tuổi tuyệt đối không cho phép sử dụng nước ngọt. Với trẻ trên 2 tuổi, không nên uống quá 200 ml nước ngọt mỗi ngày.

Trong chia sẻ của BS. Trần Dịch Thành (bác sĩ nhi khoa nổi tiếng người Trung Quốc) mới đây là lên cảnh báo rằng: Trong những thập kỉ gần đây, tỷ lệ béo phì ở trẻ đang tăng lên. Nguyên nhân được cho là có liên quan tới các loại đồ uống có đường như nước ngọt có ga, nước tăng lực. Ở những loại nước ngọt này có chứa nhiều đường và calo.

nước ngọt, cho con uống nước ngọt

Việc cho trẻ em uống nước ngọt vô tội vạ không hề tốt.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Jennifer Phạm xinh át vía cô dâu trong tiệc cưới của em trai, Bảo Nam cực chuẩn soái ca

Một nghiên cứu được công bố trên New England Journal đã tiến hành tìm hiểu về ảnh hưởng của đồ uống có đường với trẻ em. Theo đó, các chuyên gia chia ngẫu nhiên 640 trẻ trong độ tuổi từ 5 – 12 thành 2 nhóm là uống nước ngọt và một nhóm uống nước không đường hàng ngày. Sau 1,5 năm theo dõi, các chuyên gia đã phát hiện những điều đáng kinh ngạc.

Cụ thể, nhóm uống 250cc đồ uống có đường mỗi ngày thì cân nặng cũng như độ dày bã nhờn, vòng eo, tỷ lệ thừa cân béo phì tăng đáng kể so với những bạn không sử dụng.

nước ngọt, cho con uống nước ngọt

Trong đó, tỷ lệ mỡ cơ thể của nhóm sử dụng đồ uống có đường cao hơn hẳn. Lý do được giải thích là vì lượng calo trong đồ uống có đường dễ hấp thụ. Song, nó không mang lại cảm giác no. Hơn nữa, nó cũng khiến bé sau khi uống xong lại muốn ăn các món khác. Do đó, tổng lượng đường nạp vào là quá cao. Lâu dài, lượng calo dư thừa này sẽ chuyển thành chất béo và gây béo phì.

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn (Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam) cho hay: Hiện nay, trẻ em Việt Nam nói riêng và trẻ em trên thế giới nói chung tiêu thụ lượng lớn nước ngọt. Việc sử dụng nhiều nước ngọt có thể gây ra nhiều hệ lụy như:

– Mắc đái tháo đường từ khi còn nhỏ do lượng đường trong loại đồ uống này rất nhiều. Khi đi vào cơ thể, nó buộc các tế bào tuyến tụy phải tăng tiết insilin để chuyển hóa đường. Điều này kéo dài sẽ gây ra hiện tượng kháng insulin và dẫn tới bệnh tiểu đường.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Khi cặp đôi trung niên lựa chọn 'ngủ riêng', người phụ nữ có thể kiên trì được bao lâu? Ba người phụ nữ đã nói sự thật

nước ngọt, cho con uống nước ngọt

– Sâu răng: Trẻ em uống nước ngọt có nguy cơ sâu răng cao gấp đôi trẻ không uống. Sâu răng nếu không được điều trị có thể dẫn tới nhiễm trùng và mất răng.

– Ảnh hưởng tới cảm xúc: Nghiên cứu từ Hoa Kỳ, Na Uy, Slovakia, Iran và Trung Quốc đã chứng minh: Tiêu thụ nước ngọt có liên quan đến việc gây hấn, hiếu động thái quá, trầm cảm và hành vi tự kết liễu cuộc đời ở thanh thiếu niên.

Xem thêm

  • nước ngọt, cho con uống nước ngọt

    Trẻ “ăn trộm tiền”, bố mẹ phải làm sao? Đây có thể là hiện tượng bình thường và cách xử lý của cha mẹ là rất quan trọng

  • nước ngọt, cho con uống nước ngọt

    Ba con cùng quấy khóc lúc nửa đêm, vợ gọi chồng dậy phụ, chẳng những không giúp còn nói câu ‘ứa gan’

  • nước ngọt, cho con uống nước ngọt

    Phương Trinh Jolie tiết lộ chăm con nhàn nhưng sợ nhất điều này

  • nước ngọt, cho con uống nước ngọt

    Có nên cho con tiền khi đạt điểm tốt? Lời cảnh tỉnh của chuyên gia về cách cho tiền khiến trẻ nảy sinh thói hư tật xấu

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN